Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vị trí ghế ngồi nào an toàn nhất trên xe?

Phóng viên - 24/05/2021 | 8:31 (GTM + 7)

Với mật độ phương tiện ngày càng gia tăng chóng mặt thì xảy ra tai nạn là điều không thể biết trước được. Do đó, việc đảm bảo an toàn từ việc chọn chỗ ngồi trên các phương tiện cũng sẽ giúp bạn tránh được những điều xấu nhất có thể xảy ra khi gặp tai nạn.

Mặc dù, các nhà sản xuất ô tô luôn cố gắng cải thiện khung kết cấu và trang bị các biện pháp đảm bảo an toàn tốt nhất trên xe, nhưng phải thừa nhận rằng, sự bảo vệ này không thể hoàn hảo 100%. Nên việc lựa chọn vị trí nào an toàn nhất đôi khi lại là điều có thể sẽ cứu sống bạn khỏi tai nạn. 

Theo nghiên cứu của Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), tùy vào mỗi vị trí ngồi và thiết kế của các dòng xe mà khi xảy ra tai nạn sẽ quyết định đến mức độ tổn thương của người ngồi bên trong. Dưới đây là một số phân tích cụ thể về vị trí ngồi an toàn khi xảy ra tai nạn.

Xe khách 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, vị trí nguy hiểm nhất trên dòng xe trên 30 chỗ ngồi là ở hàng ghế dọc cửa sổ theo chiều phía bên ghế lái. Vì khả năng xe chạy ngược chiều, dẫn đến va chạm cao hơn so với xe cùng chiều, nên vị trí ngồi này sẽ rất nguy hiểm. Chưa kể đến, những mảnh kính vỡ khi tai nạn xảy ra cũng gây không ít thương tích cho người ngồi tại vị trí này.

Do đó, vị trí an toàn nhất cho người ngồi trên xe khách là ở giữa xe, khu vực gần cửa. Vị trí này sẽ giúp hành khách ít bị ảnh hưởng nhất đối với các va chạm từ 4 phía.

Lưu ý, đứng trên xe khách có nguy cơ chấn thương cao nhất, vì khi đứng khả năng giữ thăng bằng yếu, đặc biệt xe khách không có các điểm bám như xe buýt. Nên nếu thấy xe quá đông, hết chỗ thì tốt nhất hãy đợi chuyến sau.

Xe sedan

Với thiết kế đặc trưng của dòng xe sedan, vị trí hàng ghế trước cạnh người lái là chỗ nguy hiểm nhất. Bởi khi xảy ra va chạm trực diện, theo phản xạ tự nhiên người lái thường đánh tay lái theo hướng né tránh cho bản thân. Nên, ghế bên cạnh sẽ chịu tác động nặng nề hơn. 

Thậm chí, nếu xảy ra va chạm trực diện, người ngồi ở hàng ghế trước cũng dễ bị va chạm phần đầu, ngực vào bảng taplo hoặc kính lái, nếu dây an toàn và túi khí không hoạt động hiệu quả. Còn ở hàng ghế sau, tác động va chạm cũng sẽ thấp hơn so với ghế trước do ít hứng chịu lực tác động hơn.

Với dòng xe sedan 4 chỗ, vị trí ngồi sau lưng ghế lái là an toàn nhất; còn dòng xe sedan 5 chỗ, vị trí ghế ngồi sau lưng ghế lái và vị trí kế bên ở giữa lại là chỗ ngồi an toàn.

Xe SUV, Crossover, Minivan

Cả 3 dòng xe này đều có cấu tạo khung và cabin riêng biệt, được thiết kế từ 5 – 7 chỗ. Trong đó, cabin được gắn kết với khung xe bằng nhiều bu lông và đai ốc nên có khả năng chống chịu va chạm tốt hơn. Khác với dòng xe sedan, thì khoang hành khách và hành lý của 3 dòng xe này không biệt lập mà thông nhau. 

Do đó, nếu bị tông từ phía sau, thì phần đuôi xe rất dễ bị biến dạng và gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng cho người ngồi phía sau. Còn nếu bị các loại xe gầm cao như xe tải, xe đầu kéo tông mạnh từ phía sau, thì cả 3 ghế ngồi của hàng cuối là vị trí nguy hiểm nhất.

Trong trường hợp đi nhanh, phanh gấp, va chạm mạnh, cả 3 dòng xe này dễ xảy ra hiện tượng văng đuôi. Bởi quán tính lớn, lực văng ở đuôi lớn nhất nên 3 ghế ngồi của hàng cuối cũng nguy hiểm nhất, hậu quả chấn thương sẽ có thể tăng lên gấp bội.

Vị trí sát cửa cũng là nơi chịu tác động mạnh nhất, nếu xảy ra bị đâm ngang hông. Nếu không có túi khí và không thắt dây an toàn có thể gây chấn thương nặng, thậm chí là tử vong.

Theo các chuyên gia, vị trí ngồi giữa ở hàng ghế thứ hai được xem là an toàn nhất trên dòng SUV, Crossover, Minivan. Nguy cơ chấn thương nặng do tai nạn là thấp nhất và có khả năng giảm nhẹ hơn 60% tổn thương so với các vị trí ngồi còn lại khi xảy ra va chạm. 

Xe hatchback

Mặc dù dòng xe này có số ghế ngồi giống xe sedan nhưng thiết kế khoang lại giống với các dòng xe SUV, Crossover, Minivan cũng có khoang động cơ ở phía trước và khoang hành khách cùng hành lý thông nhau. Tương tự các dòng xe khác, vị trí ngồi cạnh ghế lái luôn là vị trí nguy hiểm nhất dù bị đâm trực diện hay từ phía sau. Nếu xảy ra va chạm mạnh, người ngồi vị trí này còn có thể bị đập đầu vào kính chắn gió nếu không thắt dây an toàn.

Giống với 3 dòng SUV, Crossover, Minivan thì người ngồi ở hàng ghế sau được đánh giá là an toàn hơn, đặc biệt là vị trí ngồi giữa.

Xe buýt

Nếu thường xuyên phải di chuyển bằng xe buýt, thì tốt nhất là không nên lựa chọn ngồi ở ghế gần cửa xe. Mà tốt nhất hãy ngồi ở dãy ghế bên phải xe, nếu có khả năng hãy ngồi quay lưng lại với lái xe để tránh bị lao về phía trước khi xe phanh gấp. 

Thêm vào đó, khi bạn đừng cũng không nên dựa vào thành xe dù xe có chạy chậm, bởi chỉ với một cú xóc bất ngờ cũng khiến bạn không giữ được thăng bằng. Do đó, nếu phải đứng trên xe buýt hãy đứng rộng chân bằng vai và để trọng lực dồn đều xuống 2 chân. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
'Quan trọng nhất là con người, đồ đạc nhà cửa tính sau, Đảng và Nhà nước sẽ hỗ trợ'

"Quan trọng nhất là con người, đồ đạc nhà cửa tính sau, Đảng và Nhà nước sẽ hỗ trợ"

Đêm qua (21/11), Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ và thăm hỏi động viên người dân vùng ngập lũ phía Đông tỉnh Đắk Lắk.

TP.HCM: Xuyên đêm tiếp nhận hàng hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ, các tỉnh miền trung

TP.HCM: Xuyên đêm tiếp nhận hàng hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ, các tỉnh miền trung

Tối 21/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Hồ Chí Minh cho biết, tính đến nay đã tiếp nhận 15.526 lượt ủng hộ với số tiền hơn 234,9 tỷ đồng, hơn 19 nghìn túi thuốc gia đình, 70 tấn gạo, 100 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm và vật dụng thiết yếu với tổng trị giá hàng hóa hơn 8,6 tỷ đồng.

Bình đẳng giới trong kỷ nguyên số: Hành trình từ nhận thức đến thay đổi tại cộng đồng

Bình đẳng giới trong kỷ nguyên số: Hành trình từ nhận thức đến thay đổi tại cộng đồng

Năm nay, "Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới" nhấn mạnh đến “an toàn và bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em gái trong kỷ nguyên số”.

Mưa lũ lịch sử ở Nam Trung Bộ: Nhiều yếu tố cực đoan, hiếm gặp xuất hiện cùng lúc

Mưa lũ lịch sử ở Nam Trung Bộ: Nhiều yếu tố cực đoan, hiếm gặp xuất hiện cùng lúc

Theo các chuyên gia, mưa lũ lịch sử xảy ra ở Nam Trung Bộ có nhiều yếu tố cực đoan, hiếm gặp xuất hiện cùng lúc.

Ngày thứ tư liên tiếp, Đắk Lắk chạy đua ứng cứu người dân trong đêm

Ngày thứ tư liên tiếp, Đắk Lắk chạy đua ứng cứu người dân trong đêm

Mưa lũ, sạt lở những ngày qua khiến khu vực Đắk Lắk hứng chịu thiệt hại đặc biệt lớn: hàng trăm nghìn nhà dân ở phía đông (tỉnh Phú Yên cũ) ngập sâu, thiệt hại nặng nề về người và tài sản, hạ tầng điện, viễn thông, giáo dục – y tế tê liệt. Tổng thiệt hại sơ bộ ước vượt 4.500 tỷ đồng.

Cầu Trần Nhật Duật: Vừa sửa, vừa né xe đi và tàu chạy

Cầu Trần Nhật Duật: Vừa sửa, vừa né xe đi và tàu chạy

Cầu Trần Nhật Duật đang được “đại tu” khẩn cấp sau thời gian dài xuống cấp, nhiều vị trí mặt cầu thủng, gỗ và thép trơ ra ngoài. Công nhân phải thi công trong điều kiện đặc biệt: vừa đảm bảo an toàn cho dòng xe đông nghịt, vừa né thời điểm tàu chạy qua.

Sẽ chuyển giao chương trình phòng chống đuối nước cho Việt Nam vào 2026

Sẽ chuyển giao chương trình phòng chống đuối nước cho Việt Nam vào 2026

Hội nghị Phòng chống đuối nước toàn cầu lần thứ 9 năm 2025 đang diễn ra tại Ai Cập quy tụ hàng nghìn các nhà lãnh đạo, nhà nghiên cứu, các Hiệp hội cùng nhau chia sẻ kiến thức, huy động nguồn lực, thúc đẩy quan hệ đối tác và có thêm nhiều sáng kiến mới nhằm ngăn chặn tình trạng đuối nước

// //