Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Việt Nam là điểm đến đầu tư ưu tiên nhất trong nhóm các thị trường mới nổi

Như Ngọc - Anh Thư - 16/09/2022 | 8:54 (GTM + 7)

Việt Nam là điểm đến đầu tư ưu tiên nhất và nhì trong nhóm các thị trường mới nổi, theo khảo sát của Cushman & Wakefield. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Việt nam vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức từ biến động thế giới.

Tin tức kinh tế, tài chính, và giao dịch hàng hóa

# Bộ KH&ĐT vừa đề xuất 2 nhóm giải pháp triển khai kế hoạch đầu tư công cuối năm, trong đó tập trung tháo gỡ các vướng mắc về thể chế, cơ chế, chính sách. 

# Còn liên quan đến dự luật Nhà ở (sửa đổi), Bộ Xây sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu vào tháng 10 tới; thông qua vào tháng 5.2023; và có hiệu lực từ đầu năm 2024.

Hoạt động sản xuất tại nhà máy của công ty TNHH Tainan Enterprises (Việt Nam).( Ảnh: Minh Hưng/TTXVN)

Hoạt động sản xuất tại nhà máy của công ty TNHH Tainan Enterprises (Việt Nam).( Ảnh: Minh Hưng/TTXVN)

#  Việt Nam là điểm đến đầu tư ưu tiên nhất và nhì trong nhóm các thị trường mới nổi, theo khảo sát của Cushman & Wakefield. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Việt nam vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều nguy cơ, thách thức từ biến động thế giới.

Trước thực tế này, Tiến sỹ Lê Đăng Doanh, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương  khuyến nghị, trước mắt, doanh nghiệp cần nắm bắt được cơ hội do chính sự biến động mang lại:

Doanh nghiệp cần theo sát tình hình, liên hệ chặt chẽ với các cơ quan để có thể dự báo trước thị trường. Biến động thế giới cũng tạo ra cơ hội. Cụ thể như chiến tranh Nga- Ukraina cũng mở ra khả năng Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu; Mỹ và Trung Quốc thì hiện nay Mỹ đánh thuế hàng Trung Quốc lên đến 270% nên hàng Trung Quốc không vào được thị trường Mỹ, hàng Việt Nam có thể vào thị trường này.

Theo TS Lê Đăng Doanh, doanh nghiệp cần chủ động hơn nữa để thích ứng và tìm hướng đi mới, liên kết với nhau, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, chuyển đổi sang kinh tế số.

# Với lĩnh vực XNK, từ đầu năm, có 8 tỉnh thành đạt kim ngạch xuất nhập khẩu trên 10 tỷ USD. Đặc biệt, TP HCM và Bắc Ninh là 2 tỉnh thành có kim ngạch xuất khẩu trên 30 tỷ USD. 

# Và trong bối cảnh các DN dệt may, da giầy sụt giảm đơn hàng cuối năm, đang khiến nhiều người lao động gặp khó và thu nhập giảm sút. 

# Sau khi được NHNN nới room tín dụng, nhiều NH cho biết, vẫn khó giải ngân khăn do tỷ lệ được phân bổ ít. Đặc biệt với lĩnh vực BĐS càng không dễ tiếp cận vốn vay như kỳ vọng.

# Theo BĐS.com.vn, hiện thị trường Hà Nội đang ghi nhận tình trạng giá chung cư khu vực ngoại thành còn tăng hơn khu vực trung tâm, vì giá đất ngoài thành tăng nhanh. 

# Bộ Công thương ước tính, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam lần đầu tiên có thể sẽ chạm mốc 60 triệu.

# Giá trị mua sắm trực tuyến của một người dùng tiếp tục tăng mạnh, dự báo đạt 260- 285 USD/người trong năm nay. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đóng cửa, chỉ số hàng hoá MXV- Index quay đầu giảm mạnh 2,8% xuống 2.526 điểm. Lực bán áp đảo trên cả 4 nhóm mặt hàng, đặc biệt là ở nhóm năng lượng với mức giảm rất sâu của các mặt hàng năng lượng. GTGD toàn Sở tiếp tục tăng gần 10%, đạt 5.900 tỷ đồng.

