Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

9 năm nằm trên giấy, Vành đai 4 liệu có được triển khai?

Phóng viên - 22/04/2021 | 15:05 (GTM + 7)

Trong cuộc hội nghị lấy ý kiến, góp ý Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 – 2025), lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đề nghị các đơn vị liên quan rà soát những nội dung liên quan tuyến Vành đai 4 liên vùng Thủ đô. 

Hướng tuyến đường vành đai 4 theo quy hoạch
Hướng tuyến đường vành đai 4 theo quy hoạch (Ảnh: Vnexpress)

Tuyến đường Vành đai 4 đi qua địa bàn Hà Nội – Hưng Yên – Bắc Ninh, khu vực Hà Nội chiếm khoảng 65% chiều dài. Cho nên, việc xây dựng tuyến đường được coi là một trong những động lực cho sự phát triển kinh tế thành phố trong 5 năm tới.

UBND TP. Hà Nội đánh giá cáo vai trò quan trọng của tuyến Vành đai 4, góp phần kết nối với các tỉnh, thành phố trong vùng Thủ đô. Nếu được đầu tư sẽ mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội hơn các tuyến đường trong nội thành rất tốn kém trong công tác giải phóng mặt bằng.

Nếu được thông qua và triển khai sớm, dự án trọng điểm Vành đai 4 sẽ chấm dứt tình trạng nằm trên giấy trong suốt 9 năm qua.

Trước đó, đường Vành đai 4, vùng Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết vào năm 2013 với tổng mức đầu tư khoảng 66.500 tỷ đồng; nhằm giảm ùn tắc giao thông, cụ thể hóa quy hoạch vùng, liên két các tuyến cao tốc, quốc lộ hướng tâm, kết nối cái đô thị vệ tính. Dự kiến, tuyến Vành đai 4 sẽ hoàn thành vào năm 2020 nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Theo quy hoạch, tuyến đường Vành đai 4 có chiều dài 98km (đoạn qua địa phận Hà Nội 56km, đoạn qua Hưng Yên trên 20km và đoạn qua Bắc Ninh hơn 21km) đi qua 14 quận, huyện trực thuộc 3 tỉnh, thành phố. Điểm đầu tại Km 3+695 trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội) và điểm cuối tại Km 35+300 trên đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long (xã Nam Sơn, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). 

Danh mục công trình giao thông quan trọng sẽ được triển khai giai đoạn 2021 – 2025 do Sở GTVT Hà Nội lập, gồm 7 công trình đường Vành đai:

Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục) dài 2,27km;

Vành đai 2 trên cao (đoạn Vĩnh Tuy – Ngã Tư Vong) kết hợp mở rộng phần từ Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở;

Vành đai 2,5 sẽ triển khai tiếp 3 đoạn để khép kín (đoạn từ khu đô thị mới Dịch Vọng – Dương Đình Nghệ dài 270m, đoạn Trung Kính – Trần Duy Hưng dài 580m và đoạn Ngụy Như Kontum – Đầm Hồng dài gần 1,9km);

Vành đai 3 gồm 2 đoạn: cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đến trục Nhật Tân – Nội Bài dài 9,8km và đoạn từ trục Nhật Tân – Nội Bài đến Quang Minh dài 5km;

Vành đai 3,5 gồm 2 đoạn: cầu Thượng Cát – Quốc lộ 32 dài 3,8km và đoạn Phúc La – Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ dài 10,8km;

Vành đai 4 đi qua 14 quận, huyện thuộc 3 tỉnh, thành phố (tuyến đường đi qua địa phận Hà Nội dài 56,5km chạy qua 7 quận, huyện gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín, Hà Đông);

Vành đai 5 đi qua giới hành chính của 36 quận, huyện, thành phố trực thuộc 8 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc; có tổng chiều dài hơn 331km, trong đó đoạn qua TP. Hà Nội dài khoảng 48km.

 


 

Tags:
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

// //