Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Có nên nghiên cứu xử lý xe dù bằng thiết bị giám sát hành trình?

Phóng viên - 29/03/2017 | 4:00 (GTM + 7)

VOVGT- Từ đầu năm đến nay, dù các lực lượng chức năng liên tục ra quân xử lý các trường hợp xe dù, bến cóc, song tình trạng này chẳng khác nào "bắt cóc bỏ đĩa".

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Theo thống kê của lực lượng thanh tra GTVT Hà Nội, năm 2016, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử lý với gần 9.000 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách. Trong số này, xe khách tuyến cố định có số lần bị xử lý nhiều nhất với trên 4.100 lượt. Xe taxi và xe hợp đồng, du lịch cũng là loại hình phương tiện vận tải thường xuyên vi phạm với lần lượt là 3.600 lượt và 1.100 lượt vi phạm bị xử lý.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm (Ảnh minh họa)

Từ đầu năm 2017 đến nay, các lực lượng chức năng cũng liên tục ra quân, xử lý vi phạm của các cá nhân, doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải hành khách. Cụ thể, 3 tháng đầu năm, lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội đã xử lý trên 1.200 trường hợp vi phạm, trong đó, chủ yếu là xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch. Riêng tại khu vực bến xe Mỹ Đình cũng có 60 trường hợp vi phạm bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý, trong đó, có 5 trường hợp xe khách tuyền cố định bị lập biên bản xử lý vì hoạt động xe dù.

Đặc biệt, chỉ trong gần 2 tuần từ 21/2 đến 3/3, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thành phố xử lý 87 trường hợp xe ôtô vận tải hành khách theo tuyến cố định và hợp đồng vi phạm trật tự ATGT và điều kiện kinh doanh, phạt tiền trên 190 triệu đồng, tạm giữ 5 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe với 41 trường hợp đối với các phương tiện vi phạm trong lĩnh vực vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe hợp đồng.

Ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, trước đây, các xe hợp đồng từ 16 chỗ trở lên vào phố mới phải xin cấp giấy phép vào phố. Tuy nhiên, lợi dụng điều này, một số doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định sử dụng xe 7 chỗ, 9 chỗ vào phố để gom khách, tạo ra sự bức xúc của các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định. Từ thực tế này, ông Hải cho rằng, cần quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình xe vận tải hành khách bằng hợp đồng:

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc xử lý tình trạng xe dù bến cóc đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, việc xử lý của các lực lượng chức năng sẽ khó đem lại hiệu quả lâu dài nếu không xử lý từ gốc.

Theo bà Hiền, hầu hết doanh nghiệp vận tải đều lắp thiết bị giám sát hành trình trên xe, nên cơ quan chức năng tại các địa phương hoàn toàn có thể sử dụng dữ liệu này để xử lý các trường hợp vi phạm. Bà Phan Thị Thu Hiền nói:

Cơ quan chức năng tại các địa phương có thể sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để xử lý các trường hợp vi phạm

Để làm rõ khả năng ngăn chặn tình trạng xe dù, bến cóc, phóng viên Kênh VOVGTQG đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.

// //