Khí tự nhiên lao dốc gần 9%, chốt ở 8,3 USD/ triệu đơn vị nhiệt Anh, kết thúc chuỗi tăng 5 phiên liên tiếp trước đó. Đêm qua theo giờ Việt Nam, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ phát hành báo cáo, theo đó, tồn kho khí gas tự nhiên ngầm của Mỹ tăng mạnh 77 tỷ feet khối trong tuần vừa qua. Thông tin này đã gây sức ép khiến giá khí tự nhiên lao dốc.

Cùng với đó, dầu ít lưu huỳnh cũng giảm mạnh gần 7%, nối dài đà giảm sang ngày thứ 4 liên tiếp. Hai mặt hàng dầu thô đánh mất hơn 3%; dầu WTI giảm còn 85 USD/thùng và dầu Brent xuống mức 90 USD/thùng

# Dự báo, chiến sự với Nga có thể đẩy lạm phát hàng năm của Ukraine lên mức 30% trong năm tới, mức cao nhất trong 8 năm. 

# Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin khẳng định, tình trạng ngân sách của Nga hiện nay tốt hơn đáng kể so với các nước G20 và có mọi cơ sở để kỳ vọng lạm phát năm nay của Nga chỉ ở mức gần 12%. 

# Các quốc gia châu Âu đang áp dụng nhiều giải pháp nhằm nhằm bảo vệ các hộ gia đình và doanh nghiệp khỏi lạm phát cao đe doạ suy thoái kinh tế và vỡ nợ, trong đó có kế hoạch huy động hơn 140 tỷ ơ-rô từ các công ty năng lượng. Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Von der Leyen cho biết:

Trong nền kinh tế thị trường, lợi nhuận là tốt. Nhưng trong những thời điểm này, thật sai lầm khi nhận được những khoản doanh thu và lợi nhuận kỷ lục bất thường từ chiến tranh và từ phía người tiêu dùng của chúng ta. Trong những thời điểm này, lợi nhuận phải được chia sẻ và chuyển đến những người cần nó nhất.

Chính phủ các nước EU đã chấp nhận tốn hàng trăm tỷ ơ-rô vì các biện pháp giảm thuế, hỗ trợ và trợ cấp để ngăn chặn cuộc khủng hoảng năng lượng kể từ khi bùng phát xung đột tại U-crai-na. Điều này làm gia tăng lạm phát, buộc các công ty phải cắt giảm sản xuất và làm gia tăng hóa đơn năng lượng của người dân khi mùa Đông sắp đến.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, S&P 500 quay lại với sắc đỏ, đóng cửa quanh vùng 3.901,35 điểm (-1,1%). Cùng ngày, DJIA giảm 0,56% còn NASDAQ giảm 1,43%. Trong tuần tới, sự kiện quan trọng nhất của chứng khoán Hoa Kỳ là kỳ họp chính sách tháng 9 của FED, diễn ra vào thứ 3 và thứ 4.

#: Còn ở trong nước, VN Index hình thành nến Doji thân nhỏ trên đồ thị ngày, đạt 1.245,6 điểm (+0,4%). Khối lượng giao dịch trên HOSE thu hẹp đáng kể so với phiên liền trước cũng như bình quân 20 phiên, đạt 385,7 triệu cổ phiếu.

# Theo SSI Reseach, Xu hướng sắp tới của VN Index sẽ được quyết định bởi khả năng kiểm định mốc quan sát 1.250 cũng như trung bình động 20 ngày (quanh vùng 1.255 điểm).

Nếu chinh phục thành công các ngưỡng cản kể trên, VN Index sẽ mở rộng đà hồi phục lên vùng mục tiêu 1.285 điểm. Ở chiều ngược lại, nếu điều chỉnh từ các mốc quan sát, chỉ số nhiều khả năng sẽ tìm điểm cân bằng quanh vùng 1.220–1.200 điểm.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //