Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe máy bị ngập nước: Dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục

Lê Tùng - 24/05/2022 | 14:18 (GTM + 7)

Những ngày qua, tại các tỉnh miền Bắc xuất hiện mưa rào và giông, hiện tượng xe máy bị ngập nước là khá phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người lại không hiểu rõ được những ảnh hưởng của việc xe bị ngập nước dẫn đến chiếc xe sau sử dụng bị hư hỏng nặng.

Dù là xe số hay xe tay ga, nhưng khi đi qua những vùng nước ngập thường bị chết máy. Xe máy bị chết máy do ngập nước có nguy cơ hỏng hóc rất cao.

8-1619

Dấu hiệu của việc xe máy bị ngập nước

Có thể dễ dàng nhận biết rõ nhất khi xe máy ngập nước chính là tiếng kêu phát ra ở hệ thống truyền động gần bánh xe khi vận hành. Ngoài ra, vì có nước mưa, bùn đất cũng bám vào các vòng bi. Nên bộ phận này của xe máy sẽ bị rơ, khi quay bị gợn, phát ra tiếng rào rào trên các bánh răng. Chính điều này làm giảm khả năng truyền động của xe máy.

Ngoài dấu hiệu trên, khi đang di chuyển xe bị tắt máy hoặc chết máy đột ngột cũng là một dấu hiệu cảnh báo xe máy bị vô nước. Hay khi kiểm tra nhớt của xe máy bị vào nước sẽ nhìn thấy màu của nhớt chuyển sang màu cà phê sữa.

Có một vài nguyên nhân thường gặp dẫn đến tình trạng xe máy ngập nước, kể đến như: nước ngập vào ống xả, trong quá trình lái xe nhấn ga ở tốc độ quá nhẹ hoặc không ấn ga. Khi đẩy ra ngoài chậm khiến nước chui vào trong ống xả. Nước xâm nhập vào trong sẽ làm tắc đường dẫn thoát gây chết máy.

Nước vào ống hút, sau đó chạy xuống chế hòa khí với xăng dẫn đến tình trạng xe máy bị sặc nước và làm xe không thể nổ máy được. Hoặc cũng có thể bugi xe máy bị dính nước, bởi đây là bộ phận đánh lửa của động cơ, sử dụng trong thời gian dài sẽ khiến bugi bị bám muội và hoạt động yếu đi.

 Xe máy bị ngập nước có sao không?

Câu trả lời là có và thậm chí là rất nghiêm trọng nếu nước dâng quá nhiều xâm nhập vào các bộ phận của xe. Hậu quả có thể xảy ra với sự cố này như:

Hệ thống điện bị ảnh hưởng khiến mô tơ bộ đề dễ bị ẩm và gây chập điện, cháy nổ nguy hiểm. Đồng thời, bình ắc quy có thể bị ảnh hưởng, hư hại không kém như bị ngắt mạch. Khiến cho xe máy không khởi động được, thậm chí gây ra cháy nổ giống như trường hợp của hệ thống điện.

Nếu xe máy chỉ lội qua những cung đường ngập nước với mực nước thấp thì nước vẫn có khả năng lọt vào hệ thống đánh lửa. Việc này dẫn đến xe bị chết máy và không thể tiếp tục đề nổ được. Hoặc nếu có thể đề nổ, ga máy cũng rất yếu và nếu càng cố gắng vận hành, dần dần xe sẽ tắt hẳn.

Nếu xe máy bị ngập quá đầu, nước có thể sẽ xâm nhập vào đồng hồ để lại hậu quả rất nghiêm trọng. Bởi lúc này, nước đã xâm nhập hầu hết mọi bộ phận của xe khiến cho việc sửa chữa càng trở nên phức tạp hơn. Chưa kể, nếu ngâm nhiều giờ trong nước, còn khiến xe máy hư hỏng các bộ phận khác như: bình xăng con, bugi, lọc gió…

Cuối cùng, xe máy bị ngập nước có khả năng khiến dây đai ướt ảnh hưởng đến bộ truyền động. Khi vận hành xe, thường xuất hiện dấu hiệu bị giật, khó tăng tốc và gây hao tổn nhiên liệu hơn.

xe-may-bi-ngap-nuoc-can-duoc-thay-nhot-ngay

Cách khắc phục xe máy bị ngập nước

Công việc khắc phục đối với chiếc xe máy đã bị ngập nước nặng khá phức tạp. Trước hết, bạn phải tháo hết nhớt xe máy, đổ nhớt rửa máy chuyên dụng (có thể dùng dầu diezen) để xả sạch hết thứ nhớt có lẫn nước nước trong các-te.

Sau đó cho máy chạy bằng một hộp dầu nhớt mới trong vòng vài tiếng đồng hồ và lại xả hết số dầu đó ra thay bằng hộp khác. Sau vài ngày cần phải phải kiểm tra xem xe đã hoạt động bình thường chưa. Nếu nhớt máy vẫn có màu khác thì phải thay tiếp một lần nhớt máy nữa.

Ngoài việc rửa máy, bạn cần kiểm tra lại những bộ phận dễ bị nước mưa làm gỉ sét như: xích, các trục nối và lò xo của hệ thống phanh, dây ga, dây công-tơ-mét, chân chống, chân phanh, cần khởi động ...Tuỳ theo đặc điểm của từng bộ phận mà bạn sẽ sử dụng mỡ hoặc dầu máy để bảo dưỡng.

Nên thường xuyên kiểm tra nắp đậy bugi và dây cao áp để hệ thống điện của xe luôn luôn ổn định cho dù đi dưới trời mưa to. Ngoài ra, cũng cần phải kiểm tra chế hòa khí, bộ lọc gió, ống xả,.. những bộ phận này đảm bảo cho động cơ xe của bạn luôn hoạt động tốt nhất.

Đồng thời nên kiểm tra hệ thống phanh, cần làm khô để ngăn tình trạng má phanh bị chai. Nước cũng có thể làm trôi đi lớp mỡ bôi trên, vì thế cần tra thêm mỡ bôi trơn vào các vị trí thích hợp để hạn chế tối đa hư hỏng.

Empty

Cách xử lý khi qua vùng nước ngập

- Đối với xe số, khi đi qua những đoạn ngập, nếu muốn an toàn vượt qua mà không sợ chết máy thì tốt nhất nên đi ở số thấp ( số 1 hoặc 2) và cần phải giữ đều ga. Việc giữ đều ga sẽ khiến cho nước không xâm nhập vào ống bô do hơi đẩy ra ngoài, vì thế nếu bóp phanh hay giảm ga đột ngột sẽ khiến xe chết máy ngay lập tức.

Cho dù vượt qua được vùng nước ngập được cũng nên thay dầu máy cho xe. Nếu lỡ để xe chết máy thì phải đem đi rửa máy ngay, vì nước đã theo đường ống xả hoặc lỗ cân bằng áp suất lọt vào trong máy.

- Đối với xe ga, đa số hiện nay xe ga được điều khiển bởi chị em phụ nữ, việc đi qua đường ngập sẽ khiến chị em thường hay bị hoảng, không biết cách xử lý, khiến xe bị ngập nước và chết máy. Lưu ý, những người điều khiển xe tay ga cần nhớ, chạy thật đều ga, không nhồi ga, tốt nhất là nên tránh những nơi nước ngập sâu qua phần ống bô.

Động cơ của xe ga được thiết kế khác biệt so với những chiếc xe số, hệ thống điện và nén là những bộ phận khá nhạy cảm với nước.Vì thế nếu gặp phải vùng nước ngập, nên cân nhắc thật kỹ xem có vượt qua được hay không, bởi nếu xe bị ngập nước thì chi phí sửa chữa sẽ rất tốn kém.

Nếu không may xe bị ngập nước, thì việc cần làm là dắt xe ra ngoài vùng nước ngập, tìm một tiệm rửa xe gần nhất để được nhanh chóng xử lý.

Tuyệt đối không được khởi động xe sau khi xe bị ngập, làm như thế sẽ khiến nước len lỏi sâu hơn vào bên trong động cơ, nước với dầu bị pha trộn, đi vào mọi ngóc ngách khiến xe bị bào mòn và hỏng nặng hơn.

Thêm vào đó, khi nước vào sâu bên trong, hệ thống điện cũng đồng thời phải chịu tác động, vì thế mà xe có thể bị cháy nổ trong hệ thống, chi phi sửa chữa cũng vì thế mà tăng lên.

Trong trường hợp bắt buộc phải chạy qua những đoạn đường ngập cao đó, thì nhớ giữ tay ga thật chắc, không phanh gấp, không vọt ga, giữ khoảng cách hợp lý với xe phía trước, và đem ngay xe đi kiểm tra tại các trung tâm bảo dưỡng ngay sau đó.

Empty

Một số lời khuyên cần lưu ý

Nên hạn chế đi vào những vùng nước ngập dù có phải đi xa hơn bình thường. Không đi quá sát vào lề đường vì đây là khu vực trũng hơn và khi bị ngập cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn. Giữ khoảng cách phù hợp với xe phía trước và tránh đi gần các xe trọng tải lớn vì dễ bị tác động bởi sóng nước do các xe tạo ra.

Khi đi xe trong điều kiện “lội nước”, với xe số cần giảm ga đi số thấp (số 1 hoặc 2) và giữ đều ga để nước không xâm nhập vào ống xả do hơi đẩy ra ngoài. Trong mọi tình huống, cần hết sức bình tĩnh để xử lý mọi vấn đề có thể xảy ra.

Tóm lại, muốn giữ gìn và bảo vệ chiếc xe thân thiết, tốt nhất nên tránh những đoạn đường ngập nước vì xe của chỉ hoạt động tốt được trong điều kiện khô ráo.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.

Nhiều nguy cơ TNGT trên cầu Bình Lợi

Nhiều nguy cơ TNGT trên cầu Bình Lợi

Các nút giao cắt hình chữ X trên cả 2 hướng của cầu Bình Lợi (nối quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức) thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông làm nhiều người bị thương