3 trường hợp khai nhận là phóng viên và 7 công chức khi vi phạm nồng độ cồn
Lê Tùng - 25/09/2023 | 8:02 (GTM + 7)
Trong ngày 23/9, cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 199 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Đáng chú ý, trong các trường hợp vi phạm có nhiều trường hợp khai nhận là phóng viên, nhà báo và nhiều cán bộ công chức.
Thực hiện Kế hoạch 3876 của Cục CSGT về kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô vận tải hàng hóa bằng container và các hành vi vi phạm TTATGT.
Ngày 23/9/2023, Các Tổ công tác của C08 đã phối hợp với Công an 5 địa phương trực tiếp kiểm soát phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn các tỉnh: Bắc Giang, Đắk Lắk, Trà Vinh, Nghệ An, Hà Tĩnh kiểm soát, phát hiện, xử lý 199 trường hợp (gồm 54 ô tô, 144 xe mô tô, 1 xe máy điện) vi phạm về nồng độ cồn và 1 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn.
Đáng chú ý, trong các trường hợp vi phạm có nhiều trường hợp khai nhận là phóng viên, nhà báo (có trường hợp xuất trình thẻ nhà báo cho tổ công tác) và nhiều cán bộ công chức.
Cụ thể, 3 trường hợp nhà báo gồm: 1 trường hợp có xuất trình Thẻ nhà báo TTXVN; 1 trường hợp cộng tác viên Báo Tạp chí Kinh tế Nông thôn; 1 Phóng viên Hội viên tạp chí Luật sư Việt Nam.
Ngoài ra còn có 7 công chức gồm: 1 trường hợp Phó Giám đốc Trung tâm Quỹ đất TP. Bắc Giang; 1 trường hợp Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường TP. Bắc Giang; 1 trường hợp Giám đốc Bưu điện TP. Buôn Ma Thuột, 1 trường hợp Trưởng phòng Tài Chính – Kế hoạch, huyện Ea Kar; 1 Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Ea Kar; 1 trường hợp Giám đốc Trạm đăng kiểm số 4703D, xã Ea Đar, huyện Ea Kar, Đắk Lắk; 1 trường hợp Khai là cán bộ Chi cục Thú y Đắk Lắk.
Theo khoản 10 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP phạt từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô nếu cố tình không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ.
Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.
Thủ tướng Chính phủ từng có Công điện nhấn mạnh, vẫn còn tình trạng có một số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan nhà nước vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông. Cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể vi phạm.
Sau phản ánh của Kênh VOV Giao thông về câu chuyện “quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” tại trường THCS Lương Định Của, TP Thủ Đức, TP.HCM, ngay sau đó Kênh VOV GT đã gửi công văn đến UBND TP Thủ Đức để tiếp tục yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề tồn tại ngôi trường này.
Có một ngôi trường nằm ở quận đông dân nhất cả nước, học sinh phần lớn là con em gia đình công nhân, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Nhưng từ đầu năm 2024, ngôi trường này đã được trang bị ti vi thông minh và kết nối internet, phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập.
Theo dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, do Bộ Công an soạn thảo chuẩn bị trình Chính phủ ban hành, hành vi vượt đèn đỏ dược đề xuất tăng đáng kể mức phạt.
Đến nay vẫn còn không ít người tỏ ra băn khoăn, chưa đồng thuận vì mức giá đền bù “chưa sát với thị trường”, các phương án định giá nhà ở đất ở chưa phù hợp hay địa điểm tái định cư còn xa… Các ý kiến này cần được lắng nghe, tiếp thu một cách cầu thị, thấu đáo từ các ngành chức năng.
Nếu như trên phố chính, xe đạp chủ yếu phục vụ người đi thể dục, đi chơi, đi làm ở quãng đường ngắn, hoặc chở hoa quả rong…thì trên những đường phố nhỏ hơn, nó là bạn đồng hành đến trường của con trẻ. Nhưng điều thú vị không nằm ở chiếc xe, mà ở những chiếc giỏ xe – những chiếc giỏ lộn ngược.
Câu chuyện thời sự lớn nhất trong những ngày này chính là cuộc cách mạng tinh giản bộ máy theo tinh thần của Tổng bí thư Tô Lâm “Tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”. Tinh thần đó cần được cụ thể hóa như thế nào?
Như VOV Giao thông đã đề cập, TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây, nhằm xóa bỏ những điểm kinh doanh tự phát tại vỉa hè, lòng đường không đảm bảo an toàn thực phẩm.