Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngành bảo hiểm ô tô sẽ phải thay đổi, doanh thu sụt giảm vì công nghệ tự lái

Phóng viên - 18/06/2018 | 4:05 (GTM + 7)

VOVGT - Xe tự lái ngày một an toàn đang khiến các hãng bảo hiểm sụt giảm doanh thu và ngày càng vắng khách...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ngành bảo hiểm ô tô sẽ phải thay đổi, doanh thu sụt giảm vì công nghệ tự lái - Ảnh minh họa

Theo khảo sát của Hiệp hội Bảo hiểm Trung Quốc, hơn 60% chủ sở hữu ô tô cho rằng, công nghệ tự lái khiến nguy cơ xảy ra tai nạn thấp hơn, mức thiệt hại ít nghiêm trọng hơn nhờ hệ thống tiên đoán va chạm và phanh khẩn cấp. Không những vậy, khi hệ thống tự lái trên xe hoàn thiện, việc quy trách nhiệm trong mỗi vụ tai nạn cũng trở nên khó khăn cho ngành bảo hiểm. Vấn đề đặt ra, nếu một chiếc xe thiết kế cho người không cầm vô lăng gặp nạn thì ai sẽ chịu trách nhiệm.

76% người được hỏi cho biết, nhà sản xuất hoặc đại lý cũng phải chịu trách nhiệm nếu xe tự lái gặp nạn chứ không chỉ hãng bảo hiểm. Điều này có nghĩa, các hãng bảo hiểm sẽ phải thay đổi đáng kể cách điều hành hoạt động, đánh giá bảo hiểm ô tô.

Ông Yao Qinghai, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm chia sẻ: “Trí thông minh nhân tạo có ảnh hưởng ngày càng tăng lên các công ty bảo hiểm. Chúng tôi kêu gọi ngành bảo hiểm ô tô Trung Quốc cần chuẩn bị kỹ cho một sự thay đổi về cấu trúc. Dự kiến, có rất nhiều công việc trong lĩnh vực này bị thay thế”.

Để đối phó với nguy cơ mất nguồn thu lớn, nhiều hãng bảo hiểm đang tìm hướng đi mới. Khảo sát cho thấy, 3/4 doanh nghiệp bảo hiểm dự định đưa phí bảo hiểm phương tiện vào trong giá bán xe. Hơn 60% cho rằng, các công ty sẽ giảm mức phí bảo hiểm khi xe tự lái trở nên phổ biến hơn.

Tuy nhiên, khó khăn được dự báo ngày càng tăng, bởi công nghệ tự lái đang nằm trong các dự án ưu tiên hàng đầu. Mới đây, tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba xác nhận đang phát triển công nghệ tự lái, chính thức bước vào cuộc đua phát triển xe tự lái với hai tập đoàn internet khổng lồ Tencent và Baidu.

Nhận định về điều này, ông David Bull, chuyên gia vận tải cao cấp đến từ Anh cho biết: “Rõ ràng, cuộc đua công nghệ và sự tham gia nhiệt tình của các công ty lớn đang khiến Trung Quốc trở thành một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về xe tự lái. Dân số đông giúp họ thương mại hóa công nghệ một cách nhanh chóng. Theo tôi, Trung Quốc còn có thể đạt được những bước tiến xa hơn nữa trong lĩnh vực này”.

Tuy nhiên, bức tranh tươi sáng của công nghệ tự lái lại là thách thức không nhỏ với ngành bảo hiểm. Trả lời phỏng vấn tờ CNBC, tỷ phú Warren Buffett dự báo, xe tự lái sẽ khiến ngành công nghiệp bảo hiểm bị tổn thương.

Ông Buffett cho rằng, nếu xe tự lái chứng minh được an toàn hơn so với xe thông thường, chi phí bảo hiểm sẽ giảm mạnh. Khi đó, trên đường sẽ đầy những xe tự lái và các hãng bảo hiểm sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng: “Nếu xe tự lái an toàn hơn, sẽ có ít chi phí bảo hiểm hơn và đương nhiên mức phí bảo hiểm cũng giảm đáng kể. Hiện hàng tỷ đô la đã được chi ra để phát triển trí thông minh nhân tạo vì vậy công nghệ có thể dễ dàng tiến nhanh hơn chúng ta nghĩ. Điều đó sẽ tác động tiêu cực cho các công ty bảo hiểm”.

Nhiều chuyên gia cho rằng, công nghệ tự lái đang đóng vai trò lớn trong việc định hình lại ngành bảo hiểm ô tô, từ đánh giá thiệt hại đến chi phí bảo hiểm thực tế. Mặc dù vậy, đến nay chỉ số ít nhà bảo hiểm nội địa có hành động cụ thể để chấp nhận công nghệ mới. Tình trạng này được xem là tụt hậu so với các đối thủ nước ngoài.

Hiện, phần lớn các hãng bảo hiểm mới chỉ dừng ở việc sử dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo trong quá trình đánh giá thiệt hại vụ tai nạn. Công ty dịch vụ tài chính Ant cho biết, họ đang sửa đổi dịch vụ đánh giá thiệt hại bảo hiểm đối với xe do công nghệ trí thông minh nhân tạo điều khiển.

Ô tô tự lái cũng bắt đầu phát triển tại Việt Nam. Đầu năm 2018 này, FPT đã cho chạy thử mẫu xe tự lái do tập đoàn này phát triển phần mềm. FPT cho biết, thời gian tới sẽ nghiên cứu và phát triển các tính năng như hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga, tích hợp Module GPS, tích hợp hệ thống dẫn đường, điều khiển trả lời bằng giọng nói, nâng cấp bộ xử lý trung tâm, và đặc biệt là tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới. Ngoài ra, những mẫu xe tự lái của nước ngoài cũng bắt đầu được nhập về.

Khi công nghệ tự lái ngày càng hoàn thiện, các nhà quản lý và các hãng bảo hiểm trong nước cũng cần nghiên cứu giải pháp để có thể sớm thích ứng với thực tế.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //