Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe điện sử dụng hộp số gì?

Phóng viên - 08/04/2021 | 7:23 (GTM + 7)

Đa số xe điện đều không có hộp số đa cấp mà thay vào đó là hộp số đơn cấp, có thể hiểu là động cơ gắn trực tiếp với bánh xe, năng lượng không cần truyền qua bộ phận trung gian là hộp số.

Xe điện VinFast VF-E34 sử dụng một bộ pin dung lượng 42kWh, khi có thể đi được quãng đường 300km sau mỗi lần sạc đầy
Xe điện VinFast VF-E34 sử dụng một bộ pin dung lượng 42kWh, khi có thể đi được quãng đường 300km sau mỗi lần sạc đầy

Hộp số xe điện vận hành như thế nào?

Khi mới học lái xe, phần lớn lái mới thường học lái xe số sàn để làm quen với cảm giác chuyển số. Dù là tăng tốc hay lùi xe thì động cơ đốt trong xe số sàn chỉ tạo ra công suất hiệu quả ở một dải vòng tua máy nhất định. Bởi ở động cơ đốt trong, hộp số giúp thay đổi mô-men xoắn truyền tới các bánh xe. Do đó, yêu cầu cần thiết là phải phân phối công suất thông qua các cần số tương ứng với rải vòng tua máy phù hợp.

Nhưng ở xe điện thì hoàn toàn ngược lại, vì ô tô điện chỉ có động cơ chạy bằng điện. Động cơ này sẽ tạo ra mô-men xoắn nhất quán ở bất kỳ dải vòng tua nào trong phạm vi cụ thể. Hiểu đơn gian, khi bấm nút kích hoạt, chiếc xe điện sẽ thiết lập các cài đặt mô phỏng tương tự như lúc người lái sử dụng hộp số tự động ở xe dùng động cơ đốt trong.

Nút bấm này sẽ cho phép chủ xe lựa chọn các tính năng như Drive để tiến về phía trước, R để lùi xe và N khi dừng xe. Cũng có một vài thiết lập khác cho phép thay đổi chế độ lái như ECO - Tiết kiệm nhiên liệu hoặc Sport - Thể thao, nhưng nó cũng không thay đổi cách vận hành của hộp số mà chỉ đơn giản là mang lại cảm giác khác nhau.

Chưa kể đến, các loại động cơ điện hầu như có thể hoạt động vượt quá 10.000 vòng/phút dễ dàng vì chúng tạo ra mô-men xoắn nhất quán trên phạm vi vòng tua máy lớn, nổi bật hơn nhiều so với động cơ đốt trong khi vòng tua bị giới hạn ở 6.000 – 7.000 vòng/phút.

Thành phần quan trọng trong xe điện

Động cơ điện và ắc quy – Động cơ sẽ sử dụng nguồn điện từ pin còn ắc quy có nhiệm vụ lưu trữ dung lượng điện cần thiết.

Hệ thống truyền lực – Có thể hiểu là hộp số đơn cấp truyền năng lượng từ động cơ thành động năng.

Bộ sạc tích hợp – Bộ sạc này dùng để chuyển đổi dòng đinệ xoay chiều đến từ cổng sạc thành dòng điện một chiều để sạc pin. Nó cũng cho chủ xe biết được tình trạng và trạng thái của pin.

Hệ thống làm mát – Hệ thống này sẽ giúp các bộ phận bên trong xe luôn giữ nhiệt độ hoạt động thích hợp.

Bộ điều khiển điện tử công suất – Dùng để điều khiển tốc độ của động cơ và mô-men xoắn quản lý dòng năng lượng điện của pin.

Tuổi thọ của pin?

Trung bình tuổi thọ của pin ô tô điện kéo dài từ 10 – 20 năm trước khi phải thay thế. Ví dụ, hãng xe Vinfast ở Việt Nam áp dụng chính sách bảo hành 10 năm cho pin của chiếc VF-E34 và đổi pin mới khi pin của xe xuống dưới 70%. 

Mặc dù trong quá trình sử dụng, pin trong xe điện sẽ bị hao đi một phần dung lượng, nhưng tùy vào một số yếu tố cũng sẽ giảm tuổi thọ của pin.

Mẹo kéo dài tuổi thọ pin

Không dừng/đỗ xe ở những nơi có nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh trong khoảng thời gian dài. Bởi nhiệt độ cao cũng khiến pin bị hư hại nghiêm trọng hoặc giảm phạm vi lái xe.

Phạm vi hiệu quả nhất để sạc pin duy trì ở mức 20 – 85% dung lượng và chỉ sạc đầy khi có nhu cầu tận dụng tối đa cự ly vận hành của xe. 

Hiện tại, ô tô điện có 3 cấp độ sạc, được phân loại dựa trên tốc độ sạc chậm, trung bình và nhanh. Trong đó, cấp độ sạc 3 nhanh nhất sử dụng dòng điện một chiều (DC) có thể gây ảnh hưởng tới tuổi thọ pin, do lượng nhiệt sinh ra trong quá trình sạc. Tuy nhiên, chủ xe cũng không nên liên tục sạc đầy pin 100% hoặc để pin hết hoàn toàn pin, điều này có thể khiến pin bị chai nhanh hơn.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //