Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

11 tháng đầu năm 2025: TNGT đường bộ giảm hơn 22%

PV: Thứ ba 25/11/2025, 08:26 (GMT+7)

Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, báo cáo nhanh từ các lực lượng chức năng về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2025 cho thấy TNGT tiếp tục giảm sâu ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt là đường bộ và đường sắt.

2

Tháng 11 xảy ra hơn 1.500 vụ TNGT đường bộ

Trong tháng 11/2025 (tính từ 15/10 đến 14/11), toàn quốc xảy ra 1.527 vụ TNGT, làm 823 người thiệt mạng và 1.055 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, số vụ giảm 23,42%, số người chết giảm 18,03% và số người bị thương giảm 24,21%.

Đường bộ tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất với 1.517 vụ, khiến 816 người thiệt mạng và 1.054 người bị thương. Tuy nhiên, các chỉ số đều giảm đáng kể so với năm trước, với số vụ giảm 23,46% và số người chết giảm 17,82%.

Đường sắt ghi nhận 6 vụ, 4 người chết và 1 người bị thương, giảm 40% số vụ và 50% số người thiệt mạng. Trong khi đó, đường thủy xảy ra 3 vụ làm 3 người chết, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Lĩnh vực hàng hải có 1 vụ, không ghi nhận người chết và bị thương.

Ở lĩnh vực hàng không, Cục Hàng không Việt Nam tiếp nhận 26 báo cáo an toàn bắt buộc (MOR) và 1 báo cáo tự nguyện. Trong tháng xảy ra 6 sự cố mức D, tăng 2 sự cố so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay (4 sự cố), ngoài ra có 2 sự cố liên quan đến thời tiết và yếu tố con người như tổ lái hoặc kiểm soát viên không lưu.

3

11 tháng đầu năm 2025: TNGT đường bộ giảm gần 4.800 vụ

Từ ngày 15/12/2024 đến 14/11/2025, cả nước xảy ra 16.938 vụ TNGT, làm 9.549 người chết và 11.224 người bị thương. So với cùng kỳ 2024, số vụ giảm 22,19%, số người chết giảm 6,39% và số người bị thương giảm gần 30%.

Đường bộ tiếp tục là lĩnh vực chịu tác động lớn nhất với 16.797 vụ và 9.451 người tử vong. Dù số vụ và số người chết đều giảm, mức độ giảm tử vong vẫn chưa tương xứng với đà giảm số vụ.

Đường sắt ghi nhận 93 vụ, 63 người chết; đường thủy xảy ra 42 vụ, 30 người chết; đường hàng hải có 6 vụ làm 5 người thiệt mạng. Nhìn chung các lĩnh vực này đều có xu hướng giảm số vụ, trừ hàng hải tăng nhẹ số người chết.

Hàng không tiếp tục duy trì mức an toàn cao, không xảy ra tai nạn trong 11 tháng. Cục HKVN nhận 248 báo cáo MOR và 32 báo cáo tự nguyện, với 1 sự cố mức B, 2 sự cố mức C và số lượng lớn sự cố mức D, E. Nguyên nhân chủ yếu đến từ hỏng hóc kỹ thuật (30 sự cố), lỗi con người (26 sự cố), yếu tố thời tiết và chim va đập tàu bay.

Từ kết quả trên, Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, nhất là các giải pháp trọng tâm trong quý III và quý IV/2025 nhằm kéo giảm sâu hơn nữa số người chết do TNGT, tăng cường lực lượng tuần tra – kiểm soát, hoàn thiện hạ tầng giao thông, đẩy mạnh tuyên truyền và xử lý vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, quá tải, không đội mũ bảo hiểm…

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Ngập lụt diện rộng: Cần nhìn thẳng vào phần “nhân tai” để giảm thiệt hại

Những đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua gây ngập lụt trên diện rộng tiếp tục đặt ra câu hỏi lớn cho công tác phòng, tránh thiên tai và quản lý đô thị ở Việt Nam.

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Kinh doanh bảo hiểm sẽ hết kiểu “bia kèm lạc”?

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm đang thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và làm “nóng” nghị trường Quốc hội, với hàng loạt quy định về điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn vốn, nhân sự quản lý và cơ chế giám sát được siết chặt...

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Hạ tầng giao thông, thích ứng biến đổi khí hậu thế nào?

Tính đến tháng 10/2025, hạ tầng đường bộ đã thiệt hại khoảng hơn 3.200 tỷ đồng do 3 cơn bão gây ra tại 9 tỉnh thành. Những tuyến đường bị sạt lở, cuốn trôi, cầu cống hư hại,… không chỉ phản ánh sức tàn phá của thiên tai, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng chống chịu.

Tọa đàm: 'Mất lòng trước, được lòng sau' - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Tọa đàm: "Mất lòng trước, được lòng sau" - Cách chống IUU hay từ Ninh Bình

Đã từng có những ngư dân thấy cán bộ là tránh, nghe quy định là lo...Nhưng giờ đây, sự e ngại đã nhường chỗ cho tinh thần chủ động. Ngư dân tự giác ghi nhật ký, lắp thiết bị giám sát, nói không với khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Mua bán xe nhưng chưa sang tên, có bị phạt không?

Thính giả Hà Anh (TP.HCM): “Tôi vừa mới bán xe cho một người quen nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Vậy nếu người mua xe của tôi vi phạm luật giao thông, tôi có bị liên đới hay không? Thủ tục sang tên, chuyển chủ hiện nay ra sao?”

Đắk Lắk: Nỗ lực giúp nhân dân Hòa Thịnh tái thiết cuộc sống sau cơn lũ lịch sử

Đắk Lắk: Nỗ lực giúp nhân dân Hòa Thịnh tái thiết cuộc sống sau cơn lũ lịch sử

Những ngày này, cả nước đang hướng về các tỉnh miền Trung, trong đó Đắk Lắk là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản. Đặc biệt, xã Hòa Thịnh – quê hương phong trào Đồng khởi của tỉnh Phú Yên cũ – đang phải gồng mình khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Để giảm 20%  bụi mịn vào năm 2030, Hà Nội cần làm gì?

Để giảm 20% bụi mịn vào năm 2030, Hà Nội cần làm gì?

Theo Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026-2030 vừa được phê duyệt, tại Hà Nội, nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm vào năm 2030 phải đạt dưới 40 µg/m³, giảm 20% so với mức trung bình năm 2024.