Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Hà Nội tập trung truy quét taxi dù

Phóng viên - 04/07/2018 | 7:02 (GTM + 7)

VOVGT- Gắn logo, phù hiệu, dán đề can in số điện thoại… không khác gì xe taxi chính hãng, xe “taxi dù” đã và đang là nguyên nhân gây mất trật tự ATGT...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo quy định, mọi phương tiện kinh doanh vận tải phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh và phù hiệu mới được phép hoạt động. (Ảnh: Báo Tuổi trẻ)

Phản ánh về việc gặp phải taxi dù, bà Phạm Thị Hằng, ở Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, trong một lần bắt taxi tại Metro (Cổ Nhuế) đi bệnh viện Bạch Mai, bà đã bị taxi chặt chém gần 300 nghìn cho quãng đường hơn 10km:

"Cũng có lần tôi vớ phải taxi dù, đến bệnh viện Bạch Mai mất hơn 300 nghìn một lần khám, và đi đến nơi không đúng giờ thành thử khám chữa bệnh nó sai giờ, phải đợi đến chiều."

Vừa lần giở đống hồ sơ xử lý vi phạm đối với taxi, ông Nguyễn Quang Lượng, Đội trưởng Đội thanh tra vận tải, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện tượng in logo, nhái nhãn hiệu các hãng taxi có thương hiệu và dùng nam châm gắn lên ô tô giả làm taxi không phải bây giờ mới xảy ra mà âm ỉ từ lâu.

Đây đều là các cá nhân hoạt động dưới dạng taxi, nhưng không có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo ông Lượng, các phương tiện này thường hoạt động tại những khu vực đông đốc, như các trung tâm thương mại, cổng bệnh viện, hoặc khu vực phố Ngọc Hà, đường Trần Phú, Bảo tàng Quân đội… Từ đầu năm đến nay, Đội thanh tra đường bộ, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phát hiện, từ đầu năm đến nay cũng đã kiểm tra, xử lý được gần 10 trường hợp, chủ yếu là những trường hợp dán nhãn mác, tên nhái của các doanh nghiệp taxi uy tín.

"Nếu người dân đi không để ý sẽ lầm tưởng là các hãng taxi chính thống, bởi vì chỉ thiếu một chữ trên logo thôi nên chúng tôi đã kiểm tra thì khi phát hiện lực lượng thanh tra giao thông thì người ta chạy ngay, ra một đoạn nào đó, họ bóc nam châm ra thì chúng ta không thể phát hiện ra vì nó như một chiếc xe con bình thường."

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã mở đợt chuyên đề truy quét, xử lý taxi dù trên địa bàn để hạn chế tình trạng taxi dù. (Ảnh: Báo Kinh tế đô thị) 

Ông Lê Mạnh Hùng, Phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, xác định đối tượng taxi dù hoạt động ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý hành khách cũng như ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông chung trên địa bàn Thành phố, nên Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã xây dựng chuyên đề và tăng cường những đơn vị triển khai rà soát tại các địa điểm dễ phát sinh hoạt động taxi dù. Chỉ trong 1 tháng gần đây, Thanh tra Sở GTVT Hà nội đã xử lý hơn 10 trường hợp taxi dù.

Các phương tiện này cũng gắn logo, biển hiệu, dán đề can in số điện thoại, lắp đồng hồ tính cước như xe taxi chính hãng. Chiêu thức này khiến nhiều hành khách khi nhìn qua sẽ lầm tưởng là xe taxi chính hãng. Bên cạnh đó, taxi dù không có hệ thống điện đàm, hoạt động không theo sự sắp xếp, điều chỉnh của bất kỳ trung tâm điều phối nào nên khi sử dụng loại phương tiện này, hành khách sẽ khó tránh khỏi hiện tượng bị “chặt chém”, tự ý nâng cước phí…

Ngoài ra, một số đơn vị khác như Sở Du lịch Hà Nội cũng đã có những thông tin phản hồi về việc taxi thu tiền cước quá quy định, nhất là đối với người nước ngoài cũng đã được phối hợp xử lý.

"Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị tập trung lực lượng triển khai tại các khu vực trọng điểm, đặc biệt là các khu vực nhà ga, các cổng bệnh viện, Bảo tang Hồ Chí Minh, các trung tâm thương mại. Trong đó có một số taxi hoạt động không có các phù hiệu, đồng hồ không đúng uy định và ảnh hưởng đến khách hàng khi dùng các dòng taxi đó bị thiệt hại về vật chất và gây bức xúc cho người dân."

Bên cạnh việc bị “chặt chém” tiền cước phí, trong quá trình sử dụng xe “taxi dù” nếu bị tai nạn hoặc xuất hiện các tranh chấp, quyền lợi của hành khách sẽ không được đảm bảo. Do vậy, lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội khuyến cáo, khi có nhu cầu sử dụng xe taxi, hành khách cần chú ý biển hiệu, kiểm tra thẻ tài xế, số điện thoại đường dây nóng có trên xe.

Nếu thấy tài xế có biểu hiện nghi vấn cần xác minh lại thông qua số điện thoại dây nóng hoặc báo ngay cho lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông… nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các vi phạm. Đồng thời, nên lựa chọn các hãng taxi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, có đầy đủ, logo, nhãn hiệu, đồng hồ tính tiền cước để kịp thời phát hiện khi có trường hợp gian dối, gây thiệt hại cho hành khách.

>>> Xử lý dứt điểm tình trạng bến cóc, xe dù quận Nam Từ Liêm

>>> Taxi hoạt động theo vùng: Có lo ngại ngăn sông cấm chợ?

Tags:
Ý kiến của bạn
Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.

// //