Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Từ 1/7, xe tải dưới 1,5 tấn không được xem là xe con, đi sai làn sẽ bị phạt nặng

Phóng viên - 30/06/2020 | 14:19 (GTM + 7)

Trong Quy chuẩn mới, có hiệu lực từ 1/7/2020, xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con trong tổ chức giao thông.

Từ 1/7, xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được coi là xe con
Từ 1/7/2020, xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được coi là xe con - Ảnh minh họa

Xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019 của Bộ GTVT ban hành thay thế cho QCVN 41:2016, có hiệu lực từ ngày 1/7/2020.

Điểm thay đổi đáng chú ý trong Quy chuẩn mới là xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con trong tổ chức giao thông.

Theo đó, Quy chuẩn 41:2019/BGTVT quy định ôtô con (hay còn gọi là xe con) là ôtô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi kể cả chỗ người lái.

Xe bán tải (xe pick-up), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950kg, xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400kg, trong tổ chức giao thông, được xem là xe con.

Còn ôtô tải (hay còn gọi là xe tải) là ôtô có kết cấu và trang bị chủ yếu để chuyên chở hàng hóa bao gồm cả ôtô đầu kéo, ôtô kéo rơmoóc và các loại như xe pick-up, xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông từ 950 kg trở lên.

Trong khi đó, Quy chuẩn 41:2016 quy định ô tô con là: Xe để chở người không quá 9 chỗ ngồi, kể cả lái xe;  Ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống.

Trong Quy chuẩn 41:2016 cũng quy định, ô tô tải là ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên.

Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội từng kiến nghị phải điều chỉnh lại quy định xe tải dưới 1,5 tấn là xe con vì dễ làm giao thông nội đô Hà Nội hỗn loạn… Việc xem xe tải dưới 1,5 tấn là xe con gây những khó khăn về quản lý hoạt động xe tải dưới 1,5 tấn nhất là ở những đô thị cấm xe tải đi vào nội đô theo giờ, theo đường như Hà Nội.

Theo các chuyên gia, QCVN 41:2019 không làm khó các mẫu xe bán tải thông dụng mà nhắm tới các xe tải cỡ nhỏ nhiều hơn. Theo QCVN 41:2016, xe bán tải là xe có khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn. Vì vậy, có những loại xe sản xuất ra là xe tải nhưng vẫn được chạy trong nội thành cả ngày mà không bị cấm bởi khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn như Thaco KIA, Hyundai Porter hay VEAM VPT950...

Kể từ 1/7, người điều khiển các loại xe kể trên sẽ không được phép đi lại tự do tất cả các khung giờ ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh nữa.

Sai làn sẽ bị phạt nặng

xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn sẽ không được chạy vào làn dành riêng cho xe con từ ngày 1/7/2020.
Xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được chạy vào làn đường dành riêng cho xe con từ ngày 1/7/2020 - Ảnh minh họa

Do không được xem là xe con trong tổ chức giao thông, những xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được chạy vào làn đường dành riêng cho xe con từ ngày 1/7/2020.

Ngoài ra, các xe này cũng không được vào các khu vực cấm xe tải theo giờ; Buộc phải tuân thủ biển báo cấm xe tải trên một số tuyến đường (Biển P.106a),...

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu xe tải đi vào làn xe con (lỗi sai làn) có thể bị phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng, tước GPLX từ 1 – 3 tháng. Nếu hành vi trên gây tai nạn giao thông còn bị phạt tiền từ 10 – 12 triệu đồng, đồng thời tước GPLX từ 2 – 4 tháng.

Đối với ô tô đi vào đường có biển báo cấm phương tiện đang điều khiển có thể bị phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng và tước GPLX từ 1 – 3 tháng.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Hà Nội: Vì sao tai nạn xảy ra hàng loạt giữa ôtô và xe máy?

Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.

Cao đẳng Y tế Bạch Mai sẽ được nâng cấp thành Đại học Y Dược Bạch Mai

Cao đẳng Y tế Bạch Mai sẽ được nâng cấp thành Đại học Y Dược Bạch Mai

Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đã và đang tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất để trở thành Đại học Y Dược Bạch Mai trong thời gian tới.

Camera AI vào cuộc không còn chỗ cho vi phạm 'lọt lưới'

Camera AI vào cuộc không còn chỗ cho vi phạm "lọt lưới"

Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tồn tại nhiều năm qua ở các thành phố lớn, từ đó đã gây áp lực lớn lên hạ tầng và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với việc ứng dụng hệ thống camera thông minh (AI), thói quen, hành vi của người tham gia giao thông đang có sự thay đổi.

'Cơn khát' trạm dừng nghỉ trên cao tốc: Chuyện không chỉ là chỗ đi vệ sinh

"Cơn khát" trạm dừng nghỉ trên cao tốc: Chuyện không chỉ là chỗ đi vệ sinh

Cao tốc Bắc - Nam đang dần nối liền mạch máu giao thông đất nước. Thế nhưng, niềm vui có đường mới lại đi kèm nỗi khổ phải chạy một mạch suốt nhiều giờ liền mà không có chỗ dừng chân.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Mãn tải và lộ trình nâng cấp, mở rộng

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Mãn tải và lộ trình nâng cấp, mở rộng

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những tuyến huyết mạch quan trọng bậc nhất, là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô kết nối với các tỉnh lân cận.

// //