Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe đạp nên là phong cách, xu thế sống hay chỉ là phương tiện?

Phóng viên - 07/06/2021 | 15:55 (GTM + 7)

Là phương tiện đáng tin cậy, sạch, thân thiện với môi trường và "vừa túi tiền", xe đạp tạo ra phong cách sống lành mạnh, lại vừa là giải pháp hữu hiệu cho nhiều vấn đề của thế giới, như giao thông, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, xe đạp đã được nhiều quốc gia, thành phố lớn chú ý như một giải pháp cho vấn đề đi lại trong thời dịch.  

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt vốn là phương tiện di chuyển chính của nhiều người dân tại các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã thay đổi tất cả. Việc phải tuân thủ giãn cách xã hội khiến các phương tiện giao thông công cộng bị hạn chế số lượng khách. Và đó là lí do để cho xe đạp “lên ngôi”.

Xe đạp "lên ngôi" kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh: Guardian

Tại Châu Âu, “cách mạng đạp xe” đang bùng nổ. Điều này khiến nhiều quốc gia tính toán việc giảm bớt phần đường dành cho ô tô để dành cho xe đạp. Tại thủ đô London, Anh, nhiều khu phố trung tâm đã trở thành khu vực cấm ô tô, chỉ cho phép xe buýt, xe đạp và đi bộ. Hay các thành phố như Liverpool, Manchester đang trong quá trình xây dựng mạng lưới giao thông cho xe đạp và người đi bộ. Chính phủ Anh kỳ vọng sẽ có nhiều hơn người đi xe đạp để giảm tải cho hệ thống giao thông công cộng, cũng như giảm bớt khí thải từ phương tiện động cơ đốt trong. 

Ông Peter Walker, nhà báo của tờ Guardian chia sẻ: “Ở Anh hiện có khoảng 1.9% người dân sử dụng xe đạp như phương tiện để đi làm. Nếu ta có thể tăng con số này lên 5%, điều đó tương đương với việc có thêm 1.3 triệu người không sử dụng xe buýt hay tàu điện. Điều đó giúp ích rất nhiều trong việc giảm tải cho hệ thống giao thông công cộng trong thời buổi dịch bệnh như hiện nay”.

Còn Thụy Điển, không cần tới khi có dịch COVID-19, đi xe đạp vốn đã là lối sống quen thuộc. Không chỉ có đường dành cho xe đạp trong thành phố. Thụy Điển có những tuyến đường xe đạp xuyên quốc gia, kéo dài hàng trăm km. Có thể nói, chỉ với chiếc xe đạp, người dân Thụy Điển có thể đi bất cứ đâu, miễn là sức khỏe cho phép.

Thống kê giai đoạn 2012-2014, hơn 63% người dân Thụy Điển thường xuyên sử dụng xe đạp. Trung bình, cứ mỗi 0,7 km, ta lại bắt gặp một người đi xe đạp. Xe đạp đã trở thành vật dụng thiết yếu trong gia đình, được so sánh ngang hàng với tivi.

Dù hiện đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, bà Ann Mawe, Đại sứ Vương quốc Thụy Điển vẫn giữ thói quen đạp xe, vừa để đi làm, vừa để giữ cho mình một lối sống “xanh”. Bà chia sẻ: “Tôi bắt đầu đạp xe từ lúc 5 tuổi cho tới giờ. Hiện tôi đạp xe đi làm khoảng 2-3 ngày mỗi tuần. Chiếc xe đạp ưa thích của tôi được thiết kế theo trường phái cổ điển, và cũng do Việt Nam sản xuất”.

Số lượng người đi xe đạp tăng nhanh nên chính phủ nhiều nước phải chú ý nhiều hơn đến hạ tầng và các quy định an toàn liên quan

Dù xe đạp đem lại những hiệu ứng tích cực như giảm ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc, nhưng cũng không thể bỏ qua yếu tố an toàn giao thông. Hạ tầng giao thông cũng như các quy định an toàn cần phải theo kịp, đáp ứng yêu cầu của số lượng người đi xe đạp ngày một tăng. 

Mới đây, Bộ GTVT Singapore đang tiến hành khảo sát, xem xét liệu có cần thắt chặt hơn các quy định về an toàn cho người đi xe đạp cũng như chế tài xử phạt các hành vi vi phạm.  Một trong các vấn đề đó là liệu có nên quy định cấm các nhóm người đi xe đạp dàn hàng khi lưu thông trên mọi con đường, cũng như hạn chế số lượng phương tiện tối đa cho mỗi nhóm đạp xe trên đường. Heather Tan (Hi-thơ Tân), một người đi xe đạp chia sẻ:

“Nếu đi theo hàng một, bản thân mỗi người đi xe đạp phải chú ý tới nhiều yếu tố như làn đường, các phương tiện khác di chuyển ở cả bên trái và bên phải. Còn đi theo hàng hai thì bạn sẽ có thêm một người ở bên cách để san sẻ những phần việc đó, nên việc di chuyển sẽ an toàn hơn rất nhiều”.

Còn tại bang Victoria, Úc, mới đây, chính quyền bang đã chính thức áp dụng quy định: Các phương tiện khác khi vượt qua xe đạp phải giữ khoảng cách ít nhất là 1 mét khi chạy trên đường giới hạn vận tốc 60 km/h, và 1,5 mét với các con đường có giới hạn vận tốc trên 60 km/h. Quy định này được áp dụng, sau khi số liệu cho thấy số người đi xe đạp thiệt mạng do TNGT tại bang này lên tới 13 người trong năm 2020, so với 10 người thiệt mạng những năm trước. 

Người đứng đầu ngành GTVT bang Victoria, ông Ben Carroll cho biết: “Chúng tôi sẽ làm mọi việc trong khả năng để khiến mọi người đều an toàn khi đi trên đường, bao gồm cả những người đi xe đạp”.

Còn tại Việt Nam, dù xe đạp cũng được coi là giải pháp cho vấn đề ô nhiễm không khí cũng như ùn tắc tại đô thị, nhưng trên thực tế, hạ tầng cho xe đạp tại nước ta vẫn chưa thể đáp ứng. Người đi xe đạp vẫn phải chịu nhiều rủi ro do không có phần đường riêng. 

Bản thân nhiều cá nhân, hội nhóm xe đạp vẫn chưa nhận thức được về việc đảm bảo ATGT. Có thể kể đến tình trạng đạp xe trên cao tốc như trường hợp mới được phản ánh gần đây tại cao tốc Nhật Tân – Nội Bài.

Có thể thấy, để xe đạp có thể phát triển tại Việt Nam, chúng ta cần nhiều hơn cả về hạ tầng, cũng như quy định về ATGT cho loại phương tiện này.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //