Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe tự trôi và chuyện tập trung khi cầm lái

Chu Đức - 21/04/2022 | 7:15 (GTM + 7)

Nếu thường xuyên theo dõi thông tin giao thông, có thể các bạn sẽ biết, gần đây xuất hiện ngày càng nhiều các vụ tranh cãi liên quan hiện tượng xe tự trôi, húc vào xe phía sau khi đang dừng chờ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Clip: Các tình huống xe tự trôi. Nguồn: Camera giao thông & OFFB 

Điều đáng nói, đa số tài xế để xe tự trôi lại không cảm nhận được vấn đề, vẫn khăng khăng cho rằng xe mình bị đâm từ phía sau. Phải đến khi được các nhân chứng giải thích và cho xem camera hành trình, họ mới thôi to tiếng, thôi đòi bắt đền.

Cá biệt, một số trường hợp biết lỗi thuộc về mình, nhưng chỉ xuống đường kiểm tra xe của họ, không thèm hỏi thăm phương tiện phía sau, rồi leo lên xe… chạy mất hút.

Nguyên nhân của tình trạng này là khi đến đoạn đường có độ nghiêng hướng lên dốc, tài xế dừng xe, kéo cần số về N, nhưng quên không kéo phanh tay hoặc giẫm phanh chân.

Đây là lỗi khá phổ biến của người lái mới, non kinh nghiệm, ít am hiểu và thuần thục các thao tác trên xe.

Ngay cả các bác tài lâu năm, nếu không tập trung cũng dễ mắc phải lỗi sơ đẳng này. Bởi khi lưu thông trên đoạn đường đang ùn ứ, phải tạm dừng mà không rõ thời gian chờ đợi, một số người sẽ tranh thủ xem điện thoại hoặc tìm kiếm vật dụng, hướng ánh mắt và suy nghĩ vào một việc khác.

Họ tạm thời quên mất không gian và tình thế đang diễn ra.

Hiện tượng “ảo giác xe đi lùi” là một ví dụ. Khi dừng đèn đỏ mà mải làm việc khác, lúc ngẩng đầu lên, các xe bên cạnh di chuyển, tài xế sẽ có cảm giác xe mình đang đi lùi khoảng 5-6 giây dù xe vẫn đang đứng yên. Hay ngược lại, những người có xe tự trôi về phía sau do không chú tâm, lại đinh ninh xe mình vẫn đứng yên.         

Để hạn chế những tình huống như vậy, các bác tài cần tập trung 100% khi ngồi trước vô lăng. Khi dừng chờ, cần thao tác cần số và phanh dứt khoát.

Đừng sử dụng điện thoại hay làm những điều gây xao nhãng tới việc lái xe.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Hiệu quả từ chủ trương cấm xe tải, xe khách đi làn bên trái trên cao tốc

Việc các ngành chức năng mở rộng phạm vi tổ chức lại giao thông trên các tuyến cao tốc theo hướng cấm xe tải trên 7,5 tấn và xe khách trên 29 chỗ đi làn 1 đã nhận được sự đồng tình cao của các đơn vị quản lý vận hành tuyến cũng như người lái xe trên cả nước.

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

CSGT Hà Nội xử phạt nhiều trường hợp vi phạm qua phản ánh của người dân

Ngày 7/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử lý nhiều trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông được người dân cung cấp thông tin qua đường dây nóng và tin nhắn phản ánh.

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Thông tin vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Công an thành phố Hà Nội đang điều tra, xử lý vụ tai nạn giao thông liên hoàn xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên xảy ra chiều 7/11.

TP.HCM 'khát' bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

TP.HCM "khát" bãi đỗ xe: Gầm cầu có phải lối thoát?

Bài toán nan giải về bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là câu chuyện mới, nhưng giờ đây lại đang nóng lên từng ngày. Tình trạng quá tải cố hữu nhiều năm qua tại khu vực trung tâm luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Để giảm thiểu TNGT: Tốc độ, cưỡng chế và thiết kế hạ tầng

Việc thiết lập giới hạn tốc độ an toàn rất quan trọng. Bên cạnh đó, công tác cưỡng chế của lực lượng cảnh sát là yếu tố then chốt, cũng như thiết kế hạ tầng giao thông hướng đến con người, giúp giảm tốc độ phương tiện một cách tự nhiên.

Hơn 10 năm 'bỏ ngỏ' dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Hơn 10 năm "bỏ ngỏ" dự án cải tạo, ngõ 381 Nguyễn Khang (Hà Nội) liên tục xuống cấp

Mặt đường hư hỏng, sụt lún, nhiều ô gà gây bụi bẩn, ô nhiễm, mất an toàn giao thông, hư hỏng trầm trọng... là tình trạng kéo dài suốt hơn một thập kỷ của ngõ 381 Nguyễn Khang. Một con đường mới an toàn, được cải tạo rộng thoáng, sạch đẹp vẫn còn là nỗi mong mỏi xa vời của người dân nơi đây.

Để trẻ em “không một mình” trên không gian mạng

Để trẻ em “không một mình” trên không gian mạng

Chỉ trong vòng nửa năm qua, TP.HCM đã ghi nhận 69 vụ "bắt cóc online". Đây là tín hiệu cho thấy tội phạm chiếm đoạt tài sản trực tuyến đang chuyển hướng sang nhắm mục tiêu vào trẻ em và học sinh để tống tiền, chiếm đoạt tài sản của phụ huynh.

// //