Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

“Xanh hoá” nền kinh tế hướng tới tăng trưởng bền vững

Như Ngọc - Thùy Linh - 17/05/2023 | 8:30 (GTM + 7)

“Xanh hóa” hướng tới tăng trưởng bền vững hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cả về kinh tế lẫn những giá trị vô hình, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Thông tin trong nước và quốc tế

Sữa và các sản phẩm từ sữa được loại khỏi diện chịu thuế TTĐB. Ảnh: Fizzy.

Sữa và các sản phẩm từ sữa được loại khỏi diện chịu thuế TTĐB. Ảnh: Fizzy.

# Sắp tới, Bộ Tài chính sẽ sửa khái niệm đồ uống có đường trước khi đánh thuế TTĐB. Theo đó, sữa và các sản phẩm từ sữa sẽ được loại khỏi danh mục đồ uống chịu thuế.

# Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN sẽ cân nhắc giảm lãi suất điều hành để góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. 

# Từ thực tế suy giảm sản xuất 4 tháng đầu năm cho thấy sự cần thiết phải tính tới giá trị gia tăng trong XK để phát triển bền vững nền kinh tế.

“Xanh hóa” hướng tới tăng trưởng bền vững hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cả về kinh tế lẫn những giá trị vô hình, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Do đó, theo ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, cần phải coi trọng vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong phát triển công nghiệp chế biến. Cùng với đó phải xác lập cho được “chuỗi cung ứng xanh” - từ sản xuất tới tiêu dùng, xuất khẩu:

"Sản xuất xanh chính là yêu cầu tiên quyết khi thâm nhập thị trường các nước trên thế giới, đặc biệt là với các nước Việt Nam đã ký kết các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Bởi những hiệp định này đều có quy định khắt khe về tiêu chí môi trường. Nếu chúng ta thực hiện tốt sản xuất xanh thì cũng là một cơ hội tốt để chúng ta tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do và đáp ứng yêu cầu của các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu,…", ông Chiến cho biết.

Thực tế chứng minh là từ đầu năm 2023 đã có rất nhiều quy định đối với hàng hoá nhập khẩu vào thị trường EU liên quan đến tiêu chí “xanh” được bổ sung them, trong đó các nước Bắc Âu đặc biệt quan tâm đến các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí tài chính

Ảnh minh họa. Nguồn: Tạp chí tài chính

# Áp lực tỷ giá giảm đáng kể giúp NHNN mua được lượng lớn dự trữ ngoại hối. VNDirect dự báo tỷ giá USD/VND sắp tới sẽ dao động trong khoảng 23.400-23.700 đồng. 

# Theo thống kê, từ đầu năm, giao dịch rút tiền qua ATM giảm mạnh, trong khi thanh toán không dùng tiền mặt tăng hơn 50% về số lượng.

# Sau 18 năm gắn bó, mới đây, Parkson Việt Nam đã nộp đơn xin phá sản do những khoản lỗ khó cải thiện.

Sự rút lui của một trong những tên tuổi lớn châu Á phần nào cho thấy cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ.

Nhưng về mặt tích cực, các chuyên gia nhận định đây là cơ hội cho những nhà bán lẻ khác, khi thị trường đang ở giai đoạn sàng lọc cao, người tiêu dùng chuộng mua sắm trải nghiệm. Quý I vừa qua, thị trường ghi nhận một số trung tâm thương mại chủ động đóng cửa để cải tạo, nâng cấp.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, thị trường bán lẻ đang chứng kiến sự thay đổi với thói quen mua sắm mới của người tiêu dùng, thương mại điện tử phát triển, nhóm khách hàng thế hệ Gen Z. Điều này khiến các nhà đầu tư phải có chiến lược phát triển dài hơi: "Chiến lược trong một trung tâm thương mại là bao nhiêu diện tích cho F&B, bao nhiêu diện tích cho các mặt bằng cho thuê khác để tăng lượng giao thông cho khách hàng. Có thể họ vào đây ăn uống, nhưng lượng giao thông lớn dẫn đến các mặt bằng khác sẽ được hưởng lợi".

Báo cáo từ các đơn vị tư vấn bất động sản cho thấy, công suất thuê toàn thị trường quý I năm nay vẫn giữ ổn định. Ưu thế thuộc về các nhà đầu tư Việt Nam khi sở hữu vị trí đắc địa, tỷ lệ lấp đầy đạt trên 94%.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, giá hàng hoá nguyên liệu thế giới giảm mạnh trong ngày hôm qua khiến chỉ số MXV- Index đảo chiều giảm 1,13% xuống 2.154 điểm. Tuy nhiên, dòng tiền đầu tư tới nhóm nông sản và nguyên liệu công nghiệp gia tăng mạnh mẽ đã giúp giá trị giao dịch toàn Sở bật tăng gần 30%, đạt gần 4.800 tỷ đồng.

Đáng chú ý, toàn bộ các mặt hàng nông sản đóng cửa hôm qua trong sắc đỏ. Dầu đậu tương giảm mạnh 4,5% xuống 1.046 USD/tấn, nối dài đà giảm sang phiên thứ 7 liên tiếp. Trong khi đó, khô đậu tương cũng kết thúc chuỗi tăng 4 phiên, giảm gần 1%.

Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia Mỹ (NOPA) cho biết, các nhà máy ép dầu đã xử lý hơn 173 triệu giạ đậu tương trong tháng 04, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là khối lượng ép dầu đậu tương kỷ lục được ghi nhận trong giai đoạn tháng 04, đã đẩy tồn kho dầu đậu của NOPA tính đến cuối tháng 04 tăng lên mức cao nhất 14 tháng.

Biểu tượng đồng euro ở phía trước trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu ở Frankfurt, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Biểu tượng đồng euro ở phía trước trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu ở Frankfurt, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

# Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa bày tỏ lo ngại về tình trạng giá cả tăng tại Khu vực Eurozone đồng thời bỏ ngỏ khả năng tiếp tục tăng lãi suất. 

# Theo thống kê, lạm phát tại Hungary vừa giảm xuống 24% trong tháng 4, nhưng vẫn ở mức cao nhất Liên minh châu Âu (EU). 

# Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, 4 trong số 6 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2028 sẽ là các đại diện của khu vực châu Á gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Indonesia. 

# Thống kê cho thấy, giá thuê nhà tại Singapore đang có mức tăng nhanh nhất trong 15 năm. Nhiều người đã lên kế hoạch rời khỏi nơi này vì áp lực tài chính quá nặng.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Cả ba chỉ số chính đều giảm điểm khi các nhà đầu tư vẫn đang theo dõi sát sao diễn biến cuộc đàm phán nâng trần nợ công. Cụ thể, DJIA mất hơn 1%, S&P 500 giảm 0,64% và Nasdaq giảm 0,18%.

# Còn ở trong nước, phiên gần nhất, KLGD giảm hơn 30% so với phiên trước, thể hiện sự thận trọng của NĐT khi VNIndex chưa thể vượt vùng kháng cự mạnh 1.076-1.080.

# Theo SSI Reseach,hiện điểm số vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao nhất của phiên trước tại 1.076,32 điểm. Chỉ báo RSI (phản ánh tình trạng quá mua hoặc quá bán trên thị trường) cũng đi ngang và nằm dưới ngưỡng 60, cho tín hiệu thị trường chưa thuận lợi để tiếp diễn đà tăng.

Còn chỉ báo ADX (phản ánh giao động xu hướng thị trường) duy trì dưới mức 20 báo hiệu xu hướng chính của chỉ số VNIndex tiếp tục vận động tích lũy trong biên độ hẹp 1.059-1.066.

Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

// //