Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Aspirin buổi chiều: Những vật thể đang trôi nổi trong mắt bạn là gì?

Phóng viên - 03/11/2020 | 15:03 (GTM + 7)

Bạn đã bao giờ thấy có gì đó đang bơi trong tầm nhìn của mình chưa? Nó trông như một con sâu, hay một giọt nước trong suốt, và khi bạn định cố gắng nhìn gần hơn nó lại biến mất, và chỉ xuất hiện lại khi bạn dời mắt đi. Nhưng đừng đ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tên khoa học cho chúng là Muscae Volitantes, tiếng Latin nghĩa là "ruồi bay", và đúng như tên gọi, đôi khi chúng rất khó chịu. Nhưng chúng thực ra không phải sâu bọ hay vật thể ngoại lai gì cả. Thực ra, chúng tồn tại trong cầu mắt của bạn. Chúng dường như đang sống, vì chúng di chuyển và thay đổi hình dạng, nhưng chúng không sống.

Phù du là những vật thể nhỏ xíu đổ bóng lên võng mạc, mô cảm nhận ánh sáng ở đằng sau mắt chúng ta. Chúng có thể là một mảnh mô, tế bào hồng cầu, hay một đám protein. Và vì chúng lơ lửng trên dịch thủy tinh thể, chất dịch giống như gel lấp đầy bên trong mắt, chúng trôi nổi theo chuyển động của mắt và dội lại một chút khi mắt ta dừng lại.

Phù du gần như rất khó nhận biết. Chúng trở nên rõ ràng hơn khi ở càng gần võng mạc, cũng giống như đưa tay bạn đến gần mặt bàn hơn khi che ánh sáng sẽ tạo ra một cái bóng rõ ràng hơn.

Và phù du đặc biệt dễ nhận ra khi bạn nhìn vào một bề mặt sáng đồng màu, như màn hình trống, tuyết, hay bầu trời trong, khi sự đồng nhất của tấm nền khiến chúng dễ dàng bị nhận ra hơn. Ánh sáng càng mạnh, đồng tử càng co lại.

Nó tạo ra hiệu ứng giống như thay thế ánh sáng khuếch tán. bằng một bóng đèn sợi đốt, bóng sẽ trở nên rõ ràng hơn. Có một hiện tượng thị giác khác có vẻ tương tự với phù du, nhưng thực chất thì không hề liên quan. Nếu bạn đã thấy những đốm sáng nhỏ bay qua bay lại khi nhìn vào bầu trời xanh, bạn đang thấy một hiện tượng gọi là "chớp sáng". 

Vị trí của những "hạt phù du"
Vị trí của những "hạt phù du"

Trong một số trường hợp, nó ngược lại với hiện tượng phù du. Ở đây, bạn không bóng đổ, mà là những thấu kính di chuyển để lại ánh sáng lên võng mạc. Những thấu kính này thực ra là những tế bào bạch cầu di chuyển qua các mao mạch trên bề mặt võng mạc. Những bạch cầu này có thể rất lớn đến mức gần lấp đầy mao mạch tạo ra không gian huyết tương trống đằng trước chúng.

Vì những không gian bên trong bạch cầu có độ trong suốt với ánh sáng xanh cao hơn các hồng cầu thường có trong mao mạch, nên chúng ta thấy một đốm sáng nơi điều này diễn ra, di chuyển theo đường mao mạch và đồng thời với mạch đập. Dưới điều kiện quan sát lý tưởng, bạn còn thấy cả một cái đuôi tối đằng sau đốm trắng.

Đó là các tế bào hồng cầu bị dồn lại phía sau bạch cầu. Một vài bảo tàng khoa học trưng bày một tấm nền ánh sáng xanh cho phép bạn thấy những vệt sáng này rõ hơn bình thường. Trong khi mắt tất cả mọi người diễn ra hiện tượng này, số lượng và thể loại cũng rất đa dạng. Trong trường hợp phù du, 

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Phòng cháy chủ động hơn nhờ mô hình “Tổ liên gia PCCC”

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai tại địa bàn quận Tây Hồ (Hà Nội) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào công tác đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

// //