Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao hàng loạt cổ phiếu bị bán tháo?

Như Ngọc–Phương Thảo - 26/04/2022 | 9:05 (GTM + 7)

Áp lực bán trải rộng ở hầu hết nhóm ngành, sắc đó bao trùm trên thị trường chứng khoán. Chỉ số VN-Index tụt giảm về ngưỡng 1.300 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới 

# Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ tác động tăng giá nhiên liệu đến giá vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, hàng hải và đường thủy.

Theo đó, từ kỳ điều hành giá xăng dầu đầu năm 2022 (11/1 - 11/3), đã có 6 kỳ điều hành giá, tương đương tăng từ 24,91% - 39,56%.

Còn theo Bộ trưởng Bộ Tài Chính Hồ Đức Phớc, sắp tới, sẽ sửa quy định để 'siết' việc chào bán trái phiếu doanh nghiệp. Đồng thời, Những động thái xử lý vừa qua của cơ quan chức năng là cần thiết để làm trong sạch thị trường. 

# Tính đến giữa tháng 4, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước tiếp tục khởi sắc và vượt 104 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Đáng chú ý, sau khi Indonesia cấm xuất khẩu dầu ăn, Bộ Công thương vừa có chỉ đạo khẩn các DN nhập khẩu của Việt Nam cần khẩn trương liên hệ với các đối tác để tìm giải pháp. 

Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

# Xu hướng tăng giá hàng hóa cơ bản và xăng dầu vẫn đang tiếp diễn, cùng với chiến tranh giữa Nga và Ukraina leo thang đã và đang khiến giá năng lượng leo thang, ảnh hưởng lớn đến chi phí sản xuất trong nước, gây sức ép lớn đến lạm phát năm 2022.

Tại Hội thảo quốc gia về triển vọng kinh tế năm 2022 được tổ chức tại Hà Nội ngày 25/4, các chuyên gia đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm ổn định kinh tế vĩ mô và lành mạnh tài chính trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Về giải pháp kiềm chế lạm phát, chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Vũ Đình Ánh đề xuất: "Mức độ lạm phát bao nhiêu phụ thuộc rất nhiều vào 2 nhóm vấn đề.

Nhóm thứ nhất là chính sách nới lỏng, cả về tài khóa, ngân sách cũng như chính sách tiền tệ sẽ điều hành đến mức độ nào, mở đến mức độ nào và kiểm soát hiệu quả ra sao.

Nhóm thứ 2 là vấn đề “nhập khẩu lạm phát”, tức là lạm phát từ bên ngoài tác động vào Việt Nam. Nếu chúng ta có biện pháp kiểm soát tốt sẽ giúp chúng ta kiềm chế được lạm phát".

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# BĐS công nghiệp phía Bắc tiếp tục tăng trưởng từ đầu năm, với tỉ lệ lấp đầy duy trì ở mức 80%, tăng nhanh so với cùng thời điểm năm ngoái.

Còn theo Colliers, với việc mở lại các đường bay quốc tế, thị trường căn hộ dịch vụ được kỳ vọng sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2023. 

# Tại Hà Nội, trong tháng 5 tới, TP sẽ tổ chức chương trình khuyến mại tập trung với 1.000-1.200 điểm bán hàng, cùng các hình thức khuyến mại lên tới 100%. 

Và theo thống kê, nhu cầu mua xe hơi đã qua sử dụng đã tăng mạnh từ 20-30% tính đến giữa tháng 4/2022, trong bối cảnh một số loại xe mới khan hàng do thiếu nguồn cung linh kiện.   

# Theo Cục Hàng không, giá vé máy bay dịp 30/4-1/5 không còn nhiều, giá tăng cao nhưng các hãng hàng không đều bán vé nằm trong khung giá. 

Tuy nhiên, nhiều công ty du lịch đã buộc phải từ chối khách khi lượng người đặt tour cho kỳ nghỉ lễ 30/4 đã kín lịch. Đây là động thái nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ khi ngành du lịch phục hồi sau dịch Covid-19. 

# Kết thúc ngày giao dịch đầu tuần, lực bán hoàn toàn áp đảo khiến bảng giá hàng hoá nguyên liệu chìm trong sắc đỏ, chỉ số MXV- Index giảm 2% xuống 2.940 điểm, GTGD toàn Sở đạt hơn 4.900 tỷ đồng.

Lúa mì Chicago kỳ hạn tháng 7 đã có phiên giảm thứ 6 liên tiếp, xuống mức 394 USD/tấn. Giá lúa mì Mỹ chịu áp lực khi dự báo xuất khẩu lúa mì của Nga vẫn tăng lên mức 2,1 triệu tấn trong tháng 4, cho thấy các lệnh trừng phạt của châu Âu là chưa đủ để kìm hãm bán hàng nông sản của nước này.

Hai mặt hàng dầu thô đều giảm mạnh hơn 3%. Dầu WTI rớt khỏi mốc 100 USD sau gần 2 tuần, xuống mức 98 USD/thùng. Dầu Brent cũng giảm còn 102 USD/thùng trong bối cảnh nguồn cung từ Nga không có dấu hiệu sụt giảm như các dự đoán trước đó.

# Trong thông báo mới nhất, Liên minh châu Âu hiện vẫn chưa chưa thống nhất về việc cấm vận hay áp đặt thuế trừng phạt đối với dầu mỏ và khí đốt nhập khẩu từ Nga. 

Không chỉ vậy, hàng nghìn ôtô hạng sang xuất sang Nga đang mắc kẹt tại Bỉ, vì 'ma trận' lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt lên Moscow. 

# Việc Indonesia quyết định cấm xuất khẩu dầu ăn từ 28/4 tới sẽ càng làm tăng nguy cơ lạm phát lương thực toàn cầu, vốn đã rất trầm trọng do cuộc xung đột Nga-Ukraine. 

Còn tại Mỹ, để “chạy đua” với lạm phát, tỷ lệ người Mỹ bỏ việc trong quý I, để tìm cơ hội mới lương tốt hơn đang ở mức cao lịch sử (khoảng 2,9%).

Tin thị trường chứng khoán

Ảnh minh họa. Nguồn:TTXVN

Ảnh minh họa. Nguồn:TTXVN

# Áp lực bán trải rộng ở hầu hết nhóm ngành, sắc đó bao trùm trên thị trường chứng khoán. Chỉ số VN-Index tụt giảm về ngưỡng 1.300 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Nhóm VN30 có tới hơn 1/2 số mã nằm sàn. Ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, số mã giảm và nằm sàn cũng rất nhiều.

Lý giải về diễn biến này, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Khối Khách hàng cá nhân của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam cho biết: "Nó chủ yếu đến từ các hoạt động giải chấp của các công ty chứng khoán, áp lực giảm từ nhóm cổ phiếu Midcap, tức là những cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ và nó đã ảnh hưởng sang các nhóm cổ phiếu cơ bản và tình trạng giải chấp này đã ảnh hưởng đến nhóm cổ phiếu mà được xem là đã tăng điểm tốt trong thời gian vừa qua. Câu chuyện khiến cho thị trường giảm sâu hơn nữa đó là cầu của thị trường vẫn còn khá yếu. Điều này lý giải một phần là có thể là cái tâm lý của nhà đầu tư vẫn còn sợ và thận trọng thị trường".

Liệu xu hướng điều chỉnh sâu này có còn tiếp diễn? Ông Nguyễn Thế Minh cũng đưa ra nhận định về diễn biến thị trường thời gian tới: "Về cơ bản thì thị trường có khả năng sẽ xuất hiện những sự hồi phục sau cú giảm mạnh như thế này. Tuy nhiên là những cái này nó mang tính kỹ thuật sau chuỗi giảm mạnh của thị trường, bởi mức định giá của thị trường đang rất hấp dẫn".

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //