Giải mã “cung đường tử thần” Quốc lộ 6
Vì sao tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội lên khu vực Tây Bắc lại bị một số tài xế rỉ tai nhau, gọi là cung đường “ma ám”? Nguyên nhân thực sự của thực trạng này là gì?
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV),chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành, ngày 3/3 có công văn kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải trình cấp có thẩm quyền cho phép được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu trong cảng hàng không), dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành sang năm 2026.
Lý do đưa ra bởi tháng 12/2022, ACV đã quyết định hủy gói thầu vì chỉ có 1 nhà thầu liên danh nộp hồ sơ. Đáng nói, hồ sơ dự thầu của nhà thầu cũng không đáp ứng yêu cầu về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Đến ngày 19/1, hồ sơ mời thầu lại đối với gói thầu 5.10 gồm thiết kế bản vẽ thi công và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị đã được phát hành lại. Thời gian thực hiện gói thầu tương đương 33 tháng.
Trước đó, tháng 9/2022, đơn vị này đã thực hiện đấu thầu đối với gói thầu 5.10 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Nhằm thu hút các nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia dự thầu gói thầu 5.10, ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải về thời gian hoàn thành gói thầu 5.10 và toàn bộ dự án thành phần 3, dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Cụ thể, ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền cho phép ACV được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 trong năm 2026.
Trên cơ sở đó, ACV sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu 5.10 từ 33 tháng lên 39 tháng đồng thời hoàn thiện, điều chỉnh các nội dung tương ứng của hồ sơ mời thầu gói thầu 5.10 theo đúng quy định.
Gói thầu xây nhà ga hành khách (5.10) thuộc dự án thành phần 3, gồm: thiết kế bản vẽ và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành... Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 35.000 tỷ đồng, được xem là hạng mục quan trọng nhất của cảng hàng không ở giai đoạn 1 và có tính chất quyết định tiến độ chung của toàn dự án.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng đầu tư khái toán 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu dự án sẽ xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách một năm. Giai đoạn hai, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách một năm. Các hạng mục còn lại hoàn thành trong giai đoạn 3 để công trình đạt công suất 100 triệu khách một năm.
Vì sao tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội lên khu vực Tây Bắc lại bị một số tài xế rỉ tai nhau, gọi là cung đường “ma ám”? Nguyên nhân thực sự của thực trạng này là gì?
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn, tỉnh Ninh Thuận vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc tầm nhìn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sự bức bối về hạ tầng giao thông tĩnh đã làm phát sinh những mâu thuẫn mới, rất căng thẳng trong đời sống thị dân. Một trong số đó là “mâu thuẫn đỗ xe”.
Khoảng 10h sáng nay (30/3), nhiều thính giả gọi đến đường dây nóng VOV Giao thông thông tin vụ va chạm nghiêm trọng giữa 2 xe tải, khiến 1 tài xế tử vong trên đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.
Theo các chuyên gia dự báo, đợt nắng nóng năm nay sẽ nguy hiểm hơn năm trước và kéo dài đến hết tháng 4, là nguyên nhân phát sinh nhiều bệnh lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra cháy nổ.
Về lý thuyết, dù xe còn hạn đăng kiểm, nhưng khi bị tai nạn, sau khi khắc phục, sửa chữa sẽ phải đăng kiểm lại. Tuy vậy, cơ sở đăng kiểm cũng chỉ thực hiện khi xe đến hạn đăng kiểm, trong khi các cơ sở dữ liệu khác không thể giám sát được điều này.
Ngày 30/3, UBND quận Ba Đình, TP Hà Nội đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH ) phối hợp nhiều lực lượng, phương tiện năm 2023 tại chợ Châu Long.c