Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đề xuất tăng 300% lệ phí trước bạ với ô tô bán tải

Phóng viên - 06/09/2018 | 7:52 (GTM + 7)

VOVGT – Nếu áp dụng theo đề xuất mới, tiền lệ phí trước bạ mà người mua sẽ phải trả có thể cao gấp từ 3 - 4,5 lần hiện nay.

Bộ Tài chính đề xuất tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với ô tô bán tải - Ảnh minh họa

Theo Vneconomy, Bộ Tài chính vừa chính thức công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Theo đó, điểm đáng chú ý tại dự thảo Nghị định này là Bộ Tài chính đề xuất tăng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe ôtô bán tải (pick-up) chở hàng và ôtô tải (VAN) có khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống.

Cụ thể, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với loại xe này sẽ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô con (trong khung 10-15%), thay vì mức thu 2% như đang áp dụng hiện nay. Chỉ khi đăng ký lại từ lần thứ 2 trở đi thì mức thu lệ phí trước bạ đối với loại xe này mới là 2%.

Như vậy, lấy ví dụ là một chiếc xe ôtô bán tải trị giá 600 triệu đồng, theo quy định hiện nay thì người mua phải nộp lệ phí trước bạ 2% là 12 triệu đồng. Nhưng nếu áp dụng theo đề xuất thì số tiền lệ phí trước bạ mà người mua sẽ phải trả là 600 triệu x 10% x 60% = 36 triệu đồng; hoặc 600 triệu x 15% x 60% = 54 triệu đồng, gấp từ 3 - 4,5 lần so với hiện nay.

>>> Đề xuất ô tô có tiêu chuẩn khí thải thấp sẽ bị dán tem riêng

Lý giải cho đề xuất này, Bộ Tài chính cho rằng xe pick-up và xe VAN có khối lượng chuyên chở hàng nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống vừa chở người, vừa chở hàng, được áp dụng các hệ thống báo hiệu đường bộ như đối với xe ô tô con, không bị hạn chế về thời gian được phép lưu thông trong đô thị, được phép lưu thông vào làn đường dành cho ôtô con. Vì vậy, cần thiết điều chỉnh mức thu LPTB lần đầu đối với loại xe này để đảm bảo công bằng với ô tô con.

Đồng thời trong giai đoạn từ 2012 - 2017, số lượng xe pick-up (cả chở hàng và chở người, nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trong nước) tăng từng năm, đặc biệt tốc độ tăng trưởng nhập khẩu nhanh (xe pick-up nhập khẩu năm 2017 là 28.482 chiếc, tăng 8,7 lần).

Giá tăng, thị trường xe bán tải thu hẹp

Theo An ninh Thủ đô, anh Trần Công Trường, Trưởng phòng kinh doanh một đại lý ô tô tại Long Biên cho biết, hiện nay, lệ phí trước bạ với xe bán tải, xe van là 2%. Như vậy, nếu chiếc xe có giá 800 triệu đồng thì sẽ phải nộp 16 triệu đồng lệ phí trước bạ. Còn nếu tăng lên mức 6% (mức tối thiểu theo dự thảo) thì mức phí sẽ phải nộp là 48 triệu đồng. Theo anh Trường, mức tăng lệ phí trước bạ như vậy là quá cao, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua xe cũng như mức tiêu thụ xe bán tải.

“Trước nay người tiêu dùng chọn xe bán tải vì mức thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đều thấp hơn xe con. Tuy nhiên dòng xe này đang có nguy cơ bị thắt chặt khi Bộ Tài chính liên tục có những dự định tăng thuế, phí với dòng xe này” – anh Trường nói.

Đồng quan điểm, ông Kinoshita, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng cho biết, một số doanh nghiệp VAMA có lắp ráp dòng xe bán tải. Nếu thuế và phí áp dụng cho dòng sản phẩm này tăng sẽ khiến cho thị trường có những phản ứng nhất định, nhu cầu cho dòng xe này có thể sẽ giảm xuống. Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất sẽ phải theo dõi tình hình và có kế hoạch chuẩn bị phù hợp.

Tại Việt Nam, năm 2016, doanh số phân khúc xe bán tải đạt mức 23.099 xe. Đến năm 2017, các hãng xe tại Việt Nam bán ra 24.373 xe.

Tuy nhiên, từ vị trí thứ hai được nhiều người yêu thích và săn lùng vào các năm 2016, 2017, đến nay, lượng xe bán tải đã giảm 50% so với cùng kỳ năm trước (hơn 7.000 chiếc). 7 tháng đầu năm 2018, lượng xe pickup bán ra bị đẩy xuống vị trí thứ 6, đứng cuối bảng các dòng xe dưới 9 chỗ, thua xa tổng lượng bán ra của các dòng xe sedan, crossover, xe đa dụng SUV, MPV và hatchback.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //