Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 48 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc trong giai đoạn 2022 – 2025, nhằm cụ thể hóa những nhiệm vụ và định hướng cơ bản liên quan đến ngành GTVT đã được giao.
Tập trung xử lý dứt điểm các điểm đen về TNGT
Theo đó, để giảm TNGT, phấn đấu giảm số thương vong do TNGT mỗi năm từ 5-10%, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người bị chết và bị thương do TNGT đường bộ so với năm 2020..., Bộ GTVT yêu cầu tập trung thực hiện tốt 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Trong đó, có nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông.
Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT nhằm áp dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn.
Lồng ghép mục tiêu bảo đảm TTATGT vào các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải.
Đồng thời, quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
Cùng với đó, bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT;
Xoá bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thuỷ nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay các cảng hàng không.
Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện thân thiện với môi trường.
Giảm dần phụ thuộc vào đường bộ
Về giải pháp cơ cấu lại thị phần vận tải, Bộ GTVT còn yêu cầu tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ;
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trong các đô thị lớn.
Đối với giải pháp tuyên truyền, Bộ GTVT cũng yêu cầu kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông.
Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.
Kế đến là cần nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành GTVT, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật và chia sẻ phục vụ công tác xây dựng, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nghiên cứu khoa học về bảo đảm TTATGT.
Và nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.
Cục CSGT (C08) vừa ban hành Kế hoạch tổng thể nhằm siết chặt trật tự và bảo đảm ATGT phục vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và các lễ hội lớn đầu năm 2026.
Sau rất nhiều lỗ lực vượt bậc, Trung tâm Năng lượng của sân bay Long Thành – trái tim của Cảng Hàng không hiện đại nhất Việt Nam đã hoàn thành và về đích trước 9 tháng so với kế hoạch
Liên quan đến vụ cô gái điều khiển xe máy có hành vi buông hai tay, vái lạy người khác, chiều 11/12, đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT Công an TP.HCM) đã mời cô gái này lên làm việc.
Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong hai ngày 7–8/12/2025, hệ thống camera AI phát hiện nhiều trường hợp phương tiện chạy sai làn, đè vạch tại các tỉnh, thành. Nhiều chủ xe đã nhận thông báo phạt nguội sau khi bị ghi nhận vi phạm.
Những ngày qua VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng nhiều xe khách, xe du lịch trên 16 chỗ vẫn ngang nhiên hoạt động ở phố cổ Hà Nội trong các khung giờ cao điểm gây ùn nghẽn giao thông và bức xúc cho người dân mặc dù đã có quy định hạn chế.