Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vụ 2 xe Mercedes cùng BKS: Chỉ nên tạm giữ xe vi phạm

Phóng viên - 03/03/2021 | 19:30 (GTM + 7)

Liên quan tới vụ 2 xe ô tô Mercedes Benz mang BKS: 30E-488.16 giống hệt nhau, nhiều ý kiến băn khoăn cho rằng việc xác minh xe nào mang biển số thật hay giả không khó, có nhất thiết phải tạm giữ cả 2 phương tiện?

Việc tạm giữ gây thiệt hại cho xe đeo biển số thật ai chịu trách nhiệm, chủ xe có được bồi thường hay không? 

Hình ảnh hai xe ô tô Mercedes Benz cùng mang biển kiểm soát 30E-488.16 lưu thông trên địa bàn quận Hà Đông, TP Hà Nội
Hình ảnh hai ô tô Mercedes Benz cùng mang BKS 30E - 488.16 lưu thông trên đường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội

Những ngày qua, trên mạng xã hội đồng loạt chia sẻ hình ảnh 2 chiếc xe Mercedes Benz cùng mang BKS: 30E - 488.16 giống hệt nhau lưu thông trên đường Vạn Phúc, quận Hà Đông (Hà Nội).

Hiện Công an phường Vạn Phúc đã tạm giữ 2 phương tiện trên để tiến hành xác minh làm rõ xem chiếc xe nào sử dụng biển kiểm soát không phải cơ quan chức năng cung cấp và nguyên nhân của vụ việc.

Trao đổi về vấn đề trên, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông Luật trích dẫn quy định pháp luật hiện hành, vi phạm hành chính là hành vi có lỗi do cá nhân, tổ chức thực hiện, vi phạm quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể, Khoản 2 Điều 2 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định, xử phạt vi phạm hành chính là việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính.

Theo Khoản 1 Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định nguyên tắc xử phạt gồm:

Mọi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật;

Việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật;

Việc xử phạt vi phạm hành chính phải căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm và tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng;

Chỉ xử phạt vi phạm hành chính khi có hành vi vi phạm hành chính do pháp luật quy định. Một hành vi vi phạm hành chính chỉ bị xử phạt một lần.

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng văn phòng Luật sư Tinh thông Luật

Luật sư Bình khẳng định, khi có hành vi vi phạm hành chính thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ được phép giữ tang vật, phương tiện của cá nhân, tổ chức được phép áp dụng trong trường hơp cần thiết mà pháp luật quy định cụ thể Luật xử lý vi phạm hành chính 2012.

Cũng theo Luật sư, Thông tư 58/2020 của Bộ Công an quy định, chỉ có Cục CSGT, Phòng CSGT, Công an cấp huyện được phân cấp công tác đăng ký xe thực hiện đăng ký, cấp biển số xe. Như vậy, chủ xe chỉ được cấp biển số tại cơ quan đăng ký xe. Tuy nhiên, thay vì đến các cơ quan đã được quy định, nhiều đối tượng lại tìm mua biển số giả trên thị trường với nhiều mục đích khác nhau. 

Theo Nghị định số 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt:

Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) khi tham gia giao thông có hành vi gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, hoặc gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe. Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (kể cả rơ-moóc và sơmi rơ-moóc) tham gia giao thông.

Phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không phải là biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền sản xuất, hoặc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 6 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi sản xuất biển số trái phép.

Kết luận vụ việc, Luật sư Bình nhấn mạnh, trong trường hợp này, nếu một trong hai xe có hành vi làm giả biển số thì chỉ tạm giữ xe của tổ chức, cá nhân nào có hành vi vi phạm hành chính. Không được tạm giữ xe của tổ chức, cá nhân không có hành vi vi phạm. Giả sử trong trường hợp chủ sở hữu cả hai xe đều có hành vi vi phạm hành chính như đã nêu trên thì mới bị tạm giữ cả hai xe để điều tra, làm rõ.

Nếu việc tạm giữ của cơ quan chức năng là sai với quy định, dẫn đến thiệt hại thì tổ chức cá nhân bị thiệt hại có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Trước đó, ngày 2/3, sau khi tiếp nhận thông tin hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội về việc 2 ô tô hiệu Mercedes Benz cùng mang BKS: 30E - 488.16 song song diễu phố Vạn Phúc, quận Hà Đông. Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội) cho biết, Công an phường Vạn Phúc, quận Hà Đông (Hà Nội) đã tạm giữ 2 xe ô tô để phục vụ công tác điều tra.

Được biết, BKS: 30E-488.16 trong hệ thống đăng ký là của ô tô Mercedes Benz sản xuất năm 2011, đăng kí lần đầu vào tháng 3/2012, chủ sở đứng trong giấy đăng kí là của một Công ty Trách nhiệm hữu hạn, có địa chỉ tại quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //