Xúc phạm nhân phẩm, danh dự: Xử phạt bằng tiền chỉ là phần “ngọn”
Thục Anh - 06/11/2022 | 22:24 (GTM + 7)
Kể từ ngày 12/12 tới đây, tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nếu ai có hành xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học hay cán bộ, giảng viên… nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng.
Đây là một trong những nội dung tại Nghị định 88 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp do Chính phủ ban hành ngày 26/10 vừa qua. Ngoài nộp phạt tiền mặt, người gây ra hành vi phải buộc xin lỗi công khai người bị xúc phạm, trừ trường hợp nạn nhân yêu cầu không công khai.
Xung quanh vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trần Thu Hương, Trưởng Bộ môn Tâm lý học lâm sàng, Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội:
Ảnh minh họa
PV: Thưa bà, bà có suy nghĩ như thế nào về việc giảng viên và học sinh tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thể bị xử phạt từ 5-10 triệu đồng đối với những hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của người khác?
PGS.TS Trần Thu Hương: Bất cứ xử phạt nào bằng tiền cũng chỉ mang tính hình thức, nhằm mục đích răn đe, ngăn chặn có thêm những hành động hoặc có thêm lời nói xúc phạm đến nhân phẩm, danh dự của người khác. Thế nhưng, trong môi trường trường học, việc xử phạt như vậy nó chỉ mang tính tình thế và không giải quyết được tận gốc vấn đề của các thầy các cô và các con học sinh.
Nếu như chúng ta không có một cách thức nào khác, vừa hỗ trợ cho các thầy các cô về tâm lý thì về cơ bản sẽ không giải quyết được tất cả bức xúc đấy. Nó chỉ giới hạn được ở chỗ này mà không giới hạn được ở chỗ khác, nó có thể ngăn cản được việc những lời nói xúc phạm trên lớp nhưng không thể ngăn cản được các thầy các cô có những suy nghĩ hoặc là có những hành động khác mà nó gây ảnh hưởng con người, công việc của các thầy các cô đang làm.
Đồng thời, có thể các em học sinh cũng không kiểm soát tốt được thái độ, hành vi của mình và có những vi phạm, lời nói xúc phạm đến nhân phẩm của các thầy cô giáo. Những cái đấy thì chúng ta không thể kiểm soát được.
PV: Theo như bà trao đổi, có thể thấy, việc đưa ra bất kỳ hình thức phạt nào cũng chỉ nhằm mục đích răn đe chứ chưa nhằm mục đích giáo dục hay đi vào giải quyết triệt để vấn đề về bản chất. Vậy, theo bà, chúng ta cần phải làm gì để góp phần giúp cho môi trường học tập nói chung, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói riêng được văn minh hơn?
PGS.TS Trần Thu Hương: Đối với nhà trường thì chúng ta sẽ cần phải phát triển mạnh hơn nữa những can thiệp dự phòng về các vấn đề về sức khỏe, tinh thần cho toàn bộ nhà trường, không chỉ là cho các học sinh mà còn cho các cô giáo, thầy giáo trong nhà trường.
Chúng ta cũng đã có những quy tắc ứng xử trong nhà trường rồi, nên cũng phải đẩy mạnh việc thực thi những quy tắc ứng xử ấy và có những hướng dẫn một cách rõ ràng hơn nữa để các thầy cô, ban giám hiệu nhà trường cũng như học sinh có thể hiểu rõ được các vấn đề.
Tôi đã theo dõi các thông tin từ rất lâu cho đến bây giờ thì Bộ Giáo dục và Đào tạo và công đoàn giáo dục Việt Nam cũng đang phát triển khá tốt phong trào xây dựng trường học hạnh phúc. Thì chúng ta cần phải phát triển mạnh mẽ hơn nữa chương trình đó và để có được một trường học hạnh phúc thì về cơ bản là phải phát triển một cách tốt hơn và thực chất hơn những cái tư vấn tâm lý hoặc là hoạt động của các phòng tư vấn tâm lý trong nhà trường.
Nó phải thực chất hơn, hiệu quả hơn thì mới có thể giúp cho các thầy các cô và các con học sinh giảm bớt được những cái cảm xúc tiêu cực trong nhà trường và giảm bớt được những lời nói xúc phạm lẫn nhau.
Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ
Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Những ngày qua, quyết định của Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về việc tạm dừng tiếp nhận mới đối với xe máy điện và xe đạp điện, đồng thời các phương tiện đã gửi từ trước vẫn được tiếp tục phục vụ, đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng cư dân nơi đây.