Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

12 trẻ em bị dị tật bàn tay được “phù thủy” người Pháp phẫu thuật miễn phí

Phan Nhơn - 29/05/2022 | 9:00 (GTM + 7)

Sau hai năm bác sĩ Stéphane Guero “phù thủy của những đôi tay” trở lại Việt Nam để giúp phẫu thuật cho các bệnh nhi mắc dị tật bàn tay.

Em bé bị thiếu đốt ngón tay hoặc bị dính ngón sẽ được phẫu thuật tạo hình

Em bé bị thiếu đốt ngón tay hoặc bị dính ngón sẽ được phẫu thuật tạo hình

Chiều 28/5, Quỹ nâng bước tuổi thơ họp báo thông tin về việc hỗ trợ phẫu thuật cho 12 bệnh nhi không may mắn bị dị tật bàn tay. Chương trình là sự phối hợp giữa Quỹ cùng bác sĩ Stéphane Guero. Các ca phẫu thuật diễn ra từ ngày 25-31/5, tại Bệnh viện FV.

Sau 2 năm bị giới hạn hoạt động ở mức độ vừa phải của dịch Covid-19, Quỹ Nâng bước tuổi thơ đã trở lại với sự kiện  phối hợp cùng bác sĩ Stéphane Guero tiến hành phẫu thuật miễn phí cho 12 bệnh nhi mắc dị tật bàn tay.

Sau 2 năm giãn cách vì đại dịch, bác sĩ Guero đã trở lại Việt Nam với tất cả sự nhiệt thành và mong muốn tiếp tục phẫu thuật khôi phục chức năng bàn tay cho nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, được Quỹ NBTT bảo trợ.

“Suốt hơn 2 năm qua, tôi đã luôn mong sớm có được ngày như hôm nay để có thể góp một phần công sức và khả năng của mình trong việc phẫu thuật điều trị cho bệnh nhi Việt Nam. Lịch phẫu thuật ở Pháp của tôi dày đặc, nhưng tôi luôn cố gắng sắp xếp để có thể về Việt Nam mỗi năm 2 lần. Danh sách các bệnh nhi còn rất nhiều, các em đang cần sự giúp đỡ của các bác sĩ như tôi cũng như tấm lòng và sự quan tâm của cả cộng đồng”, bác sĩ Stéphane Guero chia sẻ.

Em bé bị bỏng cả bàn tay được phẫu thuật nhiều lần để có thể tái tạo chức năng cầm nắm

Em bé bị bỏng cả bàn tay được phẫu thuật nhiều lần để có thể tái tạo chức năng cầm nắm

Bác sĩ Guero cho biết thêm, ông đã đến Việt Nam 23 lần để thực hiện các ca phẫu thuật cho bệnh nhi mắc dị tật bàn tay do bẩm sinh hay bị bỏng. Bệnh nhi nhỏ nhất ông từng mổ chỉ mới 6 tháng tuổi, ca phức tạp nhất bác sĩ mổ là một ca bị di dạng mạch máu ở tay.

Nhờ bệnh viện đủ trang thiết bị nên bác sĩ Guero đã tái tạo mạch máu và giữ lại bàn tay cho bệnh nhi thay vì cắt bỏ trước nguy cơ hoại tử. Mặc khác, “phù thủy” bàn tay còn có thể thực hiện kĩ thuật lấy 1 phần xương ngón chân để ghép thành ngón tay cho các bệnh nhi vừa sanh ra đã không có ngón.

Chị Hà Thúc Bảo Ngân (35 tuổi) đưa con gái 5 tuổi từ Huế vào TP.HCM để thực hiện phẫu thuật cho vì bẩm sinh bàn tay chỉ 4 ngón và thiếu ngón cái. Lúc sanh bé 6 tháng tuổi bác sĩ Guero đã thực hiện ca mổ biến “ngón trỏ” thành “ngón cái”.

Qua ba lần phẫu thuật bé Minh Anh có thẻ cầm nắm bằng tay trái. Sau 2 năm gián đoạn vì dịch lần này bé vào thực hiện phẫu thuật biến “ngón trỏ” thành “ngón cái” tay phải để hoàn thiện chức năng cầm nắm về sau.

Empty

Trong 12 trường hợp may mắn được phẫu thuật rất nhiều hoàn cảnh phụ huynh đưa con từ Đăk Lắk xuống, miền Tây lên, Đà Nẵng vào TP.HCM để thực hiện phẫu thuật. Đặc biệt, em  Nguyễn Thành Trung (sinh năm 2006, ngụ huyện Thanh Oai, Hà Nội) bị dị tật dính liền toàn bộ ngón tay, ngón chân bẩm sinh.

Đáng chú ý, Trung là trẻ mồ côi, sống với bà ngoại từ nhỏ, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Khẩn khoản nắm chặt bàn tay bác sĩ Stéphane Guero, bà Nguyễn Thị Đào (bà ngoại của Trung) không kìm được những giọt nước mắt xúc động:

“Tôi biết ơn bác sĩ nhiều lắm, biết ơn Quỹ Nâng bước tuổi thơ đã cho cháu tôi cơ hội được hồi phục bàn tay. Tôi ước ao cháu tôi sẽ có một bàn tay bình thường, có thể tự chăm lo được cho bản thân thì tôi mới yên tâm nhắm mắt về với ông bà tổ tiên”.

Các bé được mổ lần này đa số có hoàn cảnh khó khăn đến từ các vùng miền khắp cả nước

Các bé được mổ lần này đa số có hoàn cảnh khó khăn đến từ các vùng miền khắp cả nước

Theo bà Lê Thị Lan Khanh, Giám đốc Quỹ NBTT, tất cả các chi phí phẫu thuật đều được quỹ chi trả, các gia đình không chi bất cứ một khoản nào liên quan đến phẫu thuật.

Tùy tình hình các ca từ phức tạp đến đơn giản, có ca chỉ từ vài chục triệu nhưng cũng có ca phức tạp lên đến vào trăm triệu. Toàn bộ tiền bạc của quỹ đều có sự giám sát của Sở Y tế TP.HCM 6 tháng 1 lần, có kiểm toán độc lập.

Bà Lê Thị Lan Khanh cho biết thêm, trên thế giới, những chuyên gia phẫu thuật bàn tay bẩm sinh ở trẻ em có khả năng vừa khôi phục chức năng hoạt động, vừa giải quyết về vấn đề thẩm mỹ như bác sĩ Stéphane Guero còn rất hiếm.

Quỹ là tổ chức từ thiện duy nhất của Việt Nam cung cấp chuyên môn điều trị bệnh lý và phẫu thuật đa khoa, được nhiều bác sĩ giỏi khắp thế giới quan tâm, hỗ trợ, trong đó có bác sĩ Stéphane Guero – chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật dị tật bàn tay, đặc biệt là những tật rất hiếm gặp.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //