Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe chở vật liệu xây dựng 'cày nát' đường dân sinh

Phóng viên - 27/07/2017 | 11:15 (GTM + 7)

VOVGT- Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Hòa Phú, Tp.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đang hằng ngày phải oằn mình chịu cảnh xe chở vật liệu xây dựng quá tải hoành hành.

Tuyến đường đi qua thôn 7, thôn 11 xã Hòa Phú xuống cấp nhiều năm nay. Ảnh: Đại Đoàn kết

Nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) được đầu tư, xây dựng, phục vụ hiệu quả nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân. Tuy nhiên, trước tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng, trốn trạm kiểm soát giao thông lưu thông qua lại bất kể ngày đêm, chỉ sau một vài năm, nhiều tuyến đường này đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây bức xúc cho người dân địa phương, theo TTXVN.

Tuyến đường nhựa thôn 12 xã Hòa Phú nối liền từ đường Hồ Chí Minh đi xã Đray Sáp, huyện Krông Ana chỉ dài 17 km, nhưng gần 10 km đã bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhựa bị bong tróc, nhiều vị trí hằn vệt bánh xe kéo dài, nhiều đoạn đường bị lún tạo thành những ao nhỏ tích nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chỉ trong khoảng 20 phút, đã có tới hàng chục lượt xe tải của nhà xe Hoàng Nam, Phú Sơn, Trung Tuấn, từ các mỏ đá của xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột và mỏ cát Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana chở đầy ắp cát, đá rầm rập chạy qua. Hầu hết các xe đều chở quá khổ, quá tải, nhiều xe không che đậy khiến đất đá rơi vung vãi trên đường.

Anh Nguyễn Công Trình, thôn Đray Sáp, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana bức xúc cho biết: “Nhà tôi ở xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, nhưng tôi làm rẫy ở xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột. Mỗi ngày, tôi lưu thông trên tuyến đường này hai lần, đường chỉ rộng 10m, nhưng ngày nào cũng thấy xe trọng tải nặng rầm rập chạy qua. Nhiều đoạn đường không chịu được trọng tải xe đã bị sụt lún, tạo thành các ổ voi, ổ gà. Cách đây vài ngày, những ổ voi loang lổ này được phủ lên một lớp đất đá phẳng. Thế nhưng, chỉ sau vài cơn mưa các ổ voi đã xuất hiện trở lại”.

Thừa nhận tình trạng xuống cấp của nhiều tuyến đường liên thôn, ông Vũ Quang Hưng, Trưởng thôn 12, xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, nhiều đoạn trên tuyến đường thôn 12 đã xuống cấp khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Đặc biệt, trên tuyến có 3 chiếc cầu Buôn Tuor 1,2,3 bắc qua, chỉ cho phép xe có trọng tải dưới 30 tấn, nhưng hàng ngày vẫn có nhiều xe chở theo cát, đá có trọng tải 50 - 60 tấn lưu thông qua cầu.

"Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, tôi đều kiến nghị chính quyền xã tu bổ lại đường thôn 12 và có biện pháp ngăn chặn xe trọng tải nặng để bảo vệ con đường, đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông", ông Hưng nói.

Xe tải nặng lưu thông trên đường từ thôn 7, thôn 11 xã Hòa Phú ra đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14). Ảnh: Báo Đăk Lăk

Không những vậy, tại tuyến đường thôn 11, xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột đi xã Ea Na, huyện Krông Ana, tình trạng đường bị xuống cấp nghiêm trọng hơn. Ngay từ cổng chào thôn 11 mặt đường đã bị bong tróc hết lớp nhựa, lởm chởm đá. Càng đi sâu về hướng xã Ea Na, mặt đường xuất hiện nhiều các hố voi, lênh láng nước, đất đỏ nhão nhoẹt.

Ông Hồ Sơn, thôn 11, xã Hòa Phú, cho biết trước đây đường thôn 11 được trải nhựa phẳng phiu, chỉ sau một thời gian ngắn chịu xe chở đá, cát xây dựng trọng tải nặng, tuyến đường đã trở lại nguyên trạng đường cấp phối, bụi bặm vào mùa khô, lầy lội, bùn đất đỏ quyện vào bánh xe mùa mưa như thế này. Lưu thông trên tuyến đường này là nỗi ám ảnh với người dân.

Theo ông Từ Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, đường liên xã Hòa Phú – Đray Sáp là do Công ty Thủy điện Buôn Kuốp thi công từ năm 2003, với nguồn kinh phí hơn 50 tỷ đồng. Đến năm 2011, thủy điện Buôn Kuốp đã bàn giao lại cho UBND thành phố Buôn Ma Thuột quản lý. Tuyến đường phục vụ cho nhu cầu đi lại của khoảng 600 hộ dân.

Nguyên nhân tuyến đường xuống cấp là do trên địa bàn có đến 6 mỏ khai thác đá xây dựng của Công ty xây dựng Hoàng Vũ, Công ty xây dựng Hoàng Nam, Công ty Phú Xuân, Công ty cổ phần Kim Thịnh, Công ty 470... Mỗi ngày có hàng chục loại xe trọng tải nặng chở đá lưu thông qua, làm nhiều đoạn trên tuyến xuống cấp. Ngoài ra, cả hai tuyến đường thôn 11 và 12 đều kết nối với mỏ cát Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana nên đây là con đường “đắc đạo” để các xe tải né trạm cảnh sát giao thông.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Thủ, Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk cho biết, các tuyến đường thôn 11 và 12 do UBND thành phố Buôn Ma Thuột quản lý, lực lượng thanh tra giao thông của tỉnh không thường xuyên kiểm tra trên các tuyến đường trên, chỉ khi nào có tin báo xe chở quá trọng tải về đường dây nóng thì lực lượng thanh tra mới tăng cường kiểm tra, xử lý theo quy định.

Trước tình trạng xe quá tải, trốn trạm kiểm soát giao thông bằng cách lưu thông vào các tuyến đường liên thôn, liên xã đã khiến đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Rất mong các cấp chính quyền từ thành phố đến tỉnh sớm có phương án, xử lý xe quá tải, hỗ trợ người dân tu sửa lại con đường nói trên, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Tags:
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Thời gian gần đây, đường dây nóng của VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân khu vực Bắc Vàng, phường Thới Long, TP. Cần Thơ về tình trạng ô nhiễm khói thải, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp.

Sắp áp dụng chương trình dạy bơi an toàn trong nhà trường, cần lưu ý gì?

Sắp áp dụng chương trình dạy bơi an toàn trong nhà trường, cần lưu ý gì?

Nếu nhà trường bỏ ngân sách để làm bể bơi cũng hơi khó, đặc biệt là với các tỉnh miền núi vùng sâu, vùng xa. Chúng ta có thể dùng bể bơi dã chiến, xã hội hoá...

Tiền mất, tật mang khi sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc

Tiền mất, tật mang khi sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc

Thời gian gần đây, tình trạng người dân tự ý sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc để điều trị bệnh ngày càng đáng lo ngại. Nhiều trường hợp chỉ phát hiện bệnh khi tình trạng đã trở nặng, khiến việc điều trị trở nên phức tạp và nguy cơ để lại di chứng cao.

// //