Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao nhiều nước hạn chế và cấm xe khách giường nằm?

Phóng viên - 06/04/2018 | 11:25 (GTM + 7)

VOVGT - Nhiều người cho rằng, xe khách giường nằm vô cùng tiện ích bởi chỉ việc lên xe, ngủ một giấc là tới nơi. Nhưng có thực sự là như vậy?

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ở châu Âu, xe khách giường nằm chỉ chở 8 đến 18 hành khách để tăng độ ăn toàn tối đa. Còn ở Trung Quốc phổ biến là loại có 2 tầng giường, với 3 hàng dọc theo thân xe, tổng cộng có 30 giường.

Theo Cơ quan quản lý giao thông Trung Quốc, 14 trong số 27 tai nạn xe khách giường nằm khiến 10 người hoặc hơn chết trong năm ngoái xảy ra vào sáng sớm hoặc giờ ăn trưa, khi tài xế bắt đầu mệt mỏi. Từ cuối 2012, nước này xem xét hạn chế và yêu cầu ngừng sản xuất, lắp ráp mới.

Điều này, sẽ giảm khoảng 60 nghìn xe trong vòng 5-6 năm - tương đương với vòng đời dịch vụ của 1 chiếc xe.

Xe khách giường nằm ẩn chứa nhiều nguy cơ mà nhiều người thường bỏ qua

Trong khi đó Đức cấm xe giường nằm từ năm 2006 sau một loạt vụ tai nạn liên quan. Các chuyên gia cho rằng xe khách giường nằm quá nguy hiểm vì hành khách sẽ nằm trên giường, thay vì thắt dây an toàn như xe khách thông thường. Vào tháng 7 năm ngoái, bang Telangana của Ấn Độ ngừng đăng ký xe khách giường nằm; vì có quá nhiều xe khách đang tự tiện “cải tạo” thành xe giường nằm.

Còn về điều kiện trở thành tài xế thì ngoài giấy phép lái xe thương mại, các công ty lữ hành thường ưu tiên những người có kinh nghiệm lâu năm.

Ông Wizzi Kumar, một tài xế có 20 năm kinh nghiệm chia sẻ:

Vào năm 21 tuổi, tôi thi đỗ bằng lái xe khách. Ban đầu là xe đưa đón công nhân viên, sau đó chuyển sang xe đưa đón học sinh, và cuối cùng tôi được lái xe khách giường nằm. Đã 20 năm kể từ khi lái xe khách, giờ tôi thường xuyên đưa đón khách du lịch trong các chuyến đi tại Singapore và Thái Lan.

Không chỉ kinh nghiệm, các tài xế phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về an toàn và giờ làm. Cụ thể, Trung Quốc rút ngắn lộ trình và chỉ cho phép di chuyển nội tỉnh. Tăng cường kiểm tra những xe chạy tuyến từ 400 km trở lên. Các tuyến này bắt buộc phải có 2 lái xe, không được lái liên tục 4 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, từ 2 giờ đến 5 giờ sáng, lái xe buộc phải nghỉ ngơi.

Còn tại Mỹ, tài xế chỉ được làm việc tối đa 14 tiếng/ngày, sau đó sẽ phải nghỉ 10 tiếng. Sau 10 tiếng này, không được phép làm quá 11 tiếng. Đồng thời, số giờ làm việc trong 7 ngày liên tiếp không được quá 60 tiếng và tổng số giờ nghỉ tối thiểu là 34 tiếng.

Tuy quy định là vậy, nhưng không phải tài xế nào cũng tuân thủ. Thậm chí, đã có những trường hợp công ty ép tài xế làm việc quá giờ, dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Như vụ tai nạn tại bang Oregon, sau kỳ nghỉ Giáng sinh 2012, khiến 9 người chết và 39 người khác bị thương. Điều tra sau đó cho thấy tài xế làm việc tới 92 tiếng trong 7 ngày, dẫn tới mất tập trung.

