Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thấy gì từ việc hơn 30% phương tiện không truyền thông tin GSHT về cơ quan quản lý?

Phóng viên - 12/06/2017 | 5:54 (GTM + 7)

VOVGT - Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, mỗi tháng, cả nước chỉ có khoảng 60-70% tổng số phương tiện truyền dữ liệu thiết bị GSHT về cơ quan quản lý.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cả nước có 60,6% phương tiện truyền dữ liệu về hệ thống của Tổng cục Đường bộ

Ngày 30/5 vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã công bố cáo cáo mới nhất về kết quả tổng hợp, phân tích tình hình vi phạm và xử lý vi phạm từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình tháng 04/2017. Trong đó, bình quân, cả nước có 60,6% phương tiện truyền dữ liệu về hệ thống của Tổng cục Đường bộ. 10 địa phương có nhiều phương tiện không truyền dữ liệu về Tổng cục nhất gồm: Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Bình Định, Bình Phước, Bắc Ninh, Tây Ninh, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên.

Trao đổi về thực tế này, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ xử lý vi phạm, Phòng CSGT, Công an Tp.Hà Nội nhấn mạnh: Theo quy định hiện hành, tất cả các xe vận tải hành khách đều phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Đây là một trong những yếu tố để đảm bảo ý thức chấp hành Luật Giao thông của người điều khiển phương tiện, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng của hành khách trên xe. Thay vì việc chấp hành các quy định, khi người ta cố tình tắt thiết bị giám sát hành trình nghĩa là sẽ có hành vi vi phạm Luật như chạy quá tốc độ hay chạy không đúng lộ trình.

Nhiều ý kiến chuyên gia đánh giá, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thờ ơ trong việc thực hiện quy định của các nhà xe, điển hình nhất là việc xử lý lỗi vi phạm này còn chưa quyết liệt, trong khi ý thức của các lái phụ xe còn chưa cao, chưa chủ động bật thiết bị trong suốt quá trình lưu thông.

Ngược lại, không ít chủ phương tiện, lái phụ xe lại cho rằng, vấn đề là do việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đã bộc lộ rất nhiều bất cập như thông tin chưa chính xác, thiết bị trục trặc, thiếu độ tin cậy. Ngoài ra, vấn đề quản lý, giám sát việc thực thi của lái xe cũng còn hạn chế, đòi hỏi các doanh nghiệp, đơn vị vận tải phải có sự quan tâm nhiều hơn.

Anh Nguyễn Văn Trung, một lái xe ở Hà Nội cho biết: Nhiều lái xe là lái thuê cho đơn vị kinh doanh, không phải ai cũng là người có tâm tốt. Người ta lái xe có thể vì bản tính không tốt, hoặc vì công việc chỉ lái thuê nên di chuyển cũng ẩu, không giống như lái cho chính bản thân gia đình mình. Với những đơn vị như xe làm kinh doanh thì bắt buộc phải lắp, để quản lý lái xe, quản lý xe đi lại. Tuy nhiên, bản thân tôi thì tôi không hiểu lắp cái đấy mà truyền dữ liệu về trung tâm thì sẽ truyền đến đâu, quản lý cái gì.

Trước những thực tế nêu trên, phóng viên đã thực hiện phỏng vấn với ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về những vấn đề cần lưu ý để nâng cao hiệu quả trong việc truyền dữ liệu thông tin thông qua thiết bị giám sát hành trình.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả và ý thức sử dụng thiết bị giám sát hành trình, nhiều chuyên gia giao thông vận tải kiến nghị, các cơ quan quản lý cần siết chặt hơn về chất lượng thiết bị, chất lượng sóng truyền dẫn bởi thực tế, rất nhiều lái xe đã có phản ánh về tình trạng sóng yếu của thiết bị, dẫn đến thông tin không được cập nhật đầy đủ đến cơ quan quản lý.

Do đó, các ý kiến cho rằng, chỉ khi nào chất lượng thiết bị giám sát hành trình được đảm bảo và các quy định đối với việc sử dụng thiết bị này được hoàn thiện thì khi đó, việc xử phạt liên quan đến dữ liệu giám sát hành trình mới mang tính thuyết phục, đảm bảo hiệu quả thực thi trong thời gian tới.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định, rất khó để kiểm soát số phương tiện không truyền dữ liệu về Tổng cục vì nguyên nhân gì, có thể do phương tiện đang trong quá trình bảo dưỡng, do nghỉ hoạt đọng, hoặc do lái xe cố tình tắt thiết bị… Do đó, Tổng cục Đường bộ đang đề xuất quy định nếu phương tiện dừng hoạt động trong khoảng thời gian từ 5-7 ngày thì chủ phương tiện phải thông báo cho cơ quan quản lý biết.

Hiệu quả của giải pháp này đến đâu và các biện pháp gì cần tiếp tục triển khai để đảm bảo việc chấp hành quy định của chủ xe, lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải? Những nội dung này sẽ tiếp tục được Kênh VOV Giao thông quốc gia truyền tải trong chuyên mục Tiêu điểm kỳ sau.

Tags:
Ý kiến của bạn
Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.

// //