Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Từ số liệu 2 tháng đầu năm: Lạm phát liệu đã đạt đỉnh?

Như Ngọc - Anh Thư - 07/03/2023 | 20:44 (GTM + 7)

Trong bối cảnh lạm phát là một trong những câu chuyện chính và chi phối nhất với kinh tế thế giới, điều này ảnh hưởng thế nào đến nước ta?

Kinh tế sau 2 tháng đầu năm 2023 ghi nhận nhiều điểm sáng, trong đó lạm phát được kiểm soát ở mức phù hợp. CPI bình quân trong 2 tháng đầu năm tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với đó, nhiều chuyên gia dự báo, lạm phát có thể đã đạt đỉnh và xu hướng sẽ giảm dần từ, sau đó chững lại. Các thành phần chính của CPI sẽ không tăng vọt trong nửa đầu năm 2023 và chỉ điều chỉnh nhẹ trong nửa cuối năm. Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, Tiến sỹ Hồ Quốc Tuấn cho rằng:

Sang năm nay chúng ta có một bức tranh đã khác đi, lãi suất tăng nhưng đã chậm lại, và sẽ đạt đỉnh trong năm nay. Điều đó làm người ta hi vọng rằng lãi suất toàn cầu sẽ còn tăng nữa nhưng tăng ổn định hơn năm 2022, và các nước đã có sự chuẩn bị cho vấn đề này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đồng quan điểm, TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tiền tệ Quốc gia nhận định, lạm phát sẽ còn tăng đến hết quý 1 sau đó sẽ giảm dần:

Dự báo ban đầu của chúng tôi, lạm phát sẽ còn tăng đến hết quý 1 rồi đạt đỉnh rồi sau đó là có thể dừng lại hoặc giảm nhẹ trong những quý tiếp theo. Tuy nhiên, áp lực lạm phát năm nay là vẫn còn và thậm chí là tương đối lớn đối với Việt Nam chúng ta

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng, áp lực lạm phát năm nay là tương đối lớn. Đề cập đến những yếu tố chính tác động đến lạm phát. TS. Lê Đăng Doanh, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương bày tỏ quan điểm:

Vì chúng ta nhập khẩu khá nhiều nên luôn có độ trễ so với quốc tế. Thứ 2, năm nay là năm mà chúng ta phải thực hiện tăng giá mặt hàng thiêts yếu, đặc biệt là giá điện cơ bản của người dân. Năm nay, cũng do độ trễ của cung tiền của năm ngoái cũng như của năm nay như chúng ta đã thấy.

Bên cạnh đó, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia kinh tế cho rằng áp lực lạm phát là không thể chủ quan. Bởi, giá cả thế giới biến động khó lường, logistic tiếp tục gặp khó khăn, các nước trên Thế giới tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát, tác động đến việc điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam, gây sức ép lạm phát trong nước: 

Khi nước ta nhập khẩu nhiều hơn khi lạm phát Thế giới tăng thì sản xuất cũng tăng lên, việc sản xuất quay trở lại bình thường làm hoạt động kinh tế tăng lên, làm thu nhập người dân lớn hơn, từ đó dẫn đến nhu cầu cũng tăng theo vì thế cho nên thời gian tới lạm phát có áp lực lớn là sẽ tăng.

Phân tích về áp lực lạm phát của Việt Nam trong năm 2023, ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết:

NHNN quan sát rất kỹ lạm phát cơ bản, lạm phát lõi, qua đấy thấy được áp lực của lạm phát, đặc biệt là lạm phát vòng 2 khi mà giá của các mặt hàng sẽ tác động đến CPI trong thời gian tới là rất dữ dội, đây là điều mà ngân hàng Nhà nước luôn kiên định để điều hành chính sách, hướng tới ổn định kinh tế vĩ mô.

Cũng theo nhận định mới đây của các nhà kinh tế của Moody's, lạm phát của Việt Nam sẽ đạt đỉnh trong quý I năm nay và sau đó giảm dần. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trước bối cảnh kinh tế còn nhiều biến đông, kiềm chế lạm phát tiếp tục là thách thức với Việt Nam.

Người dân TP HCM mua hàng tại một siêu thị. Ảnh: Quỳnh Trần/VnExpress

Người dân TP HCM mua hàng tại một siêu thị. Ảnh: Quỳnh Trần/VnExpress

Thông tin tài chính, kinh tế

# Phát biểu tại Hội thảo kinh tế cấp cao VN-Nhật Bản diễn ra hôm nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chính phủ sẽ đồng hành cùng DN, tạo mọi thuận lợi cho hoạt động đầu tư kinh doanh. 

# Đáng chú ý, Các hiệp hội và địa phương đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu. 

# Mới đây nhất, Bộ Công Thương cho biết, sẽ phối hợp với Bộ NNPTNT và các địa phương  hướng dẫn DN hoàn thiện hồ sơ XK chính ngạch để xuất khẩu hiệu quả sang thị trường Trung Quốc. 

# Nhờ những nỗ lực này, mới đây, Giám đốc Alibaba.com khu vực Châu Á Thái Bình Dương đánh giá, hàng hóa Việt Nam đang đứng đầu về nhu cầu thu mua của thế giới. 

# Cụ thể, tổng dung tích và tổng trọng tải của đội tàu vận tải hiện đã tăng trưởng mạnh (trên 7%). Xu hướng tăng thuộc về loại tàu có trọng tải lớn. 

# Mức phí xếp dỡ hàng hóa mà DN cảng biển Việt Nam được hưởng chỉ bằng 1/3 chi phí mà hãng tàu thu từ chủ hàng - thấp nhất trong các nước ĐNÁ. 

# Càng gần đến ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), thị trường hoa tươi tại các thành phố lớn sôi động. Đặc biệt, hoa hồng đỏ đã tăng đến gấp 2-3 lần so với ngày thường.  Cũng để kích cầu tiêu dùng dịp này, nhiều siêu thị và DN thời trang, mỹ phẩm đã tung ra thị trường nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá lên tới 30-50%. 

Tòa nhà trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Frankfurt am Main, miền Tây Đức ngày 3/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tòa nhà trụ sở Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại Frankfurt am Main, miền Tây Đức ngày 3/2/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Ngân hàng Trung ương Châu Âu vừa cảnh báo lạm phát cơ bản trong Eurozone (loại trừ giá thực phẩm và nhiên liệu), có thể ở mức cao ngay cả khi tỷ lệ lạm phát chung giảm trong những tháng tới. 

# Còn theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), để đẩy lùi lạm phát, việc Fed thắt chặt thêm chính sách tiền tệ trong một thời gian dài hơn có thể sẽ cần thiết.

# Nguồn thu từ dầu khí giảm khiến Nga tiếp tục thâm hụt ngân sách trong tháng 2, nâng tổng mức thâm hụt hai tháng lên 34 tỷ USD. 

# Đáng chú ý, tổng giá trị tài sản ròng của những người giàu nhất nước Nga đã tăng gần 13 tỷ USD kể từ đầu năm, bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây. 

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //