Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trước 30/4/2023, hoàn thành đưa vào khai thác cao tốc Vĩnh Hảo - Dầu Giây

Lê Tùng - 07/12/2022 | 15:23 (GTM + 7)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có thông báo Kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại đợt kiểm tra hiện trường các Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Thời điểm thông xe kỹ thuật và khánh thành đưa các dự án vào khai thác không đổi: Thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12/2022 và hoàn thành đưa vào khai thác các dự án trước ngày 30/4/2023.

tham-be-tong-nhua-tai-du-an-thanh-phan-vinh-hao--phan-thiet-2225

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan phải thông xe kỹ thuật toàn dự án trên lớp bê tông nhựa C.19 (bê tông hạt trung) và lắp đặt đầy đủ dải phân cách, phấn đấu tối đa thi công lớp bê tông nhựa C12.5 (bê tông hạt mịn).

Việc đẩy nhanh tiến độ thi công phải đảm bảo quy trình, tiêu chuẩn theo quy định; đảm bảo chất lượng công trình, không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng công trình.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7, Ban Quản lý dự ánThăng Long phải thường trực tại hiện trường đến khi hoàn thành dự án để nắm bắt, chỉ đạo Tư vấn giám sát, các nhà thầu trong công tác tổ chức thi công, kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, đẩy nhanh tối đa thủ tục thanh toán các khối lượng thi công còn tồn đọng, đảm bảo dòng tiền cho các nhà thầu thi công.

Các nhà thầu thi công căn cứ mục tiêu hoàn thành, khối lượng còn lại phải thực hiện để huy động mọi nguồn lực (tài chính, thiết bị, máy móc, dây chuyền thi công…) phục vụ thi công; lập tiến độ thi công chi tiết từng ngày cho các khối lượng phải thực hiện.

Trong đó phải dự trù các điều kiện bất lợi như thời tiết, tính toán chi tiết tiến độ của các hạng mục đường găng, có các giải pháp để thi công bù tiến độ đối với khối lượng chậm của các ngày trước đó…, khắc phục bất lợi về thời tiết, triển khai thi công liên tục 3 ca 4 kíp/ngày để đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật và hoàn thành dự án theo đúng tiến độ yêu cầu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng nhấn mạnh: “Các nhà thầu chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ GTVT về tiến độ triển khai các dự án; Bộ GTVT sẽ xem xét không cho tham gia thực hiện các Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đối với các nhà thầu không thực hiện đúng cam kết”.

Nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn về tài chính cho các nhà thầu, Bộ trưởng đề nghị UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận chỉ đạo Sở Xây dựng công bố chỉ số giá xây dựng đảm bảo sát với biến động của thị trường để các Ban quản lý dự án thực hiện việc điều chỉnh giá.

Theo đánh giá, Dự án thành phần đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây là công trình trọng điểm quốc gia, theo chỉ đạo của Chính phủ và Quốc hội, các dự án phải hoàn thành vào cuối năm 2022 nhưng đến nay tiến độ chậm so với yêu cầu, khối lượng thi công còn lại rất lớn trong khi thời gian thi công rất ngắn.

Ngoài các nguyên nhân khách quan do khó khăn về vật liệu, tình hình dịch Covid-19, ảnh hưởng thời tiết bất lợi cũng như giá cả vật liệu leo thang còn có nguyên nhân chủ quan như nhà thầu chưa chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu (trong năm 2021 chỉ thi công các hạng mục công trình cầu, cống là chủ yếu), việc tổ chức điều hành của nhà thầu còn chưa khoa học, chưa có sự quan tâm thỏa đáng của lãnh đạo cấp cao của các nhà thầu đối với tiến độ của dự án, đặc biệt là việc huy động nguồn lực tài chính, chưa có sự phối hợp hỗ trợ giữa các đơn vị thi công.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Bộ GTVT đã phân cấp, ủy quyền toàn bộ thẩm quyền của chủ đầu tư cho Ban quản lý dự án trong quản lý hợp đồng. Song, việc xử lý các nhà thầu yếu kém còn chậm; đồng thời, việc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Bộ GTVT liên quan đến công tác tổ chức thi công, điều hành công trường của các đơn vị chưa nghiêm túc và triệt để (về huy động máy móc, tăng mũi thi công, xử lý các vướng mắc, đẩy nhanh công tác thanh toán…), đặc biệt là nguồn lực tài chính.

Vì vậy, việc chậm tiến độ thi công các gói thầu trách nhiệm đầu tiên sẽ là của các nhà thầu và công tác điều hành của Ban quản lý dự án 7, Ban quản lý dự án Thăng Long.

Được biết, Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8 km, được khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022. Đến giữa tháng 10/2022, sản lượng thực hiện đạt 47,74% giá trị hợp đồng, chậm 5,3% so với kế hoạch điều chỉnh (tương đương chậm 11,8% so với kế hoạch đăng ký tại thời điểm tháng 3/2022).

Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, được khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành tháng 12/2022. Đến giữa tháng 10/2022, sản lượng thực hiện đạt 53% giá trị hợp đồng, chậm 1,33% so với kế hoạch điều chỉnh (tương đương chậm 11,83% so với kế hoạch đăng ký tại thời điểm tháng 1/2022).

Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //