Hà Nội: Đẩy nhanh dự án giao thông Vành đai 1, Vành đai 2
Phóng viên - 29/11/2019 | 5:32 (GTM + 7)
Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng khu vực nội đô, TP. Hà Nội đang tập trung thực hiện các tuyến giao thông trọng điểm như dự án vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục), dự án vành đai 2 (đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Vọng).
Với chiều dài hơn 2 km, mặt cắt ngang 50m, tổng mức đầu tư gần 8000 tỷ đồng, dự án đường vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục) là một trong những dự án giao thông quan trọng mà Hà Nội đang tập trung triển khai. Khi hoàn thành, tuyến đường có chi phí đắt đỏ này (trên 3 tỷ đồng/m) sẽ giúp “hạ nhiệt” tình trạng ùn tắc giao thông trên đường La Thành, Đê La Thành hiện nay.
Dự án xây dựng đường vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục thuộc dự án nhóm A. Tuyến đường gồm 6 làn, 2 cầu vượt tại các nút giao Giảng Võ - Láng Hạ và Nguyễn Chí Thanh - Đê La Thành. Cùng với đó là hệ thống cây xanh, chiếu sáng, bãi đỗ xe trên 6.000m2 đồng bộ đi kèm.
Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: "Dự án đường vành đai 1(đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục) cùng với đầu tư 2 nút giao thông trên tuyến là một trong các giải háp cấp bách giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đối với thành phố Hà Nội. Đồng thời giải quyết ùn ú tại hai nút giao là Láng Hạ-vành đai 1 và nút giao Nguyễn Chí Thanh-vành đai 1 cũng như kết nối giao thông vùng lõi của thành phố".
Dự án đường vành đai 1 nằm trên trục hướng Đông - Tây thuộc khu vực trung tâm của thành phố. Trước đó, Hà Nội đã đầu tư mở rộng tuyến đường theo quy hoạch đoạn từ đê Nguyễn Khoái - Hoàng Cầu.
Vì vậy, việc triển khai tiếp đoạn còn lại từ Hoàng Cầu - Voi Phục rất cần thiết, nhằm hoàn thiện đồng bộ toàn tuyến vành đai 1, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Ông Võ Nguyên Phong, Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết: "Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, hiện nay chúng tôi đang tập trung cho việc triển khai dự án đường vành đai 1 qua địa bàn. Đây là dự án quan trọng nhận được sự quan tâm, kỳ vọng rất lớn của nhân dân. Chúng tôi quyết tâm thực hiện để sớm bàn giao mặt bằng cho thành phố để thực hiện đúng thời gian, yêu cầu".
Cùng với đường vành đai 1, Hà Nội cũng đang tập trung hoàn thành tuyến đường vành đai 2. Đây là tuyến có tổng chiều dài hơn 43 km, chạy qua các điểm khống chế như Vĩnh Tuy - đường Láng - Cầu Giấy - Bưởi - Nhật Tân - Đông Hội - cầu chui Gia Lâm, tạo thành một vòng tròn vành đai khép kín.
Riêng đoạn từ chân cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng dài 3 km, đi qua khu vực có mật độ dân cư cao của quận Hai Bà Trưng. Để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, quận Hai Bà Trưng phải giải phóng trên 2300 hộ, với hang chục nghìn nhân khẩu.
Ông Trịnh Lê Đức, Chủ tịch UBND phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng cho biết, thực hiện dự án đường vành đai 2, phường đang tập trung công tác kiểm kê, giải phóng mặt bằng lớn nhất từ trước đến nay, với trên 1100 hộ trong vùng dự án: "Dự án đường vành đai 2 là dự án trọng điểm của thành phố, quận Hai Bà Trưng cũng như phường Minh khai đang tập trung công tác giải phóng mặt bằng. Với địa bàn phường Minh Khai thì hiện chúng tôi gấp rút rà soát, tiến hành đền bù cho người dân".
Dự án giao thông đường vành đai 1, vành đai 2 được tập trung thực hiện, sớm đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng giải tỏa áp lực giao thông khu vực trung tâm Hà Nội.
Bởi từ lâu, các tuyến đường như Minh Khai, La Thành, Đê La Thành luôn là những tuyến đường chật chội nhất trên trên địa bàn thành phố./.
Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.
Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.
Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.
Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?
Khi nắng phương Nam rọi ấm các cánh đồng Đông Xuân sớm cũng là lúc mùa gặt chớm đến trên đồng. Hình ảnh mái nhà tranh nép mình bên ụ rơm vàng hực, tụi trẻ chơi trò ú tim dưới gốc rơm mềm đã trở thành biểu tượng của một đồng quê yên ả, thanh bình.
Trước nhu cầu tăng cao của hành khách dịp Giáng sinh, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, công ty đã kéo dài thời gian chạy tàu hoạt động đến 23h (thêm 1 tiếng so với trước đó). Hơn 90 nghìn lượt khách sử dụng tàu Metro số 1 trong ngày 24/12 với bình quân 411 hành khách/đoàn tàu.