Kênh VOV Giao thông gần đây nhận được phản ánh của một số cư dân sinh sống trên địa bàn phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội về tình trạng: vào ban ngày, trụ sở tuần tra nhân dân khu dân cư số 7 bị biến tướng thành quán ăn.
Cụ thể, thính giả Hoài Nam nêu thắc mắc: vì sao một trụ sở được xây bởi kinh phí nhà nước, với nhiều chức năng phục vụ cộng đồng như kiểm soát an ninh, tố giác tội phạm, khai báo tạm trú tạm vắng, là nơi sinh hoạt chi bộ, các tổ chức đoàn thể, công an, tổ tự quản… nhưng lại bị chiếm dụng sai mục đích.
“Đến giờ tôi vẫn nghĩ đấy là địa điểm kinh doanh hơn là một chỗ trụ sở công an, tổ dân phố. Vấn đề của Nhà nước và tư nhân hoàn toàn khác nhau, không thể gộp được. Có những khung giờ người dân không đến, nhưng chẳng lẽ lại cho kinh doanh vào những khung giờ như thế ở tất cả trụ sở nhà nước khác?
Hàng tháng, hàng năm người dân chúng tôi đã phải đóng thuế, Nhà nước hãy trích lập quỹ từ đó phục vụ các hoạt động của phường, xã, không thể đặt mục đích cho thuê để lấp khoảng trống thời gian được”, thính giả Hoài Nam nói.
Khảo sát của phóng viên vào buổi sáng các ngày trong tuần từ 12-16/9/2022, trụ sở tuần tra nhân dân khu dân cư số 7 đã được đặt một biển rất to phía trước có nội dung “Quán bánh đa cua-Địa chỉ 108-C8-Phố Mai Động”.
Trên vỉa hè và trong trụ sở được bố trí nhiều bàn, ghế, dụng cụ phục vụ đồ ăn sáng. Thực khách khi vào quán sẽ được thưởng thức món ăn trong một không gian khá đặc biệt: Tường treo đầy bằng khen, cờ thi đua của khu dân cư số 7, cùng với phông bạt phục vụ sinh hoạt Đảng.
Bà Bùi Loan, cư dân sinh sống tại ngõ 92 phố Mai Động chia sẻ, tình trạng này đã xảy ra vài tháng nay: “Tổ bên đó chắc phải xin phép rồi, thì mới được làm. Chứ sao mà người ta kinh doanh người ta tự chiếm dụng trụ sở được”.
Nêu thắc mắc với ông Vũ Đức Chiêu, Bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác Mặt trận Khu dân cư số 7, phường Mai Động, phóng viên được biết, việc cho thuê trụ sở tuần tra nhân dân đã được ông lấy ý kiến đồng thuận từ 100% cư dân, chỉ diễn ra vào ban ngày, nguồn thu vào khoảng 3 triệu đồng/tháng, được ghi chép công khai thu chi và phục vụ hoàn toàn vào các hoạt động chung:
“Mọi thứ chúng tôi đều xin ý kiến cư dân, nhưng chỉ là tạm thời, không phải lâu dài. Khi nào nhà nước tạo điều kiện cho cải tạo, nâng cấp lên sẽ dừng cho thuê để phục vụ các hoạt động khác. Một tháng tôi có thể cho dừng quán 4-5 lần, bất kỳ họp ban ngày, ban đêm, ví dụ nói ngày mai họp mấy giờ thì sẽ dừng.
Cái này là lưỡng dụng, tức là mình lấy mục đích phục vụ cộng đồng dân cư, cái kia chẳng qua là một chút thêm thu nhập, làm sao cải thiện, có nguồn bù trừ vào tất cả hoạt động”, ông Chiêu cho biết
Ông Chiêu cho hay, do dịch COVID-19 dẫn đến việc huy động đóng góp của bà con cho các hoạt động đoàn thể gặp khó khăn, bản thân ông cũng từng bỏ tiền túi đóng góp xây dựng công trình phụ cho trụ sở tuần tra nhân dân. Theo lý luận của ông, việc cho thuê vừa tránh lãng phí thời gian trống trụ sở, vừa giúp tăng nguồn thu cho các hoạt động khu dân cư.
Dù vậy, Luật sư Phạm Thành Tài phân tích theo Điều 34, Luật Quản lý sử dụng tài sản công có quy định: Không được cho mượn, sử dụng tài sản công vào mục đích cá nhân. Trường hợp hội trường của nhà nước không sử dụng hết công suất thì chỉ được cho cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam hoặc tổ chức chính trị xã hội khác được sử dụng chung theo đúng công năng, và được thu một khoản kinh phí để bù đắp chi phí vận hành tài sản.
“Theo quy định pháp luật, tài sản công tại cơ quan nhà nước như trụ sở làm việc thì không được cho thuê để kinh doanh tư nhân. Sự việc cho thuê trụ sở tuần tra nhân dân, khai báo tạm trú tạm vắng tại Khu dân cư số 7, phường Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội là không phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản công. Và việc này, theo quan điểm của tôi chắc chắn sẽ gây bức xúc và bất bình đẳng với các hộ kinh doanh khác”, Luật sư Phạm Thành Tài cho biết.
Theo Luật sư Phạm Thành Tài, người đứng đầu tổ tuần tra nhân dân phải có trách nhiệm giải trình, làm rõ sự việc, chịu trách nhiệm liên đới với hành vi vi phạm. Cơ quan, tổ chức, đối tượng khác bị xử lý tùy theo tính chất, mức độ vi phạm (nếu có). UBND phường Mai Động có trách nhiệm rất lớn trong việc tổ chức thi hành pháp luật, hiến pháp trên địa bàn, quản lý các hoạt động khai thác, sử dụng tài sản công đúng pháp luật.
Trao đổi với phóng viên, một cán bộ UBND phường Mai Động cho biết, đã nắm được nội dung, nhưng lãnh đạo phường đang… bận, hẹn sẽ trả lời sau.
Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức. Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.
Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.
Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...
Với thế hệ trẻ, khi đứng trước nhiều “cám dỗ” chi tiêu và những quyết định tài chính lớn, thì việc trang bị kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là điều cần thiết để đảm bảo một tương lai ổn định và vững vàng.
Sáng sớm và giờ tan tầm, dọc 2 bên đường Cô Giang (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1), nhiều điểm kinh doanh chiếm dụng toàn bộ vỉa hè che dù bạt, bày biện bàn ghế… để kinh doanh, buôn bán hàng hóa, khiến cho người đi bộ phải đi xuống lòng đường.
Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Việc lưu thông liên tục trên cao tốc là điều thường xuyên và phổ biến. Bên cạnh thuận lợi về điều kiện đường sá, thì người tham gia giao thông phải đối mặt với không ít áp lực, trong đó yếu tố buồn ngủ khi lưu thông liên tục trong khoảng thời gian dài là điều không thể không nhắc đến.