Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe điện sử dụng hộp số gì?

Phóng viên - 08/04/2021 | 7:23 (GTM + 7)

Đa số xe điện đều không có hộp số đa cấp mà thay vào đó là hộp số đơn cấp, có thể hiểu là động cơ gắn trực tiếp với bánh xe, năng lượng không cần truyền qua bộ phận trung gian là hộp số.

Xe điện VinFast VF-E34 sử dụng một bộ pin dung lượng 42kWh, khi có thể đi được quãng đường 300km sau mỗi lần sạc đầy
Xe điện VinFast VF-E34 sử dụng một bộ pin dung lượng 42kWh, khi có thể đi được quãng đường 300km sau mỗi lần sạc đầy

Hộp số xe điện vận hành như thế nào?

Khi mới học lái xe, phần lớn lái mới thường học lái xe số sàn để làm quen với cảm giác chuyển số. Dù là tăng tốc hay lùi xe thì động cơ đốt trong xe số sàn chỉ tạo ra công suất hiệu quả ở một dải vòng tua máy nhất định. Bởi ở động cơ đốt trong, hộp số giúp thay đổi mô-men xoắn truyền tới các bánh xe. Do đó, yêu cầu cần thiết là phải phân phối công suất thông qua các cần số tương ứng với rải vòng tua máy phù hợp.

Nhưng ở xe điện thì hoàn toàn ngược lại, vì ô tô điện chỉ có động cơ chạy bằng điện. Động cơ này sẽ tạo ra mô-men xoắn nhất quán ở bất kỳ dải vòng tua nào trong phạm vi cụ thể. Hiểu đơn gian, khi bấm nút kích hoạt, chiếc xe điện sẽ thiết lập các cài đặt mô phỏng tương tự như lúc người lái sử dụng hộp số tự động ở xe dùng động cơ đốt trong.

Nút bấm này sẽ cho phép chủ xe lựa chọn các tính năng như Drive để tiến về phía trước, R để lùi xe và N khi dừng xe. Cũng có một vài thiết lập khác cho phép thay đổi chế độ lái như ECO - Tiết kiệm nhiên liệu hoặc Sport - Thể thao, nhưng nó cũng không thay đổi cách vận hành của hộp số mà chỉ đơn giản là mang lại cảm giác khác nhau.

Chưa kể đến, các loại động cơ điện hầu như có thể hoạt động vượt quá 10.000 vòng/phút dễ dàng vì chúng tạo ra mô-men xoắn nhất quán trên phạm vi vòng tua máy lớn, nổi bật hơn nhiều so với động cơ đốt trong khi vòng tua bị giới hạn ở 6.000 – 7.000 vòng/phút.

Thành phần quan trọng trong xe điện

Động cơ điện và ắc quy – Động cơ sẽ sử dụng nguồn điện từ pin còn ắc quy có nhiệm vụ lưu trữ dung lượng điện cần thiết.

Hệ thống truyền lực – Có thể hiểu là hộp số đơn cấp truyền năng lượng từ động cơ thành động năng.

Bộ sạc tích hợp – Bộ sạc này dùng để chuyển đổi dòng đinệ xoay chiều đến từ cổng sạc thành dòng điện một chiều để sạc pin. Nó cũng cho chủ xe biết được tình trạng và trạng thái của pin.

Hệ thống làm mát – Hệ thống này sẽ giúp các bộ phận bên trong xe luôn giữ nhiệt độ hoạt động thích hợp.

Bộ điều khiển điện tử công suất – Dùng để điều khiển tốc độ của động cơ và mô-men xoắn quản lý dòng năng lượng điện của pin.

Tuổi thọ của pin?

Trung bình tuổi thọ của pin ô tô điện kéo dài từ 10 – 20 năm trước khi phải thay thế. Ví dụ, hãng xe Vinfast ở Việt Nam áp dụng chính sách bảo hành 10 năm cho pin của chiếc VF-E34 và đổi pin mới khi pin của xe xuống dưới 70%. 

Mặc dù trong quá trình sử dụng, pin trong xe điện sẽ bị hao đi một phần dung lượng, nhưng tùy vào một số yếu tố cũng sẽ giảm tuổi thọ của pin.

Mẹo kéo dài tuổi thọ pin

Không dừng/đỗ xe ở những nơi có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh trong khoảng thời gian dài. Bởi nhiệt độ cao cũng khiến pin bị hư hại nghiêm trọng hoặc giảm phạm vi lái xe.

Phạm vi hiệu quả nhất để sạc pin duy trì ở mức 20 – 85% dung lượng và chỉ sạc đầy khi có nhu cầu tận dụng tối đa cự ly vận hành của xe. 

Hiện tại, ô tô điện có 3 cấp độ sạc, được phân loại dựa trên tốc độ sạc chậm, trung bình và nhanh. Trong đó, cấp độ sạc 3 nhanh nhất sử dụng dòng điện một chiều (DC) có thể gây ảnh hưởng tới tuổi thọ pin, do lượng nhiệt sinh ra trong quá trình sạc. Tuy nhiên, chủ xe cũng không nên liên tục sạc đầy pin 100% hoặc để pin hết hoàn toàn pin, điều này có thể khiến pin bị chai nhanh hơn.
 

Tags:
Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tình trạng chèo kéo hay hét giá trên trời đối với hành khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đã không còn xa lạ. Thời gian qua, ngành chức năng TP.HCM và các lực lượng an ninh sân bay đã thực hiện có biện pháp, cả xử lý và tuyên truyền, nhưng đến nay, vấn nạn này vẫn tiếp diễn.

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Liên quan đến thông tin đồn đoán về việc công an “có cổ phần” trong cơ sở karaoke An Phú, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trả lời chính thức về vấn đề này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe sáng 5/10 sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao với Vành đai 3. Tuy nhiên, cần có tính toán, tổ chức giao thông hợp lý để khai thác được tối đa hiệu quả, tránh dồn áp lực giao thông khi giải tỏa chỗ này lại dồn ùn tắc sang chỗ khác.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.

Kiến nghị lắp đặt thiết bị theo dõi nồng độ cồn trên xe hơi

Kiến nghị lắp đặt thiết bị theo dõi nồng độ cồn trên xe hơi

Trước việc gia tăng số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia, mới đây, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ đã có kiến nghị về việc trang bị thiết bị giám sát nồng độ cồn trong máu trên tất cả các phương tiện mới để ngăn chặn việc một tài xế say xỉn lái xe.

Ừ thì cao tốc...

Ừ thì cao tốc...

Đường Vành đai 3 trên cao, ngay cả khi được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị thì cũng phải đảm bảo chức năng giao thông đô thị rất cao, tốc độ 80km/h và được kiểm soát nghiêm ngặt nguyên tắc kết nối liên hệ mạng lưới đường.