Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trụ sở tuần tra nhân dân biến thành... quán ăn

PV - 17/09/2022 | 19:40 (GTM + 7)

Kênh VOV Giao thông gần đây nhận được phản ánh của một số cư dân sinh sống trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội về tình trạng: vào ban ngày, trụ sở tuần tra nhân dân khu dân cư số 7 bị biến tướng thành quán ăn.

Cụ thể, thính giả Hoài Nam nêu thắc mắc: vì sao một trụ sở được xây bởi kinh phí nhà nước, với nhiều chức năng phục vụ cộng đồng như kiểm soát an ninh, tố giác tội phạm, khai báo tạm trú tạm vắng, là nơi sinh hoạt chi bộ, các tổ chức đoàn thể, công an, tổ tự quản… nhưng lại bị chiếm dụng sai mục đích.

“Đến giờ tôi vẫn nghĩ đấy là địa điểm kinh doanh hơn là một chỗ trụ sở công an, tổ dân phố. Vấn đề của Nhà nước và tư nhân hoàn toàn khác nhau, không thể gộp được. Có những khung giờ người dân không đến, nhưng chẳng lẽ lại cho kinh doanh vào những khung giờ như thế ở tất cả trụ sở nhà nước khác?

Hàng tháng, hàng năm người dân chúng tôi đã phải đóng thuế, Nhà nước hãy trích lập quỹ từ đó phục vụ các hoạt động của phường, xã, không thể đặt mục đích cho thuê để lấp khoảng trống thời gian được”, thính giả Hoài Nam nói.

Trụ sở tuần tra nhân dân khu dân cư số 7 phường Mai Động được cho thuê với giá 3 triệu đồng mỗi tháng làm quán ăn, phục vụ vào ban ngày

Trụ sở tuần tra nhân dân khu dân cư số 7 phường Mai Động được cho thuê với giá 3 triệu đồng mỗi tháng làm quán ăn, phục vụ vào ban ngày

Khảo sát của phóng viên vào buổi sáng các ngày trong tuần từ 12-16/9/2022, trụ sở tuần tra nhân dân khu dân cư số 7 đã được đặt một biển rất to phía trước có nội dung “Quán bánh đa cua-Địa chỉ 108-C8-Phố Mai Động”.

Trên vỉa hè và trong trụ sở được bố trí nhiều bàn, ghế, dụng cụ phục vụ đồ ăn sáng. Thực khách khi vào quán sẽ được thưởng thức món ăn trong một không gian khá đặc biệt: Tường treo đầy bằng khen, cờ thi đua của khu dân cư số 7, cùng với phông bạt phục vụ sinh hoạt Đảng.

Bà Bùi Loan, cư dân sinh sống tại ngõ 92 phố Mai Động chia sẻ, tình trạng này đã xảy ra vài tháng nay: “Tổ bên đó chắc phải xin phép rồi, thì mới được làm. Chứ sao mà người ta kinh doanh người ta tự chiếm dụng trụ sở được”.

Nêu thắc mắc với ông Vũ Đức Chiêu, Bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác Mặt trận Khu dân cư số 7, phường Mai Động, phóng viên được biết, việc cho thuê trụ sở tuần tra nhân dân đã được ông lấy ý kiến đồng thuận từ 100% cư dân, chỉ diễn ra vào ban ngày, nguồn thu vào khoảng 3 triệu đồng/tháng, được ghi chép công khai thu chi và phục vụ hoàn toàn vào các hoạt động chung:

“Mọi thứ chúng tôi đều xin ý kiến cư dân, nhưng chỉ là tạm thời, không phải lâu dài. Khi nào nhà nước tạo điều kiện cho cải tạo, nâng cấp lên sẽ dừng cho thuê để phục vụ các hoạt động khác. Một tháng tôi có thể cho dừng quán 4-5 lần, bất kỳ họp ban ngày, ban đêm, ví dụ nói ngày mai họp mấy giờ thì sẽ dừng.

Cái này là lưỡng dụng, tức là mình lấy mục đích phục vụ cộng đồng dân cư, cái kia chẳng qua là một chút thêm thu nhập, làm sao cải thiện, có nguồn bù trừ vào tất cả hoạt động”, ông Chiêu cho biết

Không gian bên trong trụ sở được bố trí nhiều bàn ghế, dụng cụ ăn uống, xen kẽ bằng khen, cờ thi đua và phông bạt phục vụ sinh hoạt Đảng

Không gian bên trong trụ sở được bố trí nhiều bàn ghế, dụng cụ ăn uống, xen kẽ bằng khen, cờ thi đua và phông bạt phục vụ sinh hoạt Đảng

Ông Chiêu cho hay, do dịch COVID-19 dẫn đến việc huy động đóng góp của bà con cho các hoạt động đoàn thể gặp khó khăn, bản thân ông cũng từng bỏ tiền túi đóng góp xây dựng công trình phụ cho trụ sở tuần tra nhân dân. Theo lý luận của ông, việc cho thuê vừa tránh lãng phí thời gian trống trụ sở, vừa giúp tăng nguồn thu cho các hoạt động khu dân cư.

Dù vậy, Luật sư Phạm Thành Tài phân tích theo Điều 34, Luật Quản lý sử dụng tài sản công có quy định: Không được cho mượn, sử dụng tài sản công vào mục đích cá nhân. Trường hợp hội trường của nhà nước không sử dụng hết công suất thì chỉ được cho cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam hoặc tổ chức chính trị xã hội khác được sử dụng chung theo đúng công năng, và được thu một khoản kinh phí để bù đắp chi phí vận hành tài sản.

“Theo quy định pháp luật, tài sản công tại cơ quan nhà nước như trụ sở làm việc thì không được cho thuê để kinh doanh tư nhân. Sự việc cho thuê trụ sở tuần tra nhân dân, khai báo tạm trú tạm vắng tại Khu dân cư số 7, phường Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội là không phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản công. Và việc này, theo quan điểm của tôi chắc chắn sẽ gây bức xúc và bất bình đẳng với các hộ kinh doanh khác”, Luật sư Phạm Thành Tài cho biết.

Luật sư Phạm Thành Tài, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội khẳng định, việc cho thuê trụ sở tuần tra nhân dân số 7 phường Mai Động để kinh doanh tư nhân là không phù hợp quy định của pháp luật

Luật sư Phạm Thành Tài, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội khẳng định, việc cho thuê trụ sở tuần tra nhân dân số 7 phường Mai Động để kinh doanh tư nhân là không phù hợp quy định của pháp luật

Theo Luật sư Phạm Thành Tài, người đứng đầu tổ tuần tra nhân dân phải có trách nhiệm giải trình, làm rõ sự việc, chịu trách nhiệm liên đới với hành vi vi phạm. Cơ quan, tổ chức, đối tượng khác bị xử lý tùy theo tính chất, mức độ vi phạm (nếu có). UBND phường Mai Động có trách nhiệm rất lớn trong việc tổ chức thi hành pháp luật, hiến pháp trên địa bàn, quản lý các hoạt động khai thác, sử dụng tài sản công đúng pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ UBND phường Mai Động cho biết, đã nắm được nội dung, nhưng lãnh đạo phường đang… bận, hẹn sẽ trả lời sau.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Miệt mài làm việc tử tế ở tuổi xế chiều

Ở cái tuổi 70 nhưng bà Huỳnh Thu Tặng ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang vẫn miệt mài làm việc tử tế. Hơn 5 năm gắn bó với công việc quét rác, cắt dọn cỏ làm đẹp đường quê, phần thưởng lớn nhất bà nhận lại là lời cảm ơn từ bà con lối xóm và người đi đường.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Bãi rác tự phát: Bao giờ mới chấm dứt?

Hiện nay, tại nhiều khu vực, từ đô thị đến nông thôn, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những bãi rác tự phát nơi công cộng. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị mà còn tác động lớn đến cuộc sống của người dân.

// //