Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe chở khách Limousine hoạt động bất chấp pháp luật?

Phóng viên - 28/12/2017 | 8:19 (GTM + 7)

VOVGT - Những năm gần đây, một số nhà xe đã “lách luật” hoán cải xe 16 chỗ thành xe 9 chỗ để tránh các quy định chặt chẽ về kinh doanh vận tải...

Những chiếc xe Limousine hoạt động với hình thức trá hình, thu tiền trực tiếp trên xe trái với quy định

Lợi dụng những “kẽ hở” từ Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư  số 63/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về quản lý kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, những năm gần đây, 1 số nhà xe đã “lách luật” hoán cải xe 16 chỗ thành xe 9 chỗ để tránh các quy định chặt chẽ về kinh doanh vận tải. Điều này dẫn tới việc, những chiếc xe chở khách này hoạt động không cần vào bến bãi, dừng đỗ, đón chở khách ở bất kỳ thời điểm và thời gian nào trong ngày, gây mất công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô cũng như ảnh hưởng tới giao thông đô thị.

Nghe chi tiết tại đây:

5 giờ 30 phút chiều, phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia có mặt tại 1 bến cóc của nhà xe Phúc Xuyên tại khu đô thị Times City Minh Khai theo lịch đã hẹn để bắt chuyến xe từ Hà Nội đi Hải Phòng. Chiếc xe Limousine đen bóng, 9 chỗ ngồi BKS 14B – 02.404 đến rất đúng hẹn. Sau khi thông báo thu tiền vé xe là 240 ngàn đồng, lái xe liền hỏi tên và địa chỉ của khách để điền vào một “hợp đồng khống” đã được ký tên từ trước, nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

“Chị ơi cho em họ tên của 2 cháu nhé, cho cháu sinh năm 2013 nhé, viết tên này em không phải ký gì, chỉ cần anh viết là được rồi, cho công an đỡ kiểm tra”.

Khi chúng tôi hỏi vé xe, lái xe liền đưa ra 1 tập giấy chỉ có dấu đỏ và mã số thuế ghi chữ “Công ty TNHH Phúc Xuyên” chi nhánh văn phòng tành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Điều đáng nói, thứ mà lái xe này gọi là “vé” thực chất là một phiếu thu, không hề có thông tin về nhà xe, tuyến đường, số xe, số ghế hay giá cước. Lái xe ân cần chỉ dẫn

“Em cần vé à, cho em 2 cái luôn, về tự điền vào nhé. Nếu không thanh toán được thì em điện về công ty, báo là em đi chuyến nào rồi nói người ta viết hóa đơn cho”.

Đi tìm hiểu sâu, chúng tôi được biết nhà xe Phúc Xuyên sử dụng xe hợp đồng “trá hình”, thu tiền bán vé trực tiếp trên xe trái với các quy định tại Thông tư 63/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải: theo đó, xe chở khách theo hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch chỉ được thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết cho cả chuyến xe, không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức...; không được hoạt động thường xuyên trên một tuyến như xe khách đăng ký chạy tuyến cố định

Quy định là vậy, nhưng việc xử lý vi phạm với những chiếc xe Limousine đội lốt xe hợp đồng chở khách này rất khó khăn, Ông Lê Hồng Quân - Đội trưởng đội Thanh tra Giao thông quận Hai Bà Trưng cho biết:

“Với chủ trương của Thành phố cũng như Sở GTVT quy định vận chuyển hành khách theo tuyến cố định làm giảm các phương tiện chạy xuyên tâm, tuy nhiên với các DN họ cũng vận dụng các quy định của pháp luật còn có 1 số kẽ hở, hoạt động này cũng là 1 trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, làm gia tăng phương tiện trên địa bàn nội đô…

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam lại cho rằng, đây là 1 loại hình vận chuyển mới, đáp ứng được nhu cầu của 1 bộ phận người dân. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần phải có biện pháp để quản lý hoạt động loại hình vận chuyển hành khách này. Ông Thanh nói:

“Tôi đánh giá đây là 1 cuộc cạnh tranh bất bình đẳng, do vì họ lách được sự quản lý của nhà nước, thế nên họ ở thế thuận lợi cho việc vận chuyển. Và họ lại không bị ràng buộc việc phải vào bến xe, và thoát được nhiều quy định ràng buộc ở trong bến xe, rất dễ hình thành bến cóc, xe dù ở điểm này. Họ có thể vài ngày đón ở điểm này, vài ngày sau đón ở điểm khác, để họ tránh được quy định xe không được đón ở điểm cố định…

Đề xuất giải pháp quản lý đối với loại hình xe Limousine, ông Nguyễn Văn Thanh cho rằng, nên mở rộng cửa cho loại hình này được vào bến xe hoạt động, chấp nhận có loại xe này chạy theo tuyến cạnh tranh với các loại xe khác. Để làm được điều này cần mở rộng quy hoạch luồng tuyến, tăng thêm tài lốt các tuyến cố định. Tuy nhiên, cần có biện pháp quản lý tốt để tránh cạnh tranh không lành mạnh và trốn thuế của các doanh nghiệp vận tải. Theo đó, điều đặc biệt quan trọng đó là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ cho phù hợp với thực tiễn trong thời gian tới.

Mọi phản ánh của quý thính giả về các vấn đề dân sinh, xã hội xin gọi cho chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng: 024. 37919191 hoặc qua hòm thư: [email protected]

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //