Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xả khi ùn tắc: Cần giám sát chặt quy trình vận hành các trạm thu phí

Quách Đồng - 30/04/2022 | 7:48 (GTM + 7)

Ùn tắc tại các trạm thu phí cao tốc luôn là nỗi lo ngại của người dân mỗi dịp lễ, Tết Theo quy định, đơn vị quản lý vận hành trạm thu phí đường bộ sẽ bị phạt tiền thấp nhất 8 triệu đồng, cao nhất 70 triệu đồng nếu để xảy ra ùn tắc mà không chịu xả trạm theo yêu cầu.

Tuy vậy, trên thực tế vẫn có nhiều trường hợp xảy ra ùn tắc kéo dài mà BOT không xả trạm, và cơ quan chức năng cũng không thể xử phạt. Vì sao có chuyện đó? Và cần khắc phục ra sao từ việc ban hành quy định cũng như khâu giám sát?

PV Kênh VOV Giao thông có cuộc đối thoại với Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Văn phòng luật sư ANVI, Đoàn Luật sư Hà Nội.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Với những quy định hiện hành chúng ta có thể thực hiện việc yêu cầu các trạm BOT xả trạm khi ùn tắc hay không?

LS. Trương Thanh Đức: Theo quy định hiện hành, tất cả các trường hợp này đều có điều kiện là phải có hành vi không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành theo quy định, để số lượng xe ô tô xếp hàng chờ trước trạm từ 100 - 150 chiếc và mức cao nhất là trên 200 chiếc ô tô.

Điều kiện thứ hai đó là thời gian đi qua trạm thu phí thì 10-20 phút hoặc hơn 30 phút. Thứ ba là để cho chiều dài dòng xe phải xếp hàng dài 750m đến 1.000, 2.000 và hơn 2.000m.

Với những vi phạm trên mà lại không chấp hành yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước thì sẽ bị xử phạt.

Như vậy là quy định thì có vẻ rõ ràng nhưng rất khó để thực hiện trên thực tế, vì quan trọng nhất phải chứng minh được cái trạm đấy, những người quản lý đấy họ không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành.

Chẳng hạn hôm vừa rồi ách tắc hàng mấy cây số, mấy tiếng đồng hồ ở đường 5 nhưng không có vi phạm về quy trình, mà do sự cố xảy ra đứt đường cáp quang. 

Tóm lại, theo dõi trên thực tế là rất ít vụ việc các cơ quan chức năng xử lý, xử phạt, trong khi đó ách tắc thì thường xuyên kéo dài, nhất là dịp lễ, Tết. 

untac1

PV: Vậy trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới, lực lượng chức năng cần làm gì để có thể xử phạt các trạm BOT không tiến hành xả trạm khi ùn tắc?

LS. Trương Thanh Đức: Để ngăn chặn tình trạng vi phạm trong dịp 30/4 và 1/5 này, cần tăng cường khâu giám sát, kiểm tra để phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm, tránh ách tắc kéo dài, gây bức xúc cho người dân.

PV: Về lâu dài, chúng ta cần quy định cụ thể như thế nào để có thể dễ dàng thực hiện việc yêu cầu các trạm BOT xả trạm khi ùn tắc?

LS. Trương Thanh Đức: Phải xem lại ngay điều kiện xử phạt bao nhiêu xe, bao nhiêu mét, bao nhiêu phút vì cái đấy rất khó xử lý. Cái gốc vẫn phải đánh giá người ta vi phạm cái gì, nếu ông không đúng quy trình quản lý, vi phạm các quy định yêu cầu tối thiểu của pháp luật.

Pháp luật quy định rất rõ là yêu cầu các trạm này về thời gian, số lượng, về bố trí trang thiết bị, phương tiện như thế nào, phải có các biện pháp kỹ thuật, các thanh tra, kiểm tra như thế nào để giám sát thực hiện việc thường xuyên như vậy.

Còn cái việc mà nó ách tắc thì nó chỉ là dấu hiệu để chúng ta nhìn nhận nó có vấn đề.

PV: Xin cảm ơn ông.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

// //