Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trung Quốc tính sửa luật để quản chặt xe đạp điện

Phóng viên - 08/02/2018 | 9:00 (GTM + 7)

VOVGT - Từ năm 2016, Thủ đô Bắc Kinh, (Trung Quốc) ban hành lệnh cấm xe đạp điện trên 10 tuyến phố chính...

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Cách đây không lâu, Tòa án Nhân dân Quận Tây Thành, thủ đô Bắc Kinh tuyên phạt ông Lý – người điều khiển xe đạp điện gây tai nạn 10 tháng tù giam. Nạn nhân mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời; nhưng phải sống thực vật.

Theo quy định, xe đạp điện nặng không quá 40kg, tốc độ tối đa không quá 20km/h. Tuy nhiên, trọng lượng chiếc xe gây tai nạn là 79,3kg, vượt gần 40kg so với quy định, tốc độ lúc gây tai nạn vượt gần 50%. Bản thân ông Lý cũng rất ngạc nhiên vì không hề biết tới quy định giới hạn trọng lượng cũng như tốc độ đối với loại xe này.

Nội thành Bắc Kinh có trên 4 triệu xe đạp điện; và theo thống kê mới đây, có tới 113 người tử vong, 21.423 người bị thương trong 31.404 vụ tai nạn; số vụ tai nạn liên quan đến xe đạp điện chiếm gần 37% tổng số vụ. Ngoài ra, chỉ trong 6 tháng, giới chức nhận hơn 6.000 đơn thư khiếu nại liên quan tới xe đạp điện.

Hiện tại Bắc Kinh, Trung Quốc, xe đạp điện đã bị cấm trên nhiều tuyến phố. Ảnh: Chinadaily

Trước tình hình đó, một lệnh cấm xe đạp điện được áp dụng trên 10 tuyến phố lớn, nhằm lập lại trật tự giao thông, kiềm chế tai nạn và giảm ùn tắc. Người vi phạm sẽ bị phạt 20 Nhân dân tệ (khoảng 70.000 VND) và bị tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt.

Nội thành Bắc Kinh có trên 4 triệu xe đạp điện; và theo thống kê mới đây, có tới 113 người tử vong, 21.423 người bị thương trong 31.404 vụ tai nạn; số vụ tai nạn liên quan đến xe đạp điện chiếm gần 37% tổng số vụ. Ngoài ra, chỉ trong 6 tháng, giới chức nhận hơn 6.000 đơn thư khiếu nại liên quan tới xe đạp điện.

Trước tình hình đó, một lệnh cấm xe đạp điện được áp dụng trên 10 tuyến phố lớn, nhằm lập lại trật tự giao thông, kiềm chế tai nạn và giảm ùn tắc. Người vi phạm sẽ bị phạt 20 Nhân dân tệ (khoảng 70.000 VND) và bị tịch thu phương tiện nếu không nộp phạt. Một người dân cho biết:

“Khi mua xe đạp điện, nhiều người không để ý, hoặc không nhận thức được việc sử dụng xe đạp điện như thế nào cho đúng. Họ cứ đi theo ý thích của mình mà không hề nắm được luật giao thông. Tôi không biết cơ quan chức năng sẽ xử lý vấn đề này như thế nào, hay phải khi có tai nạn thì họ mới vào cuộc.”

Hiện, giới chức Trung Quốc đang cân nhắc thay đổi quy định về xe đạp điện, bởi lẽ bộ quy chuẩn ban hành từ năm 1999 không còn phù hợp. Có thể người đi xe đạp điện sẽ phải có bằng lái, phải đội mũ bảo hiểm, hạn chế tốc độ tối đa, có luật giao thông cho xe đạp điện và phải có bảo hiểm...

Trong khi chờ quy định mới, cấm cũng là một cách; nhưng nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của người dân mới là cách làm hiệu quả hơn bất cứ quy định nào.

Giáo sư Khoa học Chính trị và Luật của Đại học Trung Quốc - Wang Jingbo cho biết:

“Nếu các loại xe điện không đáp ứng đủ điều kiện để lưu thông, chúng ta cần nâng cấp chúng. Nếu người điều khiển gặp vấn đề về nhận thức an toàn hay kỹ năng điều khiển, chúng ta phải cải thiện vấn đề này. Không thể chỉ quản lý bằng hình thức ban hành lệnh cấm”

Xe đạp điện gọn nhẹ, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Tại Việt Nam, xe đạp điện đang được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần tìm ra giải pháp cả về quy hoạch hạ tầng giao thông và nâng cao ý thức người sử dụng để xe đạp điện không trở nên xấu xí trong mắt nhiều người.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //