Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Video: Xe dù, bến cóc tràn lan trên tuyến TP.HCM - Vũng Tàu.
Tuyến đường bộ TP Hồ Chí Minh –Vũng Tàu dài hơn 100 km nhưng là tuyến có nhu cầu đi lại đặc biệt lớn khi người dân ở 2 địa phương và du khách khắp nơi thường xuyên qua lại để làm ăn, du lịch và phục vụ đời sống. Tuy nhiên, ngoài các nhà xe chất lượng cao, có đầy đủ bến bãi, làn ăn đàng hoàng thì chỉ vì sự thuận tiện, không ít người dân đã vô tư bước lên những chiếc “xe dù” mà không biết rằng họ có thể tiền mất – tật mang, thậm chí đánh đổi cả sức khỏe, tính mạng của mình!
Ngang nhiên "bắt chẹt” hành khách
Như một thông lệ, cận kề những ngày cuối năm và dịp Tết Nguyên Đán, là thời điểm các “xe dù” tung hoành khắp quốc lộ 1, cửa ngõ phía Đông của thành phố Hồ Chí Minh. Dọc tuyến quốc lộ 1 đoạn từ ngã 4 Bình Phước (quận Thủ Đức) đến khu Suối Tiên (quận 9), dễ dàng bắt gặp nhiều chiếc “xe dù” ngang nhiên hoạt động công khai. Có thể nói, suốt những năm qua, “xe dù, bến cóc” vẫn luôn là vấn nạn nhức nhối khiến các cơ quan hữu quan đau đầu, người dân và doanh nghiệp bức xúc.
Có mặt tại ngã 4 Bình Phước (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức), nơi được xem là “bến cóc” mà nhiều “xe dù” nhái thường tập kết để đón khách, nhóm phóng viên tận mắt chứng kiến chiêu thức hoạt động của các “xe dù”. Nắm bắt nhu cầu di chuyển tăng cao của người dân vào cuối tuần, rất nhiều phương tiện, đặc biệt là loại xe khách 16 chỗ nhái các hãng xe thương hiệu Toàn Thắng và Hoa Mai, chạy tuyến Bến xe Miền Đông (TP.HCM) - Bến xe Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) dừng đậu, chèo kéo hành khách ngang nhiên.
Quan sát kỹ, chúng tôi ghi nhận ít nhất 03 “xe dù” 16 chỗ được trang bị khéo léo: từ biển số xe, cách dán tên hãng xe, số điện thoại đường dây nóng… đều rất tinh vi. Nếu không nắm được bộ nhận dạng thương hiệu của các hãng xe uy tín, sẽ không dễ phân biệt được đâu là xe nhái, xe dù và đâu là xe thật. Chính sự nhẹ dạ, chủ quan và có phần vội vã, rất nhiều hành khách đã mắc lừa!
Cụ thể, một phụ nữ trung niên chở người nhà trên xe máy đến một chiếc xe nhái hãng Toàn Thắng biển số 72B – 016.04 đang đậu sẵn. Ngay khi người phụ nữ hỏi có phải xe Toàn Thắng không, chỉ chờ có thế, phụ xe lập tức gật đầu lia lịa rồi kéo hành khách lên xe. 15 phút sau, trông thấy một phụ nữ khác đang đi bộ dưới ngã 4 Bình Phước, phụ xe liền băng qua đường, chèo kéo nạn nhân. Chỉ vài phút ngã giá, người phụ nữ đã đồng ý lên xe.
Tiếp đó 5 phút, một người đàn ông hành nghề ôm đi xe Sirius màu đen, chở theo một hành khách nam, giao cho tài xế. Rất nhanh chóng, phụ xe mở cửa, đẩy hành khách lên xe và không quên dúi vào tay người đàn ông chạy xe ôm 20.000 đồng tiền “cò”. Vất vưởng đến tận 11h00 giờ trưa, tài xế mới lái xe rời “bến” nhưng chỉ một đoạn, bác tài bất ngờ cho phương tiện di chuyển vào làn 2 bánh rồi tấp nhanh vào cây xăng đối diện chợ đầu mối Thủ Đức để bắt khách.
Chỉ trong thời ngắn, chúng tôi ghi nhận có hàng chục “xe dù” tung hoành tại khu vực này. Mỗi khu vực “xe dù” đậu đỗ, cảnh tượng chèo kéo, “bắt chẹt” hành khách phản cảm gây nên sự nhốn nháo, mất trật tự, an ninh chung.
Chuyến xe kinh hoàng: 120km mất gần 6 tiếng!
Nhà ở ngay ngã 4 Bình Phước, ông Nguyễn Phú Đức đã quá quen với những cảnh tượng trên. Ông bức xúc cho biết, xe đậu ở khu vực này gần như toàn bộ đều là “xe dù” giả danh các hãng xe lớn. Mỗi ngày, các phương tiện này đều đặn chạy lòng vòng để “săn” khách trên quốc lộ 1. Nếu trên xe có ít khách, tài xế sẽ sang qua 1 chiếc xe khác cũng của đồng bọn nó rồi tiếp tục chạy vòng vòng. Có người đi từ 6 giờ sáng ở TP.HCM mà đến 12 giờ trưa chưa tới Vũng Tàu mặc đù đoạn đường này dài có 120km.
Để kiểm chứng lời ông Đức, giữa tháng 11, sắm vai hành khách, chúng tôi đã có "cơ hội" bước lên những chiếc “xe dù” và chắc chắn đây là những trải nghiệm không ai có thể quên được. Theo đó, khoảng 8h00 sáng, nhóm phóng viên có mặt tại ngã 4 Bình Phước. Lúc này, ngay trước số 88 quốc lộ 1 thuộc phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức đã có 3 “xe dù” 16 chỗ màu trắng - 2 xe nhái hãng Toàn Thắng và 1 xe nhái Hoa Mai chực chờ đón khách.
Chúng tôi tiến lại gần xe Hoa Mai giả biển số 51B – 009.87 định mở cửa lên xe thì tài xế “xe dù” biển số 72B – 024.45 liền chạy đến, kéo qua xe của anh ta và nhanh nhảu thuyết phục hãy đi xe của mình vì xe kia chưa đi liền được.
Trước thắc mắc của chúng tôi, tài xế ra sức lý giải rằng tất cả là xe nhà, và đi xe nào cũng giống nhau mà thôi. Trên chuyến xe này đã sẵn có 03 hành khách. Theo quan sát của nhóm phóng viên, đây đích thực là chuyến xe “5 không”: không bình chữa cháy, không búa thoát hiểm, không dây an toàn, không có danh sách hành khách, không vé xe.
Sau hơn 1 tiếng, phương tiện vẫn chưa di chuyển, tài xế và phụ xe vẫn còn ngồi phía ngoài để chực chờ bắt khách. Đến hơn 10 giờ cùng ngày, một số hành khách bắt đầu phản ứng vì sao xe vẫn chưa chịu chạy thì phụ xe phân trần: “Thông cảm cho em, ế quá nên ráng đợi kiếm khách”. Gần 11 giờ, tài xế mới cho xe lăn bánh.
Đến trước Suối Tiên (quận 9) tài xế tiếp tục cho xe dừng lại để tranh thủ ăn uống và bắt khách. Gần nửa giờ đồng hồ có mặt tại khu vực này, chúng tôi ghi nhận có rất nhiều xe nhái các hãng Toàn Thắng, Hoa Mai liên tục tấp vào chào mời. Trước sự chần chừ của hành khách, phụ xe sẵn sàng lao xuống xách đồ của khách vứt lên xe khiến khách ngỡ ngàng phải chạy theo.
