Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Từ vụ cháy khiến 5 người một nhà thiệt mạng: Lời cảnh báo về sự xuống cấp và cơi nới

Phúc Tài - 23/04/2022 | 18:24 (GTM + 7)

Vụ cháy ngày 21/4 tại phường Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) khiến 5 người chết, 2 người bị thương; là lời cảnh báo cho rất nhiều khu tập thể cũ đang từng ngày xuống cấp, đe dọa đến tính mạng của người dân nếu xảy ra cháy, nổ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khu tập thể Kim Liên, quận Đống Đa (Hà Nội) – nơi xảy ra đám cháy khiến 5 người chết là được xây từ những những năm 1959 – 1965.

Hiện nay, khu tập thể này đã xuống cấp nặng nề và hầu hết các hộ dân tại đây đều cơi nới “chuồng cọp” kiên cố bằng các vật liệu như: rào sắt, thanh ngang,... để tăng diện tích sinh hoạt.

Và các “chuồng cọp” này đa phần không có lối thoát hiểm để dùng khi xảy ra sự cố cháy, nổ.

Khu tập thể B9 Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội), nơi xảy ra vụ hỏa hoạn làm 5 người chết, 2 người bị thương chằng chịt 'chuồng cọp'. Ảnh: Phúc Tài

Khu tập thể B9 Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội), nơi xảy ra vụ hỏa hoạn làm 5 người chết, 2 người bị thương chằng chịt "chuồng cọp". Ảnh: Phúc Tài

Nguyên nhân của vụ cháy nói trên bước đầu được cơ quan chức năng xác định do chập điện ắc-quy xe máy.

Tuy nhiên, đáng tiếc là mặc dù lực lượng chữa cháy có mặt kịp thời và dập tắt sớm, nhưng do căn nhà dạng ống nhỏ, không có đường thoát nhiệt khiến nhiệt độ cao và khói bốc nhanh dẫn đến cái chết của các nạn nhân.

Theo Trung tá Trương Văn Dương, Đội trưởng Đội Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ - Công an quận Ba Đình (Hà Nội), với thiết kế từ rất lâu đời, hiện nay, điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các khu tập thể cũ đã xuống cấp nghiêm trọng.

"Khi xảy vụ hỏa hoạn tại các khu tập thể này thường gây thiệt hại rất nghiêm trọng về người và tài sản, vì đặc điểm lan truyền cháy ở các khu này là từ trong nhà lan ra xung quanh và theo phương thẳng đứng lên các tầng trên.

Trong thiết kế xây dựng cũ, chỉ có một cầu thang thoát nạn duy nhất dùng để đi lại, khi lên trên thì không có lối thoát nạn và đặc biệt nếu có “chuồng cọp”  đã chèn bịt, hàn kiên cố như vậy rồi nên dẫn đến các vụ cháy tại đây khó thoát nạn", Trung tá Trương Văn Dương nói.

Không chỉ tại khu tập thể Kim Liên (quận Đống Đa), ở các khu tập thể khác như C8 Giảng Võ (quận Ba Đình); Nhà 51 Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa) hay khu nhà A tập thể Ngọc Khánh (quận Ba Đình) cũng đã xuống cấp trầm trọng, các mảng tường đã nứt toác, hệ thống cột dầm bị sụt lún nghiêm trọng, dây điện được mắc chằng chịt vắt qua các mái tôn, khung “chuồng cọp” dẫn về các phòng.

Chia sẻ với PV VOV Giao thông, người dân tại các khu tập thể này không giấu nổi sự lo lắng về an toàn của tính mạng của mình.

"Nhà tôi ở trong tập thể, nếu như xảy ra cháy nổ rất sợ. Vì giờ nhà đã xuống cấp, đa phần mọi người đều cơi nới, mắc thêm điện còn làm cả chuồng cọp", anh Đ.V.T ở nhà B4 - Khu tập thể Giảng Võ, quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết.

"Khu tập thể đã xuống cấp nặng nề, mong muốn của người dân là thành phố  sớm xây dựng lại nhà để đảm bảo an toàn", bà P.T.H (65 tuổi) ở Khu tập thể Thành Công (Hà Nội) chia sẻ.

Tại các khu tập thể, hầu hết các hộ dân đều cơi nới “chuồng cọp” kiên cố bằng các vật liệu như: rào sắt, thanh ngang,.. để tăng diện tích sinh hoạt. Ảnh chụp tại nhà C5 - Khu tập thể Giảng Võ, quận Ba Đình (Hà Nội)

Tại các khu tập thể, hầu hết các hộ dân đều cơi nới “chuồng cọp” kiên cố bằng các vật liệu như: rào sắt, thanh ngang,.. để tăng diện tích sinh hoạt. Ảnh chụp tại nhà C5 - Khu tập thể Giảng Võ, quận Ba Đình (Hà Nội)

Thực tế cho thấy, sự xuống cấp của các khu tập thể cũ càng nghiêm trọng. Trong khi đó, công tác cải tạo chung cư cũ tại TP Hà Nội đang diễn ra chậm chễ.

Hiện TP. Hà Nội có 1.579 nhà chung cư cũ, trong con số này có 306 chung cư độc lập được xây dựng từ khoảng 30 đến 60 năm về trước.

Có những nhà đã được xác định ở mức độ nguy hiểm cấp C; nhà cấp B; và nhà thuộc diện cấp D (đặc biệt nguy hiểm). Tuy nhiên, từ năm 2007 đến nay, TP. Hà Nội mới chỉ cải tạo được 18 nhà chung cư.

Hiện trường vụ cháy xảy ra vào khoảng cuối tháng 8 năm 2021 tại nhà B4 - Khu tập thể Giảng Võ, quận Ba Đình (Hà Nội). Ảnh: Phúc Tài.

Hiện trường vụ cháy xảy ra vào khoảng cuối tháng 8 năm 2021 tại nhà B4 - Khu tập thể Giảng Võ, quận Ba Đình (Hà Nội). Ảnh: Phúc Tài.

Theo TS. KTS Trương Văn Quảng, phó Tổng thư ký Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, TP. Hà Nội cần vào cuộc rốt ráo hơn nữa trong công tác cải tạo chung chư cũ và vụ cháy xảy ra vừa qua tại Khu tập thể B9 Kim Liên là một lời cảnh báo cho chính quyền thủ đô.

"Lãnh đạo thành phố cũng đã nêu quyết tâm giải quyết được vấn đề về chung cư cũ thì phải rốt ráo hàng ngày. Chứ nghe thì có vẻ là thực hiện nóng bỏng, nóng sốt, nhưng mà thực ra các khu dân cư thì họ không thấy có một sự thúc đẩy mạnh mẽ như trên bàn hội nghị.

Vụ cháy xảy ra tại Khu tập thể Kim Liên, quận Đống Đa (Hà Nội) vừa qua rất đau lòng, từ đây nêu lên môi trường sống rất là bức bách và khó khăn cho người dân.

Đây một lần nữa là lời cảnh báo và cũng là  lời kêu gọi để làm chính quyền sớm vào cuộc cải tạo lại các khu chung cư cũ" ,TS. KTS Trương Văn Quảng nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

// //