Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao không giảm giá xếp dỡ tại cảng biển

Phóng viên - 18/04/2020 | 10:34 (GTM + 7)

Việc giảm giá xếp dỡ container sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam. Ở chiều ngược lại mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp vận tải biển nước ngoài, trong khi các doanh nghiệp này vẫn thu các phụ phí cao đối với doanh nghiệp xuất

Hoạt động bốc xếp hàng nhập khẩu tại cảng biển Hải Phòng. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công tại cuộc họp trực tuyến diễn mới đây về giá dịch vụ cảng biển và phí cảng biển.

Trong đó có nội dung quan trọng là Bộ Giao thông Vận tải không xem xét giảm giá dịch vụ xếp dỡ tối thiểu tại cảng biển.

Cụ thể, giá xếp dỡ container theo Thông tư 54/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt taị cảng biển Việt Nam hiện đã cao hơn so với trước đây, nhưng còn thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Do đó, việc giảm giá xếp dỡ container sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam. Ở chiều ngược lại mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp vận tải biển nước ngoài, trong khi các doanh nghiệp này vẫn thu các phụ phí cao đối với doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Vì vậy quan  điểm của Bộ Giao thông Vận tải là không xem xét giảm giá dịch vụ xếp dỡ tối thiểu tại cảng biển đã quy định tại Thông tư 54/2018/TT-BGTVT.

Tại cuộc họp về giá dịch vụ cảng biển và phí cảng biển, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công hoan nghênh các đơn vị đã khẩn trương tham mưu các cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội thích ứng với dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, do lĩnh vực hàng hải (giá dịch vụ, lệ phí) có tính chất đặc thù rất khác so với các lĩnh vực dịch vụ khác của nền kinh tế nên việc đề xuất được áp dụng giá dịch vụ cảng biển thấp hơn 30% so với mức giá dịch vụ tối theo quy định tại Thông tư 54/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải và giảm một số phí, lệ phí hàng hải cần được nghiên cứu kỹ và đánh giá tác động cụ tể những mặt được và chưa được so với lợi ích xã hội và công tác quản lý nhà nước.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam, Vụ Vận tải khẩn trương hoàn thành dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 54/2018/TT-BGTVT trình Bộ trưởng ban hành trong tháng 9 tới theo hướng tiếp tục tăng có lộ trình đối với giá dịch vụ xếp dỡ container; sửa đổi, bổ sung biểu khung giá dịch vụ hóa tiêu hàng hải, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo và dịch vụ lai dắt cho phù hợp với thực tế, bảo đảm hài hòa lợi ích của các doanh nghiệp, lợi ích của nhà nước, khắc phục được các vướng mắc hiện nay.

Quang cảnh cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng hải Việt Nam làm việc với các Hiệp hội, các doanh nghiệp, tổ chức có liên quan khuyến khích việc giảm giá dịch vụ hoa tiêu hàng hải, dịch vụ sử dụng cầu bến, phao neo, dịch vụ lai dắt trong phạm vi giá tối thiểu được quy định tại Thông tư 54/2018/TT-BGTVT tùy vào khả năng của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ.

Cũng theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay việc vận chuyển hàng hóa bằng đường biển chủ yếu do các hãng tàu nước ngoài thực hiện nên việc giảm phí, lệ phí hàng hải sẽ đem lại lợi ích cho các hãng tàu nước ngoài, nhưng sẽ giảm nguồn thu ngân sách nhà nước và chỉ hỗ trợ một phần nhỏ các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam, Vụ Tài chính nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để có kiến nghị với Bộ Tài chính.

Trước thông tin Bộ Giao thông Vận tải đồng ý không giảm giá bốc dỡ tối thiểu tại các cảng biển, ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Chiến lược phát triển và truyền thông - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) chia sẻ, rất đồng tình với chia sẻ của Bộ vì bản thân Vinalines gồm nhiều cảng biển lớn cũng là nhóm bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19.

Nếu giảm dịch vụ này thì bản thân các cảng biển sẽ bị thiệt thòi, trong khi đó các doanh nghiệp vận tải trong nước không được hưởng lợi nhiều.

Bởi hiện nay việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu chủ yếu do các doanh nghiệp vận tải biển nước ngoài đảm nhận, nếu thực hiện giảm thì các doanh nghiệp này sẽ được ưu đãi nhiều nhất.

Do đó, việc Bộ Giao thông Vận tải đồng ý không giảm giá dịch vụ trên cũng là giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp cảng biển vượt qua những thiệt hại từ dich COVID-19.

Trước đó, chiều 14/4, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho hay, trên cơ sở đề xuất của Hiệp hội Chủ tàu, lãnh đạo Hiệp hội và các doanh nghiệp hoa tiêu thống nhất giảm giá dịch vụ này đến mức tối thiểu theo quy định tại Thông tư số 54/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam.

Theo đó, sẽ giảm 10% so với mức giá đang áp dụng hiện nay đối với tất cả tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa, bao gồm cả tàu thuyền và phương tiện VR-SB (tàu song pha biển). Thời gian thực hiện giảm giá trong 3 tháng, kể từ ngày 1/5/2020.

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng và chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam chủ động nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải bị tác động bởi dịch COVID-19.

Tuy nhiên, một trong những đề xuất từ Cục Hàng hải Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải có đề xuất về việc giảm 30% giá dịch vụ bốc xếp container tại các cảng biển thì các Hiệp hội như: Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA), Hiệp hội đại lý và môi giới hàng hải Việt Nam (VISABA) cùng các công ty cảng biển đã có văn bản cầu gửi Bộ Giao thông Vận xin không thực hiện đề xuất này.

Tags:
Ý kiến của bạn
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân

Ước vọng của lòng dân luôn rất dễ để nhận ra từ trạng thái của đám đông. Nhưng, chỉ có những nhân cách, những con người thực sự trong sáng, mạnh mẽ, và dũng cảm để theo đuổi đến tận cùng lý tưởng mới có thể đánh thức, khơi gợi và kết nối những ước vọng của lòng dân.

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Nhà lãnh đạo giản dị, gần gũi với nhân dân

Với những cống hiến to lớn cho đất nước, cho nhân dân, một đời vì nước vì dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại trong lòng dân niềm kính trọng, biết ơn, niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn.

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Nồng ấm tình cảm người dân Lại Đà

Trong gần hai ngày diễn ra Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội, đã có hàng vạn người dân từ nhiều tỉnh thành trong cả nước thành kính đến thắp nén hương để tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo hết lòng vì nước vì dân.

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

TP.HCM cần sớm giải ‘cơn khát’ bãi đỗ xe

Hiện tại TP.HCM đang có hơn 9 triệu phương tiện cơ giới đường bộ, trong khi đó hệ thống bến bãi hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch. Trước thực tế trên, vào năm 2012 UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở, ngành chức năng phối hợp triển khai kế hoạch xây dựng 4 bãi xe ngầm giữa trung tâm thành phố.

// //