Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe chở vật liệu xây dựng 'cày nát' đường dân sinh

Phóng viên - 27/07/2017 | 11:15 (GTM + 7)

VOVGT- Nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Hòa Phú, Tp.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đang hằng ngày phải oằn mình chịu cảnh xe chở vật liệu xây dựng quá tải hoành hành.

Tuyến đường đi qua thôn 7, thôn 11 xã Hòa Phú xuống cấp nhiều năm nay. Ảnh: Đại Đoàn kết

Nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) được đầu tư, xây dựng, phục vụ hiệu quả nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân. Tuy nhiên, trước tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng, trốn trạm kiểm soát giao thông lưu thông qua lại bất kể ngày đêm, chỉ sau một vài năm, nhiều tuyến đường này đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây bức xúc cho người dân địa phương, theo TTXVN.

Tuyến đường nhựa thôn 12 xã Hòa Phú nối liền từ đường Hồ Chí Minh đi xã Đray Sáp, huyện Krông Ana chỉ dài 17 km, nhưng gần 10 km đã bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhựa bị bong tróc, nhiều vị trí hằn vệt bánh xe kéo dài, nhiều đoạn đường bị lún tạo thành những ao nhỏ tích nước, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chỉ trong khoảng 20 phút, đã có tới hàng chục lượt xe tải của nhà xe Hoàng Nam, Phú Sơn, Trung Tuấn, từ các mỏ đá của xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột và mỏ cát Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana chở đầy ắp cát, đá rầm rập chạy qua. Hầu hết các xe đều chở quá khổ, quá tải, nhiều xe không che đậy khiến đất đá rơi vung vãi trên đường.

Anh Nguyễn Công Trình, thôn Đray Sáp, xã Dray Sáp, huyện Krông Ana bức xúc cho biết: “Nhà tôi ở xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, nhưng tôi làm rẫy ở xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột. Mỗi ngày, tôi lưu thông trên tuyến đường này hai lần, đường chỉ rộng 10m, nhưng ngày nào cũng thấy xe trọng tải nặng rầm rập chạy qua. Nhiều đoạn đường không chịu được trọng tải xe đã bị sụt lún, tạo thành các ổ voi, ổ gà. Cách đây vài ngày, những ổ voi loang lổ này được phủ lên một lớp đất đá phẳng. Thế nhưng, chỉ sau vài cơn mưa các ổ voi đã xuất hiện trở lại”.

Thừa nhận tình trạng xuống cấp của nhiều tuyến đường liên thôn, ông Vũ Quang Hưng, Trưởng thôn 12, xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, nhiều đoạn trên tuyến đường thôn 12 đã xuống cấp khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Đặc biệt, trên tuyến có 3 chiếc cầu Buôn Tuor 1,2,3 bắc qua, chỉ cho phép xe có trọng tải dưới 30 tấn, nhưng hàng ngày vẫn có nhiều xe chở theo cát, đá có trọng tải 50 - 60 tấn lưu thông qua cầu.

"Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, tôi đều kiến nghị chính quyền xã tu bổ lại đường thôn 12 và có biện pháp ngăn chặn xe trọng tải nặng để bảo vệ con đường, đảm bảo an toàn cho người dân khi lưu thông", ông Hưng nói.

Xe tải nặng lưu thông trên đường từ thôn 7, thôn 11 xã Hòa Phú ra đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14). Ảnh: Báo Đăk Lăk

Không những vậy, tại tuyến đường thôn 11, xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột đi xã Ea Na, huyện Krông Ana, tình trạng đường bị xuống cấp nghiêm trọng hơn. Ngay từ cổng chào thôn 11 mặt đường đã bị bong tróc hết lớp nhựa, lởm chởm đá. Càng đi sâu về hướng xã Ea Na, mặt đường xuất hiện nhiều các hố voi, lênh láng nước, đất đỏ nhão nhoẹt.

Ông Hồ Sơn, thôn 11, xã Hòa Phú, cho biết trước đây đường thôn 11 được trải nhựa phẳng phiu, chỉ sau một thời gian ngắn chịu xe chở đá, cát xây dựng trọng tải nặng, tuyến đường đã trở lại nguyên trạng đường cấp phối, bụi bặm vào mùa khô, lầy lội, bùn đất đỏ quyện vào bánh xe mùa mưa như thế này. Lưu thông trên tuyến đường này là nỗi ám ảnh với người dân.

Theo ông Từ Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, đường liên xã Hòa Phú – Đray Sáp là do Công ty Thủy điện Buôn Kuốp thi công từ năm 2003, với nguồn kinh phí hơn 50 tỷ đồng. Đến năm 2011, thủy điện Buôn Kuốp đã bàn giao lại cho UBND thành phố Buôn Ma Thuột quản lý. Tuyến đường phục vụ cho nhu cầu đi lại của khoảng 600 hộ dân.

Nguyên nhân tuyến đường xuống cấp là do trên địa bàn có đến 6 mỏ khai thác đá xây dựng của Công ty xây dựng Hoàng Vũ, Công ty xây dựng Hoàng Nam, Công ty Phú Xuân, Công ty cổ phần Kim Thịnh, Công ty 470... Mỗi ngày có hàng chục loại xe trọng tải nặng chở đá lưu thông qua, làm nhiều đoạn trên tuyến xuống cấp. Ngoài ra, cả hai tuyến đường thôn 11 và 12 đều kết nối với mỏ cát Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana nên đây là con đường “đắc đạo” để các xe tải né trạm cảnh sát giao thông.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Thủ, Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk cho biết, các tuyến đường thôn 11 và 12 do UBND thành phố Buôn Ma Thuột quản lý, lực lượng thanh tra giao thông của tỉnh không thường xuyên kiểm tra trên các tuyến đường trên, chỉ khi nào có tin báo xe chở quá trọng tải về đường dây nóng thì lực lượng thanh tra mới tăng cường kiểm tra, xử lý theo quy định.

Trước tình trạng xe quá tải, trốn trạm kiểm soát giao thông bằng cách lưu thông vào các tuyến đường liên thôn, liên xã đã khiến đường xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Rất mong các cấp chính quyền từ thành phố đến tỉnh sớm có phương án, xử lý xe quá tải, hỗ trợ người dân tu sửa lại con đường nói trên, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân.

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

// //