Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao nhiều nước hạn chế và cấm xe khách giường nằm?

Phóng viên - 06/04/2018 | 11:25 (GTM + 7)

VOVGT - Nhiều người cho rằng, xe khách giường nằm vô cùng tiện ích bởi chỉ việc lên xe, ngủ một giấc là tới nơi. Nhưng có thực sự là như vậy?

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ở châu Âu, xe khách giường nằm chỉ chở 8 đến 18 hành khách để tăng độ ăn toàn tối đa. Còn ở Trung Quốc phổ biến là loại có 2 tầng giường, với 3 hàng dọc theo thân xe, tổng cộng có 30 giường.

Theo Cơ quan quản lý giao thông Trung Quốc, 14 trong số 27 tai nạn xe khách giường nằm khiến 10 người hoặc hơn chết trong năm ngoái xảy ra vào sáng sớm hoặc giờ ăn trưa, khi tài xế bắt đầu mệt mỏi. Từ cuối 2012, nước này xem xét hạn chế và yêu cầu ngừng sản xuất, lắp ráp mới.

Điều này, sẽ giảm khoảng 60 nghìn xe trong vòng 5-6 năm - tương đương với vòng đời dịch vụ của 1 chiếc xe.

Xe khách giường nằm ẩn chứa nhiều nguy cơ mà nhiều người thường bỏ qua

Trong khi đó Đức cấm xe giường nằm từ năm 2006 sau một loạt vụ tai nạn liên quan. Các chuyên gia cho rằng xe khách giường nằm quá nguy hiểm vì hành khách sẽ nằm trên giường, thay vì thắt dây an toàn như xe khách thông thường. Vào tháng 7 năm ngoái, bang Telangana của Ấn Độ ngừng đăng ký xe khách giường nằm; vì có quá nhiều xe khách đang tự tiện “cải tạo” thành xe giường nằm.

Còn về điều kiện trở thành tài xế thì ngoài giấy phép lái xe thương mại, các công ty lữ hành thường ưu tiên những người có kinh nghiệm lâu năm.

Ông Wizzi Kumar, một tài xế có 20 năm kinh nghiệm chia sẻ:

Vào năm 21 tuổi, tôi thi đỗ bằng lái xe khách. Ban đầu là xe đưa đón công nhân viên, sau đó chuyển sang xe đưa đón học sinh, và cuối cùng tôi được lái xe khách giường nằm. Đã 20 năm kể từ khi lái xe khách, giờ tôi thường xuyên đưa đón khách du lịch trong các chuyến đi tại Singapore và Thái Lan.

Không chỉ kinh nghiệm, các tài xế phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về an toàn và giờ làm. Cụ thể, Trung Quốc rút ngắn lộ trình và chỉ cho phép di chuyển nội tỉnh. Tăng cường kiểm tra những xe chạy tuyến từ 400 km trở lên. Các tuyến này bắt buộc phải có 2 lái xe, không được lái liên tục 4 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, từ 2 giờ đến 5 giờ sáng, lái xe buộc phải nghỉ ngơi.

Còn tại Mỹ, tài xế chỉ được làm việc tối đa 14 tiếng/ngày, sau đó sẽ phải nghỉ 10 tiếng. Sau 10 tiếng này, không được phép làm quá 11 tiếng. Đồng thời, số giờ làm việc trong 7 ngày liên tiếp không được quá 60 tiếng và tổng số giờ nghỉ tối thiểu là 34 tiếng.

Tuy quy định là vậy, nhưng không phải tài xế nào cũng tuân thủ. Thậm chí, đã có những trường hợp công ty ép tài xế làm việc quá giờ, dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Như vụ tai nạn tại bang Oregon, sau kỳ nghỉ Giáng sinh 2012, khiến 9 người chết và 39 người khác bị thương. Điều tra sau đó cho thấy tài xế làm việc tới 92 tiếng trong 7 ngày, dẫn tới mất tập trung.

Về vấn đề này, Luật sư Tim Whiting, của Mỹ cho biết:

“Một nghiên cứu chỉ ra rằng, cứ 4 tài xế thì có 3 người đã từng ít nhất phạm phải 1 sai lầm khi lái xe, do kiệt sức vì làm việc quá giờ. Lái xe trong khi mệt mỏi đem lại sự nguy hiểm khó lường, đó là lí do cơ quan chức năng phải quy định số giờ làm việc tối đa của các tài xế xe giường nằm."

Tại Mỹ, các tài xế vi phạm quy định sẽ bị buộc phải nghỉ cho đến khi đủ số giờ theo quy định, mới có thể tiếp tục công việc, đồng thời có thể bị phạt tiền. Với các công ty, chính phủ đề ra rất nhiều án phạt nặng như: hạ bậc đánh giá; phạt tiền tới11 nghìn đô la Mỹ (tương đương 250 triệu VNĐ)… Thậm chí, có thể bị khởi tố hình sự nếu bị phát hiện để tài xế làm việc quá giờ.

TripAdvisor - một công ty Mỹ chuyên cung cấp các đánh giá liên quan đến du lịch thì nhiều người nước ngoài sau khi trải nghiệm xe khách giường nằm của Việt Nam đã để lại những than phiền về việc chạy ẩu, có quá ít chặng nghỉ, chở quá số người quy định v.v..

Còn nhớ, vụ tai nạn xe khách giường nằm thảm khốc sáng sớm ngày 7/5/2017 tại Giai Lai, khiến 12 người chết, 34 người bị thương; Hay như vụ xe giường nằm cuốn 4 xe máy vào gầm ngày 26/3 vừa qua tại Bình Thuận, chính là lời cảnh báo việc vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định về an toàn, tính mạng hành khách.

Tags:
Ý kiến của bạn
Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Những ngày qua, quyết định của Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về việc tạm dừng tiếp nhận mới đối với xe máy điện và xe đạp điện, đồng thời các phương tiện đã gửi từ trước vẫn được tiếp tục phục vụ, đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng cư dân nơi đây.

Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

// //