Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội: “Nạn nhân” của tình trạng vẽ bậy, chiếm dụng vỉa hè

Sở Nguyên - 23/03/2023 | 14:46 (GTM + 7)

Lợi dụng việc dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội chưa đi vào hoạt động, một số người dân đã treo quảng cáo, đổ rác, thậm chí là bày hàng ăn uống ở khu vực xung quanh lối lên xuống các nhà ga, gây nên tình trạng nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Được khởi công vào tháng 9/2010 với mục tiêu hoàn thành vào năm 2016, tuy nhiên, dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội vẫn chưa thể đi vào hoạt động sau gần 13 năm thi công dù mỗi ngày đều có tuyến chạy thử và xác định đạt hiệu suất 100%.

Không những vậy, trong sự chờ đợi mòn mỏi của người dân Thủ đô, tình trạng chiếm dụng các nhà ga đang khiến tuyến đường đường sắt đô thị này trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan nghiêm trọng.

Tình trạng vẽ bậy, đổ rác thải tại nhà ga Cầu Diễn

Tình trạng vẽ bậy, đổ rác thải tại nhà ga Cầu Diễn

Theo khảo sát của phóng viên VOVGT, rất nhiều cột trụ của tuyến đường sắt trên cao, tính từ điểm đầu tuyến là khu depot Nhổn tới nhà ga Cầu Giấy, bị phun sơn vẽ bậy, dán quảng cáo cho các cửa hàng, siêu thị điện máy, xưởng sửa chữa ô tô ở lân cận, hoặc các dịch vụ cho vay tiền, cho thuê phòng trọ…

Anh Nguyễn Minh Thành, sinh sống gần khu depot Nhổn bày tỏ bức xúc:

“Đi dán quảng cáo rồi vẽ viết bậy lên các công trình công cộng như vậy mà người ta không hề cảm thấy trong lòng có chút áy náy nào. Rất mất mỹ quan. Kể cả người Việt Nam chứ chưa nói tới người nước ngoài, khi thấy những hình ảnh lè loẹt được dán tại các công trình quy mô lớn như này, sẽ ảnh hưởng rất xấu.”

Nhiều cột trụ của tuyến metro trở thành nơi quảng cáo của các siêu thị điện máy, cửa hàng

Nhiều cột trụ của tuyến metro trở thành nơi quảng cáo của các siêu thị điện máy, cửa hàng

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Chiến, một người dân phường Cầu Diễn cho biết, một số người thiếu ý thức còn đổ rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng tại khu vực gầm cầm thang lên xuống. Thậm chí có người lợi dụng buổi sáng sớm hoặc tối muộn, thời điểm vắng người qua lại để tiểu bậy.

“Tình trạng vứt rác hoặc đồ dùng ra ga này thì lâu rồi. Rồi bây giờ ô tô đỗ rất nhiều, có vật cản nên người dân đi vệ sinh hoặc vứt đồ bẩn thỉu ra đấy. Muốn đường phố quang đãng, sạch đẹp thì người dân phải có ý thức trách nhiệm chung với cộng đồng”, ông Chiến nói.

Một số quán ăn tự ý dán quảng cáo tại ga Phú Diễn

Một số quán ăn tự ý dán quảng cáo tại ga Phú Diễn

Nghiêm trọng hơn phải kể đến khu vực vỉa hè xung quanh cầu thang lên xuống nhà ga Cầu Giấy, đoạn trước cổng Đại học Giao thông vận tải. Tại đây, dù lực lượng chức năng đã cắm biển “Khu vực cấm bán hàng” nhưng không ít người dân vẫn ngang nhiên biến vỉa hè làm nơi kinh doanh hàng quán ăn uống.

Một hành khách đi xe buýt tại điểm trung chuyển Cầu Giấy – Đại học GTVT cho biết: “Hàng quán bày ở những nơi như thế, gây cản trở rồi mất mỹ quan. Một số người bán hàng lại còn mời chào, lôi kéo, gây ảnh hưởng rất nhiều người khác, rồi đổ rác ảnh hưởng tới chất lượng công trình”.

Gầm cầu thang lối vào nhà ga Cầu Giấy trở thành nơi bày hàng ăn uống của người dân

Gầm cầu thang lối vào nhà ga Cầu Giấy trở thành nơi bày hàng ăn uống của người dân

Thông tin tới phóng viên VOVGT, đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị đang nỗ lực khắc phục các vấn đề phát sinh trên tuyến như vẽ bậy, đổ rác thải trộm, mất cắp thiết bị tại dự án, song gặp phải không ít vướng mắc, khó khăn.

Riêng về vấn đề ngăn chặn việc đổ rác thải và xâm phạm kết cấu cầu thang lối vào các nhà ga trên cao, từ cuối năm 2022 tới nay, đơn vị đã nhiều lần gửi công văn đề nghị UBND các quận, phường dọc tuyến đường sắt đi qua phối hợp hỗ trợ tuyên truyền tới người dân nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị.

Tuy nhiên, dù lực lượng công an và thanh tra các phường, quận đã tổ chức đi kiểm tra, xử lý vi phạm, nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, tình trạng này lại tái diễn. Hiện Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đang tiếp tục báo cáo lên UBND Tp Hà Nội nhằm khắc phục tình trạng này.

Dù có biển khu vực cấm bán hàng nhưng không ngăn được tình trạng chiếm dụng vỉa hè xung quanh lối lên xuống nhà ga Cầu Giấy

Dù có biển khu vực cấm bán hàng nhưng không ngăn được tình trạng chiếm dụng vỉa hè xung quanh lối lên xuống nhà ga Cầu Giấy

Được biết, liên quan tới công tác xử lý vi phạm kinh doanh hàng quán trái phép, giành lại vỉa hè cho người đi bộ trên địa bàn TP. Hà Nội nói chung và tại khu vực các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị Nhổn- ga Hà Nội nói riêng, Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Tp đang chuẩn bị nhiều giải pháp để tham mưu cho Ban chỉ đạo 197 duy trì thường xuyên liên tục việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ, đồng thời tăng cường tuyên truyền, phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Mặc dù vậy, Công an TP cũng ghi nhận tình trạng một số quận huyện chưa vào cuộc quyết liệt. Do đó, Công an Tp. sẽ là đơn vị tham mưu chính, thành lập các đoàn kiểm tra, trực tiếp quay phim, chụp ảnh, xem xét, trách nhiệm từng đơn vị.

Ý kiến của bạn
“Ngốn” hơn 160 tỷ đồng, đường Nguyễn Văn Quá vẫn… thành sông

“Ngốn” hơn 160 tỷ đồng, đường Nguyễn Văn Quá vẫn… thành sông

Được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để nâng cao độ mặt đường, thay cống hộp mới nhưng nhiều năm nay, tuyến đường Nguyễn Văn Quá (thuộc quận 12, TP.HCM) vẫn ngập nặng mỗi khi trời mưa, khiến người dân hết sức khổ sở, sinh hoạt bị đảo lộn...

Báo động tình trạng nạo phá thai và nguy cơ đe dọa chất lượng dân số

Báo động tình trạng nạo phá thai và nguy cơ đe dọa chất lượng dân số

Với khoảng 300.000 ca phá thai mỗi năm, Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có tỷ lệ phá thai vị thành niên cao nhất thế giới, theo thống kê của Quỹ Dân số liên hợp quốc cách đây chưa lâu. 30% số này là phụ nữ từ 15 - 19 tuổi, với 70% là học sinh, sinh viên.

Sáp nhập 2 Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn

Sáp nhập 2 Công ty Vận tải Đường sắt Hà Nội và Sài Gòn

Từ ngày 01/11, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt sẽ chính thức đi vào hoạt động. Bộ máy lãnh đạo Công ty gồm Hội đồng quản trị có 5 thành viên do ông Đỗ Văn Hoan làm Chủ tịch HĐQT; Ban điều hành có 5 thành viên do ông Đào Anh Tuấn làm Tổng Giám đốc.

TP Thủ Đức khẩn trương giải ngân bồi thường tái định cư Dự án Vành đai 2

TP Thủ Đức khẩn trương giải ngân bồi thường tái định cư Dự án Vành đai 2

Ngay sau khi Luật Đất Đai có hiệu lực, chính quyền TP.HCM nói chung, TP.Thủ Đức nói riêng đã có rất nhiều nỗ lực để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhằm sớm khởi công trở lại dự án đường Vành Đai 2.

Nhà xã hội cho thuê

Nhà xã hội cho thuê

Sự đột ngột tăng giá nhà chung cư tại Hà Nội và TP.HCM trong thời gian qua khiến không ít người bày tỏ sự lo lắng về tương lai của những thế hệ không thể mua được nhà ở.

Kinh tế và du lịch hưởng lợi gì từ đường sắt cao tốc?

Kinh tế và du lịch hưởng lợi gì từ đường sắt cao tốc?

Một trong những lợi ích lớn nhất của đường sắt cao tốc, đó là đem đến cơ hội phát triển kinh tế, du lịch cho các khu vực dọc tuyến. Vậy các khu vực này được lợi gì từ đường sắt cao tốc, theo kinh nghiệm và góc nhìn từ quốc gia tỷ dân Trung Quốc?

Kho phế liệu xen cài trong khu dân cư và nguy cơ cháy nổ

Kho phế liệu xen cài trong khu dân cư và nguy cơ cháy nổ

Đa số các khu nhà xưởng, bãi tập kết, thu mua phế liệu đều chứa nhiều vật liệu dễ gây cháy nổ, khi xảy ra hỏa hoạn, nguy cơ cháy lan rất cao. Trong khi nguy cơ mất an toàn luôn hiện hữu, thì nhiều hộ buôn bán phế liệu lại khá chủ quan với công tác phòng cháy chữa cháy.

// //