Về vấn đề này, Luật sư Tim Whiting, của Mỹ cho biết:

“Một nghiên cứu chỉ ra rằng, cứ 4 tài xế thì có 3 người đã từng ít nhất phạm phải 1 sai lầm khi lái xe, do kiệt sức vì làm việc quá giờ. Lái xe trong khi mệt mỏi đem lại sự nguy hiểm khó lường, đó là lí do cơ quan chức năng phải quy định số giờ làm việc tối đa của các tài xế xe giường nằm."

Tại Mỹ, các tài xế vi phạm quy định sẽ bị buộc phải nghỉ cho đến khi đủ số giờ theo quy định, mới có thể tiếp tục công việc, đồng thời có thể bị phạt tiền. Với các công ty, chính phủ đề ra rất nhiều án phạt nặng như: hạ bậc đánh giá; phạt tiền tới11 nghìn đô la Mỹ (tương đương 250 triệu VNĐ)… Thậm chí, có thể bị khởi tố hình sự nếu bị phát hiện để tài xế làm việc quá giờ.

TripAdvisor - một công ty Mỹ chuyên cung cấp các đánh giá liên quan đến du lịch thì nhiều người nước ngoài sau khi trải nghiệm xe khách giường nằm của Việt Nam đã để lại những than phiền về việc chạy ẩu, có quá ít chặng nghỉ, chở quá số người quy định v.v..

Còn nhớ, vụ tai nạn xe khách giường nằm thảm khốc sáng sớm ngày 7/5/2017 tại Giai Lai, khiến 12 người chết, 34 người bị thương; Hay như vụ xe giường nằm cuốn 4 xe máy vào gầm ngày 26/3 vừa qua tại Bình Thuận, chính là lời cảnh báo việc vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định về an toàn, tính mạng hành khách.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Hà Nội sống và yêu: Chuyện về những ngôi biệt thự cổ

Biệt thự cổ là di sản tinh thần của người Hà Nội, mỗi viên gạch, mỗi đường nét trạm trổ đều mang trong mình ký ức về một Hà Nội thời "vang bóng”. Trớ trêu thay, nét kiến trúc hiếm hoi ấy đang dần lạc lõng giữa lòng phố thị hiện đại như những mẩu chuyện nhỏ sau đây...

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Khi con đường hiện đại bậc nhất Thủ đô ngập rác

Sau khi Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở được thông xe toàn tuyến đến nay tình hình vệ sinh môi trường trên tuyến đường này như thế nào?

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức: Trồng 103 cây hoa ban khánh thành công viên đường Võ Nguyên Giáp

TP Thủ Đức (TP.HCM) đã ươm mầm 103 cây hoa ban tại Nghĩa trang liệt sỹ Thành phố với hạt giống được mang về từ Điện Biên và được trồng tại công viên đường đại tướng Võ Nguyên Giáp bên bờ sông Sài Gòn.

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Nghề ủn khách lên tàu có gì thú vị?

Để đảm bảo các chuyến tàu có thể chuyên chở một lượng lớn hành khách và vẫn chạy đúng giờ, đơn vị quản lý hệ thống tàu điện ngầm Nhật Bản Japan Rail đã tuyển dụng những nhân viên "oshiya" hay còn gọi là "pusher" với nhiệm vụ duy nhất là đẩy, nhồi nhét được nhiều khách nhất có thể vào mỗi chuyến tàu.

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Tín dụng xanh: Động lực cho phát triển kinh tế xanh

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn và tăng trưởng xanh đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn.

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Nỗi lòng bệnh nhân Ung bướu ĐBSCL

Cần Thơ là trung tâm của cả khu vực ĐBSCL trong việc ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu để điều trị các ca bệnh khó cũng như có hạ tầng nhiều bệnh viện để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho hơn 20 triệu dân của 13 tỉnh/thành ĐBSCL.

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Phẫu thuật Phaco tại Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt - Nga

Nhiều bệnh nhân đã lựa chọn điều trị bệnh đục thủy tinh thể bằng phương pháp phẫu thuật Phaco theo quy trình và tiêu chuẩn Châu Âu do các bác sĩ đầu ngành tại Việt Nam và Liên bang Nga thực hiện tại Bệnh viện Mắt quốc tế Việt Nga, đảm bảo an toàn, tỷ lệ thành công cao.

// //