Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vụ tai nạn khiến 8 người chết ở Bình Thuận: Nhiều bất cập trên cung đường 'đen'

Phóng viên - 22/07/2020 | 21:18 (GTM + 7)

Ngày 21/7/2020, một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại km 1767 quốc lộ 1A, thuộc địa bàn huyện Hàm Tân (Bình Thuận) làm 8 người chết, 7 người bị thương.

Đây không phải là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đầu tiên xảy ra trên đoạn đường này. Mặc dù tỉnh Bình Thuận đã nhiều lần kiến nghị Trung ương về cung đường “điểm đen” này, nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Quế Hà - Báo Thanh niên
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Quế Hà - Báo Thanh niên

Tuyến quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai từ km 1720+800 - km 1770+734 dài gần 50km có mặt đường rất hẹp, không có dải phân cách giữa, xe gắn máy và các loại xe thô sơ khác đi chung làn xe cơ giới, một số vị trí có yếu tố kỹ thuật bị giới hạn như cầu hẹp, nhiều đoạn cong cua liên tiếp. Tình hình giao thông diễn biến phức tạp, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đoạn đường này.

Vụ tai nạn xảy ra vào rạng sáng 21/7/2020 không phải là vụ đặc biệt nghiêm trọng duy nhất xảy ra trên đoạn đường này. Trước đó, nhiều vụ tai nạn giao thông đã được ghi nhận như: Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách giường nằm và xe kéo rơmooc xảy ra ngày 9/9/2017 tại km 1768+530, quốc lộ 1A thuộc xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, làm 2 người chết, 9 người bị thương; ngày 26/7/2017 tại km 1733+700, thuộc thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam xảy ra vụ tai nạn do xe ô tô gây ra làm 2 người chết và 2 người bị thương; tháng 6/2010 tại km 1754 thuộc địa bàn huyện Hàm Tân xảy ra tai nạn 3 xe khách tông nhau liên hoàn làm 4 người thiệt mạng và 38 người bị thương; cũng tại địa điểm này vào tháng 6/2008, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc làm chết 14 người và bị thương 32 người... Các vụ tai nạn giao thông trên do không có dải phân cách giữa, dẫn đến khả năng các xe đối đầu cao.

Nguyên nhân dẫn đến hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng hầu hết là do tài xế phóng nhanh, vượt ẩu, xảy ra trong thời gian thấp điểm, xe cộ lưu thông ít (giữa đêm khuya và rạng sáng). Đường thiếu dải phân cách là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các xe đối đầu nhau gây ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc duy tu, sửa chữa đường, sơn kẻ vạch sai với quy định, không có đèn chiếu sáng cũng là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Ngày 18/4/2017, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai theo hình thức BOT tại Quyết định số 1141/QĐ-BGTVT (Đoạn km 1720+800 – km 1770+734). Trong đó, phê duyệt bổ sung đầu tư mở rộng nền, mặt đường, lắp đặt dải phân cách (19,6 km) các đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bình Thuận và mở rộng 3 cầu Phú Sung, cầu Ông Hạnh, cầu Tà Mon. Tuy nhiên, đến nay chỉ thi công lắp đặt dải phân cách giữa 6,3 km, còn lại 13,3 km dải phân cách giữa và mở rộng 3 cầu vẫn chưa triển khai.

Ngày 10/10/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận có Công văn số 3849/UBND-ĐTQH về việc đề nghị đầu tư nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Phan Thiết - Đồng Nai với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến, phòng tránh tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi làn đường cho xe máy được tách riêng khỏi làn xe cơ giới và có dải phân cách cứng tách biệt dòng xe ngược chiều. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận, nhằm góp phần hạn chế, giảm tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận sẽ liên tục chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, các Sở, ban, ngành trong tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có giải pháp, phương án xử lý trước mắt các điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là các đoạn không có dải phân cách trên tuyến quốc lộ 1A.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo sớm triển khai thi công mở rộng nền, mặt đường và các cầu hẹp (cầu Phú Sung, cầu Ông Hạnh, cầu Tà Mon và cầu Tân Minh), lắp đặt dải phân cách giữa đoạn còn lại 43,7 km (hiện còn 50km - 6,3km = 43,7 km chưa có dải phân cách giữa). Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Thuận, đặc biệt là đoạn Dầu Giây - Phan Thiết, giảm áp lực cho tuyến quốc lộ 1A, đây là giải pháp căn cơ để giảm tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Công an chỉ đạo ưu tiên, sớm triển khai đầu tư dự án lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông và xử lý vi phạm giao thông trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Bình Thuận theo Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //