Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

3 thanh niên ngộ độc "ma túy nước biển"

Trọng Nhân - Hoài Thương - 24/05/2022 | 15:04 (GTM + 7)

Sáng nay (24/5), bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, vừa cứu sống 1 bệnh nhân ngộ độc “ma túy nước biển” – hay còn gọi tên khoa học Gama Hydroxybutyrate.

4814

Thông tin ban đầu, bệnh nhân tên K. (38 tuổi, ngụ quận 4, TP HCM) được đưa đến cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, vật vã.

Theo người nhà bệnh nhân, K. và 2 người bạn cùng nhậu bia, rượu và sử dụng chất kích thích có tên “ma túy nước biển” pha vào rượu để uống.

Sau đó anh K. có dấu hiệu lơ mơ, vật vã, kích thích nên được người nhà đưa đến bệnh viện địa phương và được bác sĩ chẩn đoán loạn thần do rượu và một vết thương trên đầu trước khi chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ngoài tình trạng bệnh nhân K. bị kích thích vật vã, bệnh nhân còn có dấu hiệu tăng men tim và men cơ (biểu hiện của hủy cơ) rất cao.

Điều này cho thấy bệnh nhân K. bị tổn thương nặng nề tại cơ tim và cơ vân. Hậu quả của tình trạng này khiến cho bệnh nhân bị suy thận nặng. Ê - kip điều trị phải tiến hành lọc máu mới có thể cứu sống được bệnh nhân.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy,  trong y văn có ghi nhận triệu chứng hủy cơ trên bệnh nhân dùng ma túy nước biển này. Tuy nhiên đây là 1 triệu chứng ít gặp và thường liên quan đến hội chứng cai “ma túy nước biển” hơn là trong bệnh cảnh ngộ độc loại ma túy này.

Người nhà bệnh nhân cũng cho biết, trong số hai người bạn cùng dùng chung “ma túy nước biển” với bệnh nhân K. thì có một người sau khi chạy xe máy về, trên đường đi đã tử vong chưa rõ nguyên nhân. Người còn lại là người cung cấp chất kích thích cũng cảm thấy đau đầu, mệt mỏi, sau khi nhập viện tại địa phương điều trị 1 ngày thì tình trạng ổn định và được xuất viện.

Ma túy nước biển là gì?

Theo chuyên gia, ma túy nước biển là 1 dạng ma túy lỏng, không màu, không mùi, vị hơi mặn. Tuy nhiên, vẫn có những dạng chế phẩm khác dưới dạng bột hoặc dưới dạng viên nén và viên nang. Chất này trong y khoa có tên là Gama Hydroxybutyrate (viết tắt là GHP). Chính vì vậy trong giới “ăn chơi” thường gọi tên tiếng lóng là “Vitamin G”. 

“Nhiều người khi sử dụng cho rằng chất này an toàn, uống xong chỉ tạo cảm giác hưng phấn chứ không bị ảnh hưởng gì về sau. Đây hoàn toàn là những quan niệm sai lầm.

Vì sau khi uống thường bị kích thích, hưng phấn, không cảm nhận được những nguy hiểm nên rất dễ gây ra những tai nạn sinh hoạt hoặc tai nạn giao thông khi sử dụng xe máy, ô tô…

Thực tế đã có những trường hợp sử dụng thuốc này dẫn đến hưng phấn, trèo trên cao rồi ngã xuống hoặc bỏng nặng.

Còn ở những liều vượt ngưỡng thì người dùng có thể mê, ngủ sâu, đã có những trường hợp người ta ghi nhận là bệnh nhân bị “bỏ quên”, vì nghĩ rằng dùng thuốc xong chỉ ngủ thôi nhưng thực ra là bệnh nhân mê rất sâu và bị ngưng hô hấp, có thể tử vong trong những trường hợp này”, TS. BS Nguyễn Thị Thủy Ngân nói.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //