Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

12 năm phát triển thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam

Như Ngọc - Thùy Linh - 31/08/2022 | 19:31 (GTM + 7)

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) được thành lập vào ngày 01/09/2010, là Sở Giao dịch Hàng hóa quy mô cấp quốc gia đầu tiên tại Việt Nam. Tròn 12 năm xây dựng và phát triển, thị trường giao dịch hàng hóa đã góp phần vào quá trình hội nhập thương mại của kinh tế và đất nước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin thị trường trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Bộ Tài chính vừa có văn bản yêu cầu đơn vị thuộc bộ triển khai các giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 

# Còn Bộ Công Thương vừa có chỉ đạo các DN xăng-dầu bảo đảm nguồn cung mặ hàng này giai đoạn cuối năm, đặc biệt vào các dịp nghỉ lễ như Quốc khánh 2/9, tết Trung Thu, Giáng sinh… 

# Xuất nhập khẩu trong 8 tháng qua của nước ta đã đạt gần 500 tỉ USD, trong đó cán cân thương mại ước tính xuất siêu gần 4 tỉ đô-la. 

# Cũng từ đầu năm, XK nông-lâm-thủy sản tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, đến nay đã có 7 mặt hàng XK đạt giá trị trên 1 tỷ USD.

# Tổng cục Thuế cho biết, 99% trong tổng số hơn 860.000 DN trên cả nước đã sử dụng dịch vụ khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử. 

# Ở lĩnh vực BĐS, với loại hình chung cư ở Hà Nội, từ đầu năm, nhu cầu tìm thuê đã tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Giá xăng trong nước được dự báo sẽ tăng ở kì điều hành sắp tới, vào đầu tháng 9, với mức tăng dự kiến từ 380-400 đồng/lít. 

# Và mới đây, sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách niêm yết giá vé trên xe theo quy định, không tùy tiện tăng khi chưa được phê duyệt. 

Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

# Sau ba tháng giảm liên tiếp, niềm tin của người tiêu dùng Mỹ đã phục hồi trong tháng 8 khi lạm phát được điều chỉnh và giá xăng giảm. 

# Ngoài ra, nhu cầu tìm người lao động tiếp tục tăng cao tại Mỹ trong tháng trước, dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm vẫn “nóng” bất chấp việc FED nỗ lực hạ nhiệt nền kinh tế bằng cách tăng lãi suất nhiều lần.

# Đức vừa thừa nhận khó khăn khi áp giá trần với khí đốt ở châu Âu và dự kiến sẽ tìm một cách tiếp cận khác cho cơ chế định giá năng lượng. 

# Và từ khi bắt đầu xảy ra xung đột Nga-Ukraine, Ukraine đã nhận được 17 tỷ USD viện trợ từ các đối tác quốc tế. 

Được thành lập vào ngày 1/9/2010, MXV là sở giao dịch hàng hóa quy mô cấp quốc gia đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: MXV

Được thành lập vào ngày 1/9/2010, MXV là sở giao dịch hàng hóa quy mô cấp quốc gia đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: MXV

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) được thành lập vào ngày 01/09/2010, là Sở Giao dịch Hàng hóa quy mô cấp quốc gia đầu tiên tại Việt Nam. Tròn 12 năm xây dựng và phát triển, thị trường giao dịch hàng hóa đã góp phần vào quá trình hội nhập thương mại của kinh tế và đất nước.

Thời gian đầu thành lập, hoạt động của thị trường hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Nhưng sau khi Bộ Công Thương thực hiện Nghị định số 51/2018/NĐ-CP cho phép MXV liên thông giao dịch với các Sở Giao dịch thế giới, thị trường như được cởi trói và ghi nhận những bước phát triển đột phá.

MXV hiện đang liên thông với hầu hết các sở giao dịch hàng hóa lớn nhất trên thế giới, trong đó, Sở giao dịch Chicago thành lập năm 1848 và Sở Giao dịch kim loại London thành lập năm 1877.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc thường trực MXV cho biết: "Việc liên thông giao dịch với thế giới đòi hỏi MXV và các thành viên thị trường vừa phải đảm bảo tuân thủ Pháp luật Việt Nam, vừa tuân thủ các quy định của các Sở giao dịch quốc tế có liên thông. Để phát triển từ giai đoạn sơ khai, sơ khởi cho đến quy mô chuyên nghiệp như hiện nay, MXV đã ban hành rất nhiều quy trình, quy chế, quy định để thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam vận hành ổn định, hiệu quả và minh bạch".