Đó chỉ mới là "trải nghiệm" đầu tiên, quá trình xe di chuyển mới là giây phút kinh hoàng, gây hoảng loạn cho cả phóng viên và hành khách trên xe. Phóng nhanh, vượt ẩu, nhiều lần đột ngột tấp vào đường mà không có đèn báo hiệu;tài xế “xe dù” kéo – đẩy hành khách lên xuống xe hấp tấp như một món hàng hoá.
Một chặng đường dài khoảng 120km nhưng phải đến gần 2 giờ chiều - tức gần 6 giờ đồng hồ di chuyển, chúng tôi mới có mặt tại Vũng Tàu trong sự mệt mỏi.
Bức xúc hơn là khi yêu cầu được xuống bến của nhà xe nhưng khi đến đường 30/4 (TP. Vũng Tàu), tài xế vội tấp phương tiện vào lề, phụ xe nhanh chóng mở cửa, đẩy chúng tôi xuống xe với lý do phải đi lấy hàng cho kịp giờ bắt khách!
“Xe của Bộ mà, sợ gì!”
Phát hoảng lúc đi, khi về lại TP.HCM, chúng tôi còn phải “nín thở” khi ngồi trên chiếc “xe dù” 51B – 201.88 do tài xế tên Tuấn cầm lái. Dọc tuyến quốc lộ 51 từ Vũng Tàu về Đồng Nai, không khi nào tài xế nhấn ga dưới 80km/h. Càng sợ và bất an hơn nữa bởi tài xế Tuấn liên tục bấm còi, vượt phải những phương tiện xe ben, xe container chạy phía trước mà không chút kiêng dè.
Nhiều hành khách ngồi trên xe nhiều phen hoảng loạn, thất thần nhưng tuyệt nhiên không ai dám hé răng nói câu nào. Bởi họ biết đã lỡ đưa tiền và “giao phó” tính mạng cho tài xế, lên tiếng lại có nguy cơ bị phụ xe, tài xế đẩy xuống đường bất kỳ lúc nào!
Đến đoạn gần cổng 11 (thuộc xã An Hòa, Tp. Biên Hòa), mặc dù là đèn đang đỏ nhưng tài xế vẫn vô tư vượt. Qua 500 mét, đèn tín hiệu trên quốc lộ 51 đã chuyển qua màu vàng, tài xế cũng ngó lơ mà băng tới. Chưa dừng lại, tài xế còn thản nhiên đi luôn vào làn xe máy khi phía trước đang đông xe. Khi chúng tôi đặt câu hỏi, vượt đèn đỏ và chạy vào làn xe máy, anh không sợ bị phạt hả? Tài xế Tuấn đáp lại tỉnh bơ và gọn lỏn: “Xe của Bộ mà, sợ gì!”.
Có thể khẳng định hành trình trên những chiếc “xe dù” từ TP.HCM đi Vũng Tàu và ngược lại, nhóm phóng viên cũng phải “tởn tới già” – như cách nhiều hành khách trên xe nói. Thống kê của Sở GTVT Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện có hàng chục xe ô tô giả xe khách Toàn Thắng, trong khi xe giả xe khách Hoa Mai chỉ còn vài chiếc.
Và đến nay, việc xử lý các “xe dù” vẫn còn nhiều bất cập. Không ít người đặt ra câu hỏi lý do nào liên tục bị “hành” như vậy, nhưng nhiều hành khách vẫn lựa chọn những chuyến xe dù kinh hoàng để đi?
Và vì sao “xe dù” vẫn còn đất sống?” – câu hỏi này là nhan đề bài phóng sự thứ 2 về vấn nạn này, mời quý giả cùng theo dõi.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.
Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.
Có lẽ nghề bốc vác thuê hàng hóa cũng lâu đời như sự xuất hiện của đô thị, nơi mà hoạt động buôn bán luôn sầm uất tấp nập, nhu cầu vận chuyển hàng hóa luôn cao và cần phải có những người làm nghề khuân vác những món đồ ấy...