Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vị trí ghế ngồi nào an toàn nhất trên xe?

Phóng viên - 24/05/2021 | 8:31 (GTM + 7)

Với mật độ phương tiện ngày càng gia tăng chóng mặt thì xảy ra tai nạn là điều không thể biết trước được. Do đó, việc đảm bảo an toàn từ việc chọn chỗ ngồi trên các phương tiện cũng sẽ giúp bạn tránh được những điều xấu nhất có thể xảy ra khi gặp tai nạn.

Mặc dù, các nhà sản xuất ô tô luôn cố gắng cải thiện khung kết cấu và trang bị các biện pháp đảm bảo an toàn tốt nhất trên xe, nhưng phải thừa nhận rằng, sự bảo vệ này không thể hoàn hảo 100%. Nên việc lựa chọn vị trí nào an toàn nhất đôi khi lại là điều có thể sẽ cứu sống bạn khỏi tai nạn. 

Theo nghiên cứu của Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), tùy vào mỗi vị trí ngồi và thiết kế của các dòng xe mà khi xảy ra tai nạn sẽ quyết định đến mức độ tổn thương của người ngồi bên trong. Dưới đây là một số phân tích cụ thể về vị trí ngồi an toàn khi xảy ra tai nạn.

Xe khách 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, vị trí nguy hiểm nhất trên dòng xe trên 30 chỗ ngồi là ở hàng ghế dọc cửa sổ theo chiều phía bên ghế lái. Vì khả năng xe chạy ngược chiều, dẫn đến va chạm cao hơn so với xe cùng chiều, nên vị trí ngồi này sẽ rất nguy hiểm. Chưa kể đến, những mảnh kính vỡ khi tai nạn xảy ra cũng gây không ít thương tích cho người ngồi tại vị trí này.

Do đó, vị trí an toàn nhất cho người ngồi trên xe khách là ở giữa xe, khu vực gần cửa. Vị trí này sẽ giúp hành khách ít bị ảnh hưởng nhất đối với các va chạm từ 4 phía.

Lưu ý, đứng trên xe khách có nguy cơ chấn thương cao nhất, vì khi đứng khả năng giữ thăng bằng yếu, đặc biệt xe khách không có các điểm bám như xe buýt. Nên nếu thấy xe quá đông, hết chỗ thì tốt nhất hãy đợi chuyến sau.

Xe sedan

Với thiết kế đặc trưng của dòng xe sedan, vị trí hàng ghế trước cạnh người lái là chỗ nguy hiểm nhất. Bởi khi xảy ra va chạm trực diện, theo phản xạ tự nhiên người lái thường đánh tay lái theo hướng né tránh cho bản thân. Nên, ghế bên cạnh sẽ chịu tác động nặng nề hơn. 

Thậm chí, nếu xảy ra va chạm trực diện, người ngồi ở hàng ghế trước cũng dễ bị va chạm phần đầu, ngực vào bảng taplo hoặc kính lái, nếu dây an toàn và túi khí không hoạt động hiệu quả. Còn ở hàng ghế sau, tác động va chạm cũng sẽ thấp hơn so với ghế trước do ít hứng chịu lực tác động hơn.

Với dòng xe sedan 4 chỗ, vị trí ngồi sau lưng ghế lái là an toàn nhất; còn dòng xe sedan 5 chỗ, vị trí ghế ngồi sau lưng ghế lái và vị trí kế bên ở giữa lại là chỗ ngồi an toàn.

Xe SUV, Crossover, Minivan

Cả 3 dòng xe này đều có cấu tạo khung và cabin riêng biệt, được thiết kế từ 5 – 7 chỗ. Trong đó, cabin được gắn kết với khung xe bằng nhiều bu lông và đai ốc nên có khả năng chống chịu va chạm tốt hơn. Khác với dòng xe sedan, thì khoang hành khách và hành lý của 3 dòng xe này không biệt lập mà thông nhau. 

Do đó, nếu bị tông từ phía sau, thì phần đuôi xe rất dễ bị biến dạng và gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng cho người ngồi phía sau. Còn nếu bị các loại xe gầm cao như xe tải, xe đầu kéo tông mạnh từ phía sau, thì cả 3 ghế ngồi của hàng cuối là vị trí nguy hiểm nhất.

Trong trường hợp đi nhanh, phanh gấp, va chạm mạnh, cả 3 dòng xe này dễ xảy ra hiện tượng văng đuôi. Bởi quán tính lớn, lực văng ở đuôi lớn nhất nên 3 ghế ngồi của hàng cuối cũng nguy hiểm nhất, hậu quả chấn thương sẽ có thể tăng lên gấp bội.

Vị trí sát cửa cũng là nơi chịu tác động mạnh nhất, nếu xảy ra bị đâm ngang hông. Nếu không có túi khí và không thắt dây an toàn có thể gây chấn thương nặng, thậm chí là tử vong.

Theo các chuyên gia, vị trí ngồi giữa ở hàng ghế thứ hai được xem là an toàn nhất trên dòng SUV, Crossover, Minivan. Nguy cơ chấn thương nặng do tai nạn là thấp nhất và có khả năng giảm nhẹ hơn 60% tổn thương so với các vị trí ngồi còn lại khi xảy ra va chạm. 

Xe hatchback

Mặc dù dòng xe này có số ghế ngồi giống xe sedan nhưng thiết kế khoang lại giống với các dòng xe SUV, Crossover, Minivan cũng có khoang động cơ ở phía trước và khoang hành khách cùng hành lý thông nhau. Tương tự các dòng xe khác, vị trí ngồi cạnh ghế lái luôn là vị trí nguy hiểm nhất dù bị đâm trực diện hay từ phía sau. Nếu xảy ra va chạm mạnh, người ngồi vị trí này còn có thể bị đập đầu vào kính chắn gió nếu không thắt dây an toàn.

Giống với 3 dòng SUV, Crossover, Minivan thì người ngồi ở hàng ghế sau được đánh giá là an toàn hơn, đặc biệt là vị trí ngồi giữa.

Xe buýt

Nếu thường xuyên phải di chuyển bằng xe buýt, thì tốt nhất là không nên lựa chọn ngồi ở ghế gần cửa xe. Mà tốt nhất hãy ngồi ở dãy ghế bên phải xe, nếu có khả năng hãy ngồi quay lưng lại với lái xe để tránh bị lao về phía trước khi xe phanh gấp. 

Thêm vào đó, khi bạn đừng cũng không nên dựa vào thành xe dù xe có chạy chậm, bởi chỉ với một cú xóc bất ngờ cũng khiến bạn không giữ được thăng bằng. Do đó, nếu phải đứng trên xe buýt hãy đứng rộng chân bằng vai và để trọng lực dồn đều xuống 2 chân. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.

// //