Vẫn còn 5/12 địa phương chậm GPMB cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Lê Tùng - 05/12/2022 | 20:14 (GTM + 7)
Bộ GTVT vừa có văn bản liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Theo đó, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư 12/12 dự án thành phần, trong đó tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án do UBND các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện.
Để tổ chức triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, UBND các tỉnh, thành phố đã giao UBND các quận, huyện, thị xã làm chủ đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đang triển khai đồng thời các công việc.
Tuy nhiên, theo báo cáo của các Ban quản lý dự án (chủ đầu tư), đến ngày 25/11/2022 mới có 7/12 địa phương đã giải phóng mặt bằng đạt tỷ lệ trên 60% là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.
Vẫn còn 5/12 địa phương chậm giải phóng mặt bằng, chưa đáp ứng yêu cầu tại Nghị quyết số 18/NQ-CP, bao gồm: Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, TP. Cần Thơ.
Hiện Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các Ban quản lý dự án, tư vấn và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để khởi công 12 gói thầu thuộc 12 dự án thành phần trước ngày 31/12/2022 và dự kiến tổ chức triển khai 13 gói thầu còn lại từ ngày 15/01/2023.
Để công tác giải phóng mặt bằng được triển khai đảm bảo tiến độ yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm hỗ trợ, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan tập trung, quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án đáp ứng tiến độ khởi công các gói thầu.
Đồng thời, chỉ đạo các Ban quản lý dự án cử cán bộ có đủ thẩm quyền, thường trực tại hiện trường, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương có liên quan tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc (nếu có) và tiếp nhận bàn giao mặt bằng, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Tình hình giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025:
Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.
Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.
Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.