Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xã hội hóa bến xe: Vì sao vẫn ì ạch?

Phóng viên - 17/04/2017 | 7:22 (GTM + 7)

VOVGT - Theo một số ý kiến, nguyên nhân của tình trạng này là do thiếu sự nhất quán, khi bến xe hoàn thành, một số địa phương lại thay đổi chủ trương...

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Theo chủ trương xã hội hóa của TP. Hải Phòng, bến xe khách Thượng Lý được xây dựng nhằm tiếp nhận hoạt động vận tải từ bến Tam Bạc. Sau hơn một năm xây dựng, giữa tháng 5/2015, bến xe Thượng Lý đã hoàn thành. Tuy nhiên, thay vì điều chuyển phương tiện từ bến xe Tam Bạc về bến xe Thượng Lý như chủ trương ban đầu, giữa tháng 6/2015, Sở GTVT Hải Phòng cho phép các doanh nghiệp hoạt động vận tải tại bến xe Tam Bạc được lựa chọn giữa bến xe Niệm Nghĩa và bến Thượng Lý.

Chỉ đạo này của Sở GTVT Hải Phòng đã đi ngược hoàn toàn với các chủ trương từ trước đến nay của Thành phố Hải Phòng, khiến đơn vị đầu tư bến xe Thượng Lý rơi vào tình trạng vừa khai sinh đã bị khai tử.

Bến xe khách Thượng Lý

Tương tự như vậy, tại Lào Cai, từ tháng 8/2015, Sở GTVT Lào Cai có quyết định điều chuyển toàn bộ doanh nghiệp khai thác tuyến liên tỉnh từ bến xe Phố Mới về bến xe Trung tâm Lào Cai – bến xe được đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Sau đó, thời hạn cuối cùng lại được chuyển đến 1/10/2015.

Phải sau hơn 1 năm, các doanh nghiệp từ bến xe Phố Mới mới hoàn thành việc chuyển hoạt động về bến xe Trung tâm Lào Cai. Đầu tư hàng trăm tỷ đồng, nhưng phải mất hơn 1 năm hoạt động cầm chừng, khiến doanh nghiệp thực sự nản lòng.

Ông Lê Đình Dũng, Giám đốc điều hành bến xe Trung tâm Lào Cai cho biết: Việc nhiều doanh nghiệp vòng vo, chây ỳ và lượn lờ đón khách trên khu vực bến xe cũ và dọc đường, dẫn đến việc các đơn vị về đây không có khách.

Bến xe Trung tâm Lào Cai 

Tại Hà Nội, bến xe Nước Ngầm cũng được Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Ngành nước & Môi trường đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, sau gần 10 năm hoạt động, số xe xuất bến hàng ngày tại bến này chỉ đạt 20% công suất thiết kế.

Sau rất nhiều lần công bố kế hoạch điều chuyển phương tiện, phải đến tháng 1/2017, UBND TP. Hà Nội mới thực hiện việc điều chuyển phương tiện vận tải hành khách theo đúng luồng tuyến.

Theo đó, có khoảng 400 lượt phương tiện xuất bến mỗi ngày từ bến Mỹ Đình được điều chuyển về bến Nước Ngầm. Tuy vậy, đến nay cũng chỉ có khoảng 70% tổng số phương tiện thuộc diện điều chuyển về bến Nước Ngầm hoạt động.

Nói về sự chuẩn bị để tiếp nhận số phương tiện này, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm cho biết: Bến xe đã dành toàn bộ phần thuận lợi nhất của phòng bán vé cho các xe mới chuyển về để bà con đi lại dễ nhận diện các xe mới chuyển về. Ngoài ra, những vị trí đỗ xe trong sân, bến xe cũng dành cho những xe mới chuyển về ở vị trí hợp lý nhất.

Bên cạnh đó, trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho biết, các doanh nghiệp ngại đầu tư vào bến xe bởi sự thay đổi về chính sách quản lý cũng như sự thiếu quyết liệt khi thực hiện các cam kết ban đầu.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.

// //