Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Vì sao ngành chức năng đã có nhiều giải pháp, song tỉ lệ tai nạn lao động trong ngành xây dựng vẫn ở mức cao?
Lao động để mưu sinh là điều hiển nhiên. Dù lao động trí tuệ, hay hay chân tay thì việc đảm bảo các biện pháp an toàn đều phải đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, rất nhiều người lao động lại ít, hoặc không quan tâm, thậm chí bỏ qua điều đó một cách dễ dàng.
Nguyên nhân của tình trạng này là bởi người lao động trong ngành xây dựng đa phần là làm theo thời vụ. Trong quá trình ký hợp đồng làm việc, thường thỏa thuận một cách qua loa, sơ sài, không ràng buộc trách nhiệm, không bảo hiểm lao động, cũng không tập huấn kiến thức lao động. Đã vậy, nhiều trường hợp còn không mang thiết bị bảo hộ khi làm việc.
Về phía nhà thầu, để tiết kiệm chi phí, phủi bỏ trách nhiệm nên cũng “đồng lòng nói không” với mọi thứ. Đến khi tai nạn xảy ra, thì tìm cách đổ lỗi, tìm người chịu trách nhiệm. Hậu quả, người lao động chịu thiệt thòi nhất. Nguy hại hơn, sự dễ dãi trong thỏa thuận lao động đã tạo thành tiền lệ pháp lý xấu cho nhà thầu, còn người lao động chính đáng thì… “ngậm quả đắng”.
Vì vậy, người lao động cần trang bị các kỹ năng phòng ngừa, như phải được tập huấn các kiến thức lao động, học tập, nâng cao trình độ lao động; được đảm bảo môi trường làm việc an toàn, có trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ cá nhân; được pháp luật bảo vệ về chế độ bảo hiểm… và cả quyền từ chối với những công việc nguy hiểm.
Và một điều không thể thiếu, đó là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng trong việc giám sát nhà thầu thực hiện đúng và đầy đủ các quy định, nhằm hạn chế rủi ro.
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.
Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...
Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.
Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.
Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.
Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.