Theo số liệu từ MXV, khối lượng giao dịch hàng hóa tại thị trường Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay tăng trưởng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị giao dịch liên tục phá vỡ các kỷ lục trong quý I/2022 và tăng ổn định trong quý II và quý III. Trong các mặt hàng đang giao dịch tại MXV, hầu hết là các mặt hàng thế mạnh và quan trọng đối với thương mại và kinh tế của Việt Nam như xăng dầu, cà phê, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, cao su, kim loại,…

Chia sẻ của ông Lê Quốc Minh, Giám đốc Doanh nghiệp trong ngành Sản xuất thức ăn chăn nuôi: "Hiện nay, nghiệp vụ bảo hiểm giá đã được triển khai hiệu quả hơn rất nhiều, bởi Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam được Bộ Công Thương cấp phép. Cùng với sự đa dạng các sản phẩm, công cụ bảo hiểm giá và cơ chế giao dịch thông thoáng hơn, nên đã giúp doanh nghiệp kiểm soát giá nguyên liệu đầu vào tốt hơn. Từ đó giúp giá cám bán ra cho người nông dân không bị tăng nhiều, và ngành chăn nuôi trong nước phát triển tốt".

Để đạt được điều đó, các thành viên thị trường là những cánh tay nối dài của MXV giúp lan tỏa hoạt động giao dịch hàng hóa tới các nhà đầu tư và doanh nghiệp trong nước. Tính đến hết tháng 8, MXV có 36 thành viên thị trường, với các văn phòng, chi nhánh trên cả nước.

Hoạt động tập huấn, đào tạo các thành viên thị trường được MXV đặt làm nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022, để đảm bảo thị trường hoạt động minh bạch và chuyên nghiệp. Cuối năm 2022, MXV sẽ công bộ Bộ xếp hạng, đánh giá thành viên, là những tiêu chí giúp thị trường phát triển cạnh tranh lành mạnh và ổn định.

Bà Nguyễn Hồng Hà, Công ty Đầu tư Quốc tế Hữu Nghị, Thành viên Kinh doanh của MXV cho biết: "Khởi đầu nào cũng nhiều khó khăn và thách thức, nhưng tôi đánh giá thị trường đã phát triển một cách bài bản và chuyên nghiệp. Cả MXV và các thành viên đều không đặt nặng việc phải phát triển thị trường nhanh bằng mọi giá, mà tất cả đều đề cao yếu tố tuân thủ pháp luật. Công tác đào tạo thị trường và quản lý rủi ro luôn là trọng tâm trong hoạt động của các thành viên. Từ đó là nền móng vững chắc để có những bước phát triển đột phá hơn nữa trong tương lai".

Dự kiến trong quý III năm nay, Nghị định 158/2006 và Nghị định 51/2018 liên quan đến hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa sẽ được Bộ Công Thương nghiên cứu, sửa đổi.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc thường trực MXV, việc này sẽ giúp hoạt động giao dịch hàng hóa thực sự được "cởi trói" và phát triển đúng với tiềm năng của thị trường: "Nhìn lại 12 năm là quãng thời gian không hề ngắn, nhưng so với lịch sử hàng trăm năm của thị trường thế giới, MXV vẫn còn rất nhiều nhiệm vụ, trọng trách phải thực hiện, làm sao để thị trường hàng hóa Việt Nam bắt kịp thế giới và thậm chí đi đâu ở một số lĩnh vực, mặt hàng mà nước ta có thế mạnh".

Với sứ mệnh và mục tiêu trở thành Sở Giao dịch Hàng hóa lớn nhất khu vực Đông Nam Á, việc niêm yết giao dịch các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam đã và đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm của MXV trong giai đoạn 2022 – 2025. Qua đó giúp nâng tầm nông sản Việt và các doanh nghiệp không còn bị ép giá khi tham gia hoạt động thương mại quốc tế.

Thông tin thị trường chứng khoán

# VN-Index đóng cửa phiên cuối cùng của tháng 8 tại 1.280,51 điểm, chỉ số VNIndex tăng nhẹ 1,12 điểm so với phiên trước, tăng 6,15% so với cuối tháng 7 và còn giảm 14,53% so với đầu năm.

# Nhóm diễn biến tích cực nhất là nhóm Bảo hiểm khi tăng về giá lẫn thanh khoản, cầu giá xanh mạnh mẽ ghi nhận ở BVH, BMI, MIG, VNR. Bên cạnh đó, Thủy sản cũng là nhóm hút mạnh dòng tiền với một loạt mã tăng trên 3% như VHC, FMC, CMX, ANV, IDI. Dầu khí và Phân bón là 2 nhóm chìm trong sắc đỏ sau các phiên tăng tốt liền trước.

# Theo SSI Reseach, tâm lý hạn chế giao dịch trước ngày nghỉ khiến thanh khoản khớp lệnh trên HOSE dừng ở mức 11,6 tỷ đồng. Khối ngoại tiếp tục bán ròng 173 tỷ đồng./.

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //