Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Clip hiện trường vụ tai nạn trên cầu Đồng Nai khiến nam sinh viên chết thảm
Theo các nhân chứng cho biết, vào khoảng 20h30 tối 17/9, nam thanh niên điều khiển xe máy mang BKS: 71C2-333.70 chạy trên QL 1 theo hướng đi từ Đồng Nai về TP.HCM trong cơn mưa to.
Khi đang di chuyển trên cầu Đồng Nai mới, do đường trơn trượt nên nam thanh niên cùng xe máy bất ngờ ngã xuống đường. Lúc này từ phía sau 1 phương tiện trờ tới và cán qua người nam thanh niên khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.
Thời điểm xảy ra vụ tai nạn đang có mưa to nên không ai xác định được có phương tiện nào va quẹt xe của nạn nhân hay không, cũng như không nhìn thấy được phương tiện đã cán qua người nạn nhân.
Nhận được tin báo, lực lượng chức năng sở tại cùng các đơn vị nghiệp vụ có mặt tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nhân chứng và trích xuất camera an ninh cầu Đồng Nai để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đồng thời truy tìm phương tiện liên quan trong vụ việc.
Bước đầu xác định được nạn nhân tên là Nguyễn Hoài Thương (SN 1996, quê tỉnh Bến Tre). Được biết Thương hiện đang là sinh viên của trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP.HCM.
Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận tại hiện trường:
Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...
Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.
Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.
Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”
Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.