Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

11 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng tăng 20%

Như Ngọc - Thùy Linh - 07/12/2022 | 9:15 (GTM + 7)

Bên cạnh kết quả tích cực từ số liệu kinh tế thống kê trong 11 tháng qua, các chuyên gia kinh tế cho rằng cần phải chú trọng tới những tác động của nguy cơ suy thoái toàn cầu và cuộc đua lãi suất trên thế giới tới nền kinh tế nước ta.

Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ảnh: Báo Quảng Ninh

# Bộ Công Thương vừa làm việc với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và 35 DN đầu mối kinh doanh xăng, dầu để chuẩn bị các kịch bản về nguồn cung xăng-dầu trong năm 2023. 

Còn theo Tổng cục Hải quan, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua nền tảng thương mại điện tử dự báo diễn biến phức tạp trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sắp tới. 

# Đáng chú ý, bên cạnh kết quả tích cực từ số liệu kinh tế thống kê trong 11 tháng qua, các chuyên gia kinh tế cho rằng cần phải chú trọng tới những tác động của nguy cơ suy thoái toàn cầu và cuộc đua lãi suất trên thế giới tới nền kinh tế nước ta.

Chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Đình Cung – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương nhận định, phải nhìn thằng vào thực tế là các động lực tăng trưởng của Việt Nam đang đang suy giảm dần, để biết rằng năm 2023 sẽ khó khăn hơn, để có quyết sách đúng đắn hơn:

"Năm 2023 trở nên khó khăn hơn thì chúng ta phải có những cải cách đột biến đột phá. Kinh nghiệm của Việt Nam khi có khủng hoảng thì luôn luôn có cải cách. Ví dụ như 1972-2000 có Luật doanh nghiệp tạo ra một luồng sinh khí mới trong môi trường kinh doanh, đến năm 2010, 2011, 2012 có một chương trình về tái cơ cấu chuyển đổi mô hình tăng trưởng tổng thể… Nên thời điểm này, theo tôi rất cần những cải cách như thế…"

Theo TS Nguyễn Đình Cung, để gỡ khó cho doanh nghiệp và tạo động lực hồi phục cũng như tăng trưởng cho nền kinh tế trong thời gian tới.

# Chiều nay (7/12), Hiệp hội Ngân hàng sẽ tổ chức cuộc họp với tất cả thành viên bàn về hỗ trợ thanh khoản và thống nhất không tăng lãi suất huy động lên quá cao vào dịp cuối năm. 

Ở lĩnh vực BĐS, theo CBRE, xu hướng giảm giá, chiết khấu của các nhà đầu tư trong giai đoạn thị trường khát vốn được dự báo sẽ tiếp tục tăng vào cuối năm. 

# Về thị trường tiêu dùng các mặt hàng thiết yếu, theo Bộ Công Thương, thị trường hàng hóa trong tháng 11 tương đối ổn định.

Để bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sẽ có những đoàn kiểm tra để đảm bảo nguồn cung cho thị trường trước và sau Tết:

"Công tác chuẩn bị hàng hóa, chúng ta phải quan tâm đến nguồn cung, quan trọng hơn nữa là chất lượng của hàng hóa. Như mọi năm, trước Tết chúng ta vẫn có những đoàn kiểm tra để đảm bảo nguồn cung, đặc biệt là nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho chuẩn bị cho Tết cũng như thời gian sau Tết, đảm bảo về chất lượng cũng như số lượng đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng".

Đây cũng là dịp không chỉ giúp các doanh nghiệp, địa phương kết nối sản xuất và tiêu thụ, thúc đẩy tiêu dùng nội địa, mà còn là cơ hội thu hút đầu tư, mở rộng sản xuất với các chuỗi ngành hàng thương hiệu quốc tế.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua (06/12), sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá của 3 nhóm Nông sản, Nguyên liệu công nghiệp và Kim loại. Trong khi đó, lực bán gia tăng mạnh mẽ và hoàn toàn áp đảo trên thị trường Năng lượng.

Điều này đã khiến chỉ số hàng hoá MXV- Index giảm 1,12% xuống 2.368 điểm, vùng thấp nhất kể từ đầu năm nay. Tuy nhiên, giá trị giao dịch toàn Sở tiếp tục ổn định quanh mức 4.500 tỷ đồng.

Dầu thô giảm mạnh ngày thứ 2 liên tiếp, gần như xoá sạch mọi tích luỹ từ đầu năm 2022 đến nay. Kết thúc phiên, giá dầu WTI giảm 3,48% về 74,25 USD/thùng, giá dầu thô Brent đánh mất mốc 80 USD, giảm 4,05% còn 79,35 USD/thùng.

Giá chịu sức ép ngay say khi Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) nâng dự báo sản lượng dầu vào năm tới, lên mức trung bình 12.34 triệu thùng/thùng mỗi ngày, vượt qua cả mức kỷ lục 12,31 triệu thùng/ngày được thiết lập vào năm 2019.

Biểu tượng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế bên ngoài trụ sở chính của tổ chức ở Washington, Mỹ (Ảnh: REUTERS)

Biểu tượng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế bên ngoài trụ sở chính của tổ chức ở Washington, Mỹ (Ảnh: REUTERS)

# Theo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), hơn 30% nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm trong năm nay hoặc năm 2023, trong đó tăng trưởng kinh tế Mỹ, châu Âu và Trung Quốc đang đình trệ.

Trong khi đó, do lạm phát, tiền lương thực tế trên toàn cầu đã có lần đầu tiên giảm trong năm nay kể từ khi dữ liệu được theo dõi cách đây 15 năm. 

# S&P Global dự báo vào năm sau, kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái "nhẹ" tương tự giai đoạn 1969-1970. 

Còn IMF dự báo, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng cao hơn vào năm 2023, với mức khoảng 4,4%. 

Ảnh minh họa: REUTERS

Ảnh minh họa: REUTERS

Thị trường chứng khoán

# Chứng khoán Mỹ nối tiếp đà giảm mạnh. S&P 500 giảm 1,44%, Nasdaq giảm 2%. DJIA giảm 350 điểm (-1,03%).

# Còn ở trong nước, kiểm định vùng kháng cự 1.100 điểm không thành công trong phiên 05.12, chỉ số VNIndex điều chỉnh mạnh với KLGD ghi nhận ở mức cao (hơn 1,3 tỷ đơn vị) trên HOSE, cho thấy áp lực chốt lời gia tăng trong ngắn hạn.

# SSI Reseach nhận định, theo quán tính, chỉ số VNIndex khả năng sẽ tiếp tục giảm và kiểm định trở lại vùng hỗ trợ gần 1.035 điểm trước khi hình thành xu thế tiếp theo.

Trường hợp hình thành cụm nến xuyên trên đồ thị ngày cùng với KLGD lớn hoặc bắt đầu xây nền tích lũy với KLGD thấp, chỉ số VNIndex sẽ có cơ hội đảo chiều để kiểm định trở lại vùng quan sát 1.100 điểm.

Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

// //