Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

2022 là năm giảm thuế nhiều nhất trong lịch sử ngành thuế

Như Ngọc - Thùy Linh - 20/12/2022 | 9:47 (GTM + 7)

2022 là năm giảm thuế nhiều nhất, hơn 230 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng để thực hiện giãn, hoãn và gia hạn thuế. Số thuế miễn cũng đạt hơn 151 nghìn tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử của ngành thuế.

# Trong năm 2023, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) dự báo, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đạt mức 6,3% do các đối tác thương mại lớn suy yếu. 

# Còn Ngân hàng Thế giới (WB) vừa đưa ra khuyến nghị, VN cần cân nhắc áp dụng chính sách tỷ giá linh hoạt hơn nữa, trong bối cảnh điều kiện huy động vốn toàn cầu dự kiến vẫn tiếp tục bị thắt chặt. 

Ảnh minh họa: Hà Nội Mới

Ảnh minh họa: Hà Nội Mới

# Đáng chú ý, năm nay là một năm giảm thuế nhiều nhất, hơn 230 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng để thực hiện giãn, hoãn và gia hạn thuế. Số thuế miễn cũng đạt hơn 151 nghìn tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử của ngành thuế.

Nhưng một điều đặc biệt là thu nội địa vẫn đạt tăng trưởng 9,8%. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, ngành đã thực hiện hiệu quả các giải pháp chống thất thu thuế:

Thực hiện các biện pháp thu ngân sách như phát hành HĐĐT, xây dựng Cổng thông tin điện tử xuyên biên giới, 9 tháng đầu năm đã thu được 3.167 tỷ từ 37 tập đoàn công nghệ quốc tế như Youtube, Google, Microsoft, Tiktok.v.v.. Hai là quay số điện tử, hóa đơn may mắn và chống chuyển nhượng BĐS trục lợi 2 giá tăng được 15 ngàn tỷ và chống chuyển giá là nhiều DN đã thực hiện hàng ngàn tỷ vào ngân sách.

Bên cạnh nỗ lực thu thuế trung ương, không thể không kể đến nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách ở địa phương. Theo ước tính của Bộ Tài chính, có 60/63 địa phương thực hiện thu nội địa 11 tháng có tiến độ đạt hơn 95% dự toán; 50/63 địa phương thu cao hơn so với cùng kỳ.

# So với cuối năm 2021, lãi suất huy động của hệ thống ngân hàng hiện nay đã tăng khoảng 3-4% ở các kỳ hạn trên 6 tháng và trên 12 tháng. 

# Ở lĩnh vực BĐS, theo Sở Xây dựng TP HCM, sắp tới, có thể chia các dự án đang vướng pháp lý trên địa bàn thành 3 nhóm để từng bước tháo gỡ. 

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ảnh minh họa

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đánh giá cao công tác điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ảnh minh họa

# Liên quan đến thị trường ngoại tệ tại Việt Nam, thị trường đang đón nhận khá nhiều thông tin tích cực như Việt Nam không còn nằm trong danh sách giám sát về thao túng tiền tệ của Bộ Tài chính Mỹ.

Trong 3 tiêu chí để Mỹ xem xét khả năng thao túng tiền tệ của các đối tác thương mại thì Việt Nam chỉ còn vượt ngưỡng duy nhất một tiêu chí về thặng dư thương mại hàng hoá và dịch vụ với Mỹ. Chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Hữu Huân nhận định:

Lực cầu ngoại tệ ở tháng cuối năm rất cao, vì vậy nếu sử dụng nhiều dự trữ ngoại hối để bình ổn tỷ giá thì dường như là vô nghĩa, lãng phí lượng dự trữ. giai đoạn cầu đô la tăng cao vào cuối năm, vì doanh nghiệp cần nhập hàng, người dân cầ đô la vào cuối năm, gây áp lực lên tỷ giá nhưng điều này chỉ mang tính chu kỳ và khi qua tính chu kỳ đó thì NHNN đã bắt đầu giảm giá bán Đô la đi, cách điều hành như vậy tôi thấy phù hợp và theo tín hiệu của thị trường.

Từ đầu năm tới nay, trong bối cảnh đồng tiền nhiều nước mất giá rất mạnh so với đồng USD, đồng tiền Việt Nam vẫn thuộc nhóm ít mất giá nhất so với khu vực và thế giới. Tuy nhiên "ổn định không có nghĩa là cố định" mà phải theo sát mọi diễn biến để điều hành phù hợp với biến động của thế giới.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc ngày giao dịch đầu tuần (19/12), sắc xanh đỏ đan xen trên bảng gía hàng hoá nguyên liệu thế giới. Lực bán chiếm ưu thế đã hỗ trợ chỉ số MXV- Index nối dài đà giảm sang ngày thứ 3 liên tiếp với mức giảm 0,88% xuống 2.387 điểm, Giá trị giao dịch toàn Sở tăng nhẹ lên trên 4.000 tỷ đồng.

Khí tự nhiên dẫn đầu đà suy yếu của thị trường với mức lao dốc 11,35%, xuống còn 5,85 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh, thấp nhất trong vòng gần 2 tuần trở lại đây. Khí tự nhiên gặp sức ép trước triển vọng nguồn cung sẽ được nới lỏng trong giai đoan tới. Cụ thể, chủ tịch nước Azerbajan cho biết, nước này có kế hoạch tăng cường xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Liên minh châu Âu vào năm tới để thay thế cho nguồn cung cấp từ Nga.

Trong khi đó, giá dầu WTI tăng 1,24%, chốt ở 75,38 USD/thùng và dầu Brent tăng gần 1%, lên mức 79,8 USD/thùng.

Một trạm trung chuyển khí đốt lớn nhất châu Âu ở Werne, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Một trạm trung chuyển khí đốt lớn nhất châu Âu ở Werne, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

# Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét hạ trần giá khí đốt xuống mức thấp hơn đề xuất, trong cuộc họp các Bộ trưởng năng lượng diễn ra hôm nay.

# Còn Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, tiêu thụ than toàn cầu đã vượt 8 tỷ tấn - một kỷ lục, dù đây là loại năng lượng gây ô nhiễm nhất. 

#: Các chuyên gia tài chính kỳ vọng, chu kỳ tăng lãi suất của NH trung ương Anh sẽ kết thúc vào tháng 3/2023, với mức cao nhất là 4,25%. 

# Còn tại Đức, thâm hụt ngân sách nước này dự báo tăng lên mức 3,25% GDP vào năm tới, do các khoản chi lớn để đối phó khủng hoảng năng lượng.  

# Với thị trường chứng khoán Mỹ, phiên giảm thứ Hai đầu tuần đánh dấu  ngày mất điểm thứ tư liên tiếp của 3 chỉ số chính trên TTCK Mỹ. Chỉ số DJIA giảm 162,92 điểm (+0,49%). S&P 500 giảm 0,9% còn Nasdaq giảm mạnh hơn 1,49%.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, trong phiên hôm nay, chỉ số VNIndex sẽ kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.031 – 1.029 điểm, tương đương với trung bình động 20 ngày. Nếu vẫn duy trì tốt trên khu vực 1.031-1.029 điểm, chỉ số VNIndex vẫn sẽ duy trì xu hướng đi ngang trong kênh giá hiện tại.

Ngược lại nếu xâm phạm vùng hỗ trợ này, chỉ số VNIndex sẽ mở rộng đà điều chỉnh với vùng hỗ trợ gần là 1.000 điểm./.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //