Vẫn còn 5/12 địa phương chậm GPMB cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Lê Tùng - 05/12/2022 | 20:14 (GTM + 7)
Bộ GTVT vừa có văn bản liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng các dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Theo đó, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã được Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư 12/12 dự án thành phần, trong đó tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án do UBND các tỉnh, thành phố tổ chức thực hiện.
Để tổ chức triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, UBND các tỉnh, thành phố đã giao UBND các quận, huyện, thị xã làm chủ đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đang triển khai đồng thời các công việc.
Tuy nhiên, theo báo cáo của các Ban quản lý dự án (chủ đầu tư), đến ngày 25/11/2022 mới có 7/12 địa phương đã giải phóng mặt bằng đạt tỷ lệ trên 60% là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.
Vẫn còn 5/12 địa phương chậm giải phóng mặt bằng, chưa đáp ứng yêu cầu tại Nghị quyết số 18/NQ-CP, bao gồm: Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, TP. Cần Thơ.
Hiện Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo quyết liệt các Ban quản lý dự án, tư vấn và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để khởi công 12 gói thầu thuộc 12 dự án thành phần trước ngày 31/12/2022 và dự kiến tổ chức triển khai 13 gói thầu còn lại từ ngày 15/01/2023.
Để công tác giải phóng mặt bằng được triển khai đảm bảo tiến độ yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm hỗ trợ, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan tập trung, quyết liệt tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án đáp ứng tiến độ khởi công các gói thầu.
Đồng thời, chỉ đạo các Ban quản lý dự án cử cán bộ có đủ thẩm quyền, thường trực tại hiện trường, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương có liên quan tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc (nếu có) và tiếp nhận bàn giao mặt bằng, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Tình hình giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025:
Từ ngày 1/1/2025, theo quy định của Luật Trật tự an toàn giao thông, lái xe chỉ được phép làm việc không quá 10 tiếng/ngày và tổng thời gian làm việc không quá 48 tiếng/tuần. Nếu không tuân thủ, cả lái xe và doanh nghiệp vận tải sẽ bị xử lý vi phạm theo Nghị định 168.
Không phải chỉ ở ngoài đường người ta mới hay hỏi nhau: “Có biết tôi là ai không?” mà trong nhiều công sở thay vì để hỏi câu đó, người ta làm những cải biển tên. Đó là một câu chuyện về sự chống lãng phí mà tác giả Phạm Quang Vinh chia sẻ.
Tại Đồng Nai, bài toán thiếu hụt nguồn cung vật liệu, đặc biệt là đất đắp nền và cát san lấp đang đặt ra nhiều thách thức cho các nhà thầu và chính quyền địa phương. Để đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ thi công, tỉnh Đồng Nai đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm giải quyết bài toán này.
Từ ngày giao thông dùng “thuốc đắng”, những ngã tư trong thành phố đã khác đi trông thấy. Từ vỉa hè, bạn sẽ có nhiều cảm xúc trước sự đổi thay không hề nhẹ ở vạch dừng đèn đỏ.
Sau thành công của Công viên Bờ sông Sài Gòn, Tp.Thủ Đức và TPHCM tiếp tục nối dài không gian giải trí dọc bờ sông Sài Gòn với một công viên mới mang tên Sáng tạo.