Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xử lý khi máy bay bị dọa đặt bom, bắn hạ: An toàn của hành khách được đặt lên hàng đầu

Phóng viên - 06/01/2022 | 18:04 (GTM + 7)

Trong vụ việc máy bay Vietnam Airlines bị đe doạ bắn hạ khi qua vịnh Tokyo khiến chuyến bay phải quay lại Nhật Bản mới đây, hãng bay đã triển khai quy trình ứng phó khẩn nguy an ninh, xử lý vụ việc bảo đảm an toàn cho chuyến bay.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thời gian qua, việc gọi điện thoại đe dọa khi máy bay bay diễn ra với không ít các hãng hàng không trên thế giới. Vậy quy trình xử lý khi máy bay bị dọa đặt bom, bắn hạ ra sao?

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với TS. Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư Ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam.

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines

PV: Ông đánh giá thế nào về việc ứng phó khi máy bay Vietnam Airlines bị dọa bắn sau khi cất cánh tại Nhật Bản?

TS. Bùi Doãn Nề: Tất cả các thông tin sau khi được tiếp nhận đã được hãng hàng không xử lý triệt để theo quy trình tình huống khẩn cấp.

Đây là quy trình đã được chuẩn hóa hướng tới đảm bảo an toàn cho hành khách. Với hàng không đây là yêu cầu số 1, sau đó sẽ giải quyết các tình huống, đưa thông tin tới các hãng thông tấn, và diễn biến tiếp theo sẽ được điều tra, làm rõ để ngăn chặn các tình huống.

Những thông tin từ đầu đã được xử lý kịp thời để chúng ta phòng ngừa các rủi ro.

PV: Vậy, quy trình xử lý thế nào để đảm bảo an toàn khi có các tình huống đe doạ an ninh hàng không, thưa ông?

TS. Bùi Doãn Nề: Quy trình an ninh hàng không đã xây dựng các tình huống. Khi có thông tin uy hiếp an toàn bay, các hãng hàng không Việt Nam và các nước đều có các kịch bản và sẽ xử lý tình huống theo đúng kịch bản và các phương án đã được xây dựng để xem xét, đánh giá tình hình.

Nhà chức trách hàng không sẽ xử lý theo quy trình, rà soát lại nguồn thông tin và khi đảm bảo an toàn thì sẽ tiếp tục chuyến bay.

Chúng ta cũng sẽ điều tra, phòng ngừa việc đưa các thông tin thất thiệt làm ảnh hưởng tới hoạt động hàng không. Nếu trường hợp xác định được thông tin chính xác thì chúng ta cũng có kịch bản sẵn để triển khai phòng ngừa rủi ro.

PV: Xin được cảm ơn ông!

Trong diễn biến liên quan, Cục Phòng chống khủng bố và Cục An ninh nội địa (Bộ Công an) vừa cho biết, đã vào cuộc làm rõ vụ máy bay Vietnam Airlines bị doạ bắn hạ trên vịnh Tokyo.

Việc xác định đây có phải là hành vi khủng bố hay uy hiếp an toàn, an ninh quốc gia hay không, sẽ do cơ quan này điều tra, làm rõ. Trước đó, hồi tháng 5/2006, một chuyến bay cũng của Vietnam Airlines từng gặp sự cố, khi hành khách trên tàu bay đe dọa có bom trong hành lý. Sau đó lực lượng công binh đã phải đến rà soát bom mìn, toàn bộ hành khách phải chuyển sang máy bay khác.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //