Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xã đảo Thạnh An nỗ lực xử lý rác thải vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Nguyễn Sử - Hồng Lĩnh - 01/01/2023 | 8:26 (GTM + 7)

Xã đảo Thạnh An, huyện Cần giờ TP.HCM có dân số hơn 4.000 người, mỗi tuần đón khoảng 1.000 du khách. Lượng rác thải từ đó cũng rất lớn, trung bình từ 2 đến 2,5 tấn một ngày.

Đồng hành cùng người dân và chính quyền xã đảo Thạnh An trong công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua Hội liên hiệp phụ nữ TP.HCM đã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm chia sẻ cách làm hay cho chị em phụ nữ ngay tại xã đảo. 

Để đến được xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM thì chúng ta phải bắt buộc di chuyển bằng các phương tiện tàu thuyền và cũng chính điểm bất lợi trong việc di chuyển qua lại giữa xã đảo và huyện cần giờ cho nên là vấn đề xử lý rác thải ở nơi đây cũng trở nên vô cùng khó khăn.

Chính vì vậy mà trong thời gian qua TP.HCM và người dân trên xã đảo đã và đang nỗ lực rất lớn trong công tác xử lý rác thải để không gây ảnh hường đến môi trường sống đặc biệt là không gây ô nhiễm môi trường biển……

Pano tuyên truyền giảm sử dụng túi ni lông trên địa bàn xã đảo Thạnh An. Ảnh: Báo Tài nguyên Môi trường

Pano tuyên truyền giảm sử dụng túi ni lông trên địa bàn xã đảo Thạnh An. Ảnh: Báo Tài nguyên Môi trường

Sau khi chúng tôi rời khỏi bến thủy nội địa Tắc Suất bằng chiếc thuyền nhỏ thì sau gần 1 giờ đồng hồ chúng tôi cũng đã đặt chân đến được xã đảo Thạnh An. Điểm chúng tôi ghé đầu tiên là ngôi nhà nhỏ của vợ chồng bà Phượng đã gần 5 năm nay trở thành điểm tập kết thu mua bao nilong, ống hút, ly nhựa đã qua sử dụng của bà con tại xã đảo với giá 10.000 đồng/1kg. Đây cũng là 1 trong 3 điểm thu gom rác thải nhựa tại xã đảo Thạnh An theo mô hình địa điểm thu gom trao đổi túi nilong chất thải nhựa đã qua sử dụng của Hội liên hiệp phụ nữ xã.

Bà Đặng Thị Phượng – Chủ hộ thu gom chất thải nhựa, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ TP.HCM cho biết:

“Nghe chị em phụ nữ tuyên truyền vận động nói cho mình hiểu rác thải nhựa mà mình thả trên kênh rạch hay đường phố như vậy sẽ làm ô nhiễm môi trường, thành ra tôi nghe được như vậy thì tôi đã làm một điểm thu mua rác thải để góp phần làm sạch cho môi trường và cũng từ đó có thêm thu nhập cho gia đình”

Chị Nguyễn Thị Hạnh Thi – xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM chia sẻ :“Ba cái đồ nhựa đồ nilong mình xài ở nhà rồi thì mình cũng gom lại một chỗ để đến khi được nhiều nhiều thì mình mang ra đây bán cũng được một ít tiền hỗ trỡ trang trải cho gia đình và hơn nữa cũng góp phần bảo vệ môi trường theo như những gì chị em trong hội phũ nữ tuyên truyền vận động”

Khi chúng tôi hỏi về những khó khăn trong việc thu gom cũng như xử lý rác thải tại xã đảo này, Bà Trần Văn Giác – Chủ tịch hội LHPN xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM cho biết:“Trước khi phương tiện vận chuyển qua bên đất liền để chở đi đến đểm tập kết xử lý rác thường thường tập kết tại các điểm hồ, đò là nơi mà thường tập trung khách đến xã nên là gây ảnh hưởng đến mỹ quan của xã. Xã cũng đã đề xuất kiến nghị nhiều lần để xây dụng nhà máy xử lý rác trên địa bàn xã”.

Sau mỗi cuộc tại tọa đàm phụ nữ TP.HCM cùng hành động vì môi trường xanh, sạch đẹp, thân thiện, đại diện liên hiệp hội phụ nữ các quận, huyện cũng đã mang đến nhiều tham luận, nhiều ý kiến bảo vệ môi trường thiết thực phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương để cùng nhau thảo luận tìm ra những giải pháp tốt nhất.

Bà Trần Thị Phương Hoa – Phó chủ tịch hội LHPN TP.HCM cho rằng: “Bảo vệ môi trường là cái việc phải thường xuyên, liên tục và làm sao rộng khắp, thông qua những hoạt động như thế này chúng tôi mong muốn mỗi chị em phụ nữ, mỗi người dân phải là một tuyên truyền viên gieo hạt để mọi người trong cộng đồng chúng ta cùng tham gia.

Tại xã đảo này chúng tôi sẽ đặt thêm các điểm để thu gom những vật mà đã qua sử dụng để tái chế cũng như làm sao mỗi người dân phải biết giữ gìn ngay từ khu phố, ngay từ nơi ở, ngay từ chính gia đình của mình trong hành vi phân loại rác tại nguồn”.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //