Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ấn Độ đối phó với vấn nạn cảnh sát giao thông tham nhũng thế nào?

Phóng viên - 21/04/2018 | 6:55 (GTM + 7)

VOVGT - CSGT là lực lượng tuần tra, kiểm soát, giữ bình yên cho từng cung đường, con phố, nhưng Ấn Độ đang phải đối phó với nạn tham nhũng trong lực lượng này

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đầu tháng 1 năm 2017, Sunil Toke, một cảnh sát trưởng tại Mumbai, thành phố đông dân nhất Ấn Độ, đệ đơn lên tòa án cáo buộc tình trạng cảnh sát giao thông tham nhũng tràn lan; đồng thời kêu gọi giải pháp từ cơ quan chức năng.

Được biết, ông Suni có trong tay hơn 40 clip ghi lại việc cảnh sát giao thông nhận mãi lộ.

Đây không phải lần đầu ông Suni lên án những hành vi này; nhưng không được giải quyết. Đó là lí do khiến Suni buộc phải đệ đơn lên tòa án.

Tệ nạn tham nhũng đang tràn lan trong một bộ phận lớn cảnh sát giao thông Ấn Độ

Hệ thống đường bộ của Ấn Độ đứng thứ ba thế giới với tổng chiều dài trên 3,3 triệu km với gần 5 triệu xe tải hoạt động hàng ngày trên các quốc lộ. Và đó là “mảnh đất màu mỡ” cho tệ nạn tham nhũng.

Theo thống kê của Thời báo Ấn Độ, số tiền hối lộ mà cảnh sát giao thông Ấn Độ nhận được vào khoảng gần 394 tỷ rupee (rúp-pi) (hơn 136 nghìn tỷ VNĐ). Trung bình, mỗi ngày người dân Ấn Độ “mất” 650 rupee (khoảng 220 nghìn VNĐ) vào tay những cảnh chất biến chất. 1 chiếc xe quá tải có thể được thả đi sau khi đưa hối lộ khoảng 10-50 nghìn rupee (Khoảng 3 triệu 500 nghìn – 17 triệu 500 nghìn VNĐ) tùy theo tải trọng; xe taxi hoạt động trái phép có thể tiếp tục đi với “giá” 2 nghìn rupee (khoảng 700 nghìn VNĐ)…

Những con số biết nói này khiến nhiều người giật mình vì mức độ nghiêm trọng của tình trạng tham nhũng trong cảnh sát giao thông.

Tuy nhiên, vẫn còn những người như ông Sunil Toke, sẵn sàng đứng lên đấu tranh, chống lại tệ nạn tham nhũng. Ông cho biết:

Kể từ ngày nộp đơn lên tòa, tôi đã nhận được nhiều đoạn băng và bằng chứng tố cáo hành vi nhận mãi lộ của cảnh sát giao thông. Điều đó chứng tỏ vẫn còn nhiều người như tôi, không muốn làm ngơ trước tình trạng tham nhũng. Đó là lí do để tôi đấu tranh tới cùng.

Tuy nhiên, có thực tế rằng, hiện lực lượng cảnh sát giao thông đang bị quá tải. Trung bình mỗi cảnh sát giao thông phải làm việc ít nhất 12 tiếng một ngày, phải đi tuần tra vào ban đêm. Lương hàng tháng khoảng 20 nghìn rupee (khoảng 7 triệu VNĐ). Đó được cho là một trong những nguyên nhân dẫn tới tham nhũng.

Dù tình trạng này tồn tại đã nhiều năm, nhưng hiện giới chức Ấn Độ vẫn đang loay hoay trong việc tìm kiếm giải pháp. Năm 2016, Ấn Độ bỏ việc nộp phạt bằng tiền mặt. Thay vào đó, cảnh sát giao thông được trang bị máy quẹt thẻ để thu tiền phạt.

Đồng thời, giới chức cho lắp thêm nhiều camera an ninh trên nhiều khu phố. Mục đích của việc này phòng khi có khiếu nại hay tranh chấp, sẽ dựa vào camera để phân định đúng sai.

Mặt khác, một số chuyên gia cho rằng, việc cải thiện nhận thức của người dân cũng sẽ giúp giảm tình trạng tham nhũng. Nhiều người vẫn còn mang theo tâm lý, nếu bị cảnh sát giao thông dừng xe thì hãy đưa họ một ít tiền để được đi, cho đỡ tốn thời gian.

Một cảnh sát giao thông chia sẻ:

Nhiều người khi bị dừng xe, luôn cố gắng đưa tiền mãi lộ. Họ có thể được thả đi mà chẳng ảnh hưởng gì, nhưng danh tiếng của chúng tôi thì có. Cần loại bỏ ý nghĩ mua chuộc cảnh sát nếu như muốn dập tắt tình trạng tham nhũng.

Để ngăn chặn nạn tham nhũng của cảnh sát giao thông, Tổ chức Minh bạch quốc tế từng khuyến nghị giới chức Ấn Độ những giải pháp như thành lập, kết nối các văn phòng giao thông điện tử trên toàn quốc; đăng kiểm và cấp phép trực tuyến, thống nhất các quy định về giao thông trên toàn quốc... Tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình trạng này phụ thuộc nhiều vào nỗ lực của chính quyền từ cấp cao nhất đến chính quyền các bang.

Câu chuyện tham nhũng cảnh sát giao thông Ấn Độ, khiến chúng ta liên tưởng đến những lùm xùm quanh cách xử lý của cảnh sát giao thông Việt Nam đối với người vi phạm. Và cũng giống như Ấn Độ, vấn đề này cần phải được giải quyết triệt để; đồng thời, giáo dục, cải thiện ý thức, không chỉ của các chiến sĩ cảnh sát giao thông, mà chính cả người dân để ngăn chặn tình trạng hối lộ, tham nhũng xảy ra.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //