Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trái cây, hoa màu trên nông trường Sông Hậu vào mùa Tết

Phóng viên - 16/01/2022 | 16:23 (GTM + 7)

4.000 hecta hoa màu và cây ăn trái trên nông trường Sông Hậu (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) đang thu hoạch rộ. Để tránh thừa hàng dội chợ, nông sản đưa ra thị trường bằng nhiều hình thức: Chế biến mứt tết; combo quà chưng tết, thực phẩm tươi…

Diện tích mãng cầu xiêm hiện đang được thu mua rộ để chế biến: Mứt, trà.

Các sản phẩm đặc trưng của nông trường Sông Hậu hiện nay: Mãng cầu xiêm, na thái, xoài cát Hòa Lộc, xoài Đài Loan, sữa bò tươi, hoa tết truyền thống, rau màu… các chủng loại này nằm trong kế hoạch cung – cầu, được địa phương khuyến khích nông dân gieo trồng và hỗ trợ tìm đầu ra khi cây cho trái.

Hiện tại, phần lớn diện tích mãng cầu xiêm của nông dân được doanh nghiệp bao tiêu để chế biến mứt, trà, thực phẩm…với nhiều combo quà biếu hướng đến thị hiếu người tiêu dùng yêu thích các sản phẩm có thành phần từ trái cây. 

Công ty TNHH chế biến nông sản Kim Nhiên là một trong những doanh nghiệp đặt nhà máy tại nông trường, thu mua nông sản tươi của nông dân. Tết này, doanh nghiệp cung ứng cho thị trường dòng sản phẩm đặc trưng: Trà mãng cầu - xoài sấy dẻo - dừa sấy sẻo, phân phối trên địa bàn cả nước.

Bà Nguyễn Kim  Nhiên – Giám đốc công ty TNHH chế biến nông sản Kim Nhiên, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ cho biết: “Ba sản phẩm trà mãng cầu – xoài – dừa thiết kế gói thành một giỏ quà biếu mang ý nghĩa nhắn nhủ: cầu vừa xài. Vừa sang trọng, thượng hạng, không rườm rà, giá 600 ngàn/ giỏ. Tết này công ty mang ra thị trường 2.000 giỏ quà gói sẵn và 2 tấn sản phẩm để cung ứng cho các đại lý bán lẻ. Đây là dòng sản phẩm mới của công ty, hướng tới túi tiền bình dân, mang ý nghĩa tài lộc và giải quyết nông sản tại vườn cho nông dân”.

Sữa bò tươi là mặt hàng đang hút trên thị trường hiện nay, công ty FOODFARM hiện chăm sóc tổng đàn 400 con bò tại nông trường, để đảm bảo thu hoạch được 2 tấn/ ngày, nông trại tăng cường lượng bò hậu bị, phối giống để bò sớm sinh sản, có lượng sữa hút được đạt từ 15 – 20 kg/ngày/con.

Ông Bùi Văn Trung – Quản đốc Chi nhánh công ty TNHH FOOFARM tại xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ cho biết: “Giá bán sữa lẻ thì 20 ngàn/kg, 1 lít thì 42 ngàn/lít, đóng chai 300ml thì 19 ngàn/chai. Ở đây sản xuất có hợp tác với các công ty lớn trên TP.HCM, sữa hút được sẽ đưa vào các siêu thị, cửa hàng tiện ích. Hiện tại một ngày thu hoạch được 1 tấn sữa, không đủ bán.”

Diện tích mãng cầu xiêm hiện đang được thu mua rộ để chế biến: Mứt, trà.

Nông trường Sông Hậu đi qua 2 xã Thới Hưng và Đông Hiệp của huyện Cờ Đỏ, trong đó tập trung phần lớn tại xã Thới Hưng. Thời gian qua, giá cả nông sản bán tại vườn khá bấp bênh. Gần đây nhất là sản lượng bị dội hàng do thương lái nước ngoài dừng thu mua cũng ảnh hưởng một phần diện tích tại nông trường. Để chủ động đầu ra, địa phương đã phối hợp với siêu thị, Bách Hóa Xanh…chào hàng, hướng dẫn nông dân bán hàng online mở rộng chuỗi khách hàng.

Ông Bùi Văn Kiệt – Phó chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ cho biết: “Để đạt được hiệu quả cao nhất trong việc cung ứng hàng hóa ra thị trường tết, đảm bảo có lời cho nông dân, huyện đã phối hợp với Sở Công Thương hỗ trợ liên kết với các vựa trái cây ở tỉnh bạn : Bến Tre, Tiền Giang… để bao tiêu sản phẩm tại vườn. Kí biên bản ghi nhớ với tập đoàn Vinmart+ để đưa nông sản của huyện vào hệ thống bán lẻ siêu thị. Đây là dịp để bà con đưa sản phẩm nông nghiệp vào chuỗi siêu thị lớn.”

Nông trường Sông Hậu đã xây dựng khu sinh thái ẩm thực để mở tuyến du lịch đường sông Cái Răng – Phong Điền – Cờ Đỏ

Với tổng diện tích 7.000 hecta chuyên canh cây ăn trái, lúa, hoa màu, thủy sản… hiện nông trường Sông Hậu đã được quy hoạch 220 hcecta dành riêng cho khu nông nghiệp công nghệ cao, đang xúc tiến kêu gọi đầu tư. Ngoài chính sách chính sách ưu đãi về thuế, huyện Cờ Đỏ cam kết hỗ trợ tối đa công tác giải phóng mặt bằng nhanh, hỗ trợ tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng của dự án. Đất mà doanh nghiệp sử dụng để phục vụ cho dự án đầu tư sẽ được quy hoạch phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hằng năm của huyện. 

Trước mắt, nông trường đã xây dựng khu sinh thái ẩm thực để mở tuyến du lịch đường sông Cái Răng – Phong Điền – Cờ Đỏ. Qua tết nguyên đán Nhâm Dần 2022 sẽ khởi động, giúp tăng trưởng kinh tế cho hộ gia đình canh tác nông nghiệp trong nông trường.

Tags:
Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //