Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

TP.HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ 2.900 tỷ đồng làm cao tốc Mộc Bài

PV - 07/04/2023 | 7:54 (GTM + 7)

TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận bổ sung ngân sách Trung ương khoảng 2.900 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng làm cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa ký văn bản báo cáo Thủ tướng về tình hình các dự án cao tốc đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong đó có tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.

Sơ đồ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài - Ảnh Sở GTVT TP.HCM

Sơ đồ tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài - Ảnh Sở GTVT TP.HCM

Theo đó, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận bổ sung khoảng 2.900 tỷ đồng từ ngân sách trung ương hỗ trợ cho phần vốn nhà nước trong dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài để phân bổ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của hai địa phương.

Thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng cho điều chỉnh một phần hướng tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài theo đề nghị của Bộ Quốc phòng, để không ảnh hưởng các khu đất quân đội ở huyện Củ Chi.

Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dài khoảng 50 km, bắt đầu từ điểm giao tỉnh lộ 15 với Vành đai 3, kết nối với quốc lộ 22 ở huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh). Đầu tư giai đoạn một với quy mô 4 làn xe, vận tốc 120 km/h.

Tuyến đường sẽ thực hiện theo phương thức PPP, hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 16.729 tỉ đồng. Trong đó nhà đầu tư bỏ ra khoảng 9.300 tỉ đồng, gồm: Chi phí xây lắp khoảng 6.355 tỉ đồng và 2.941 tỉ đồng tiền quản lý, tư vấn, dự phòng và lãi vay.

TP.HCM và Tây Ninh sẽ chi 7.433 tỉ đồng ngân sách để bồi thường, giải phóng mặt bằng (trên địa bàn TP Hồ Chí Minh là 5.901 tỉ đồng và Tây Ninh là 1.532 tỉ đồng).

TP.HCM được giao là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án. Hội đồng thẩm định liên ngành đang thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, sau đó trình Thủ tướng xem xét quyết định chủ trương đầu tư.

Thành phố dự kiến các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sẽ hoàn thành quý III/2023, sau đó chọn nhà đầu tư ký kết hợp đồng vào quý II/2024.

Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện từ quý IV/2023 đến quý III/2025. Công trình được thi công hoàn thành trong ba năm, từ 2024 đến 2027.

Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sau khi hoàn thành sẽ giúp tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TP.HCM với Campuchia, đồng thời phá thế độc đạo của quốc lộ 22 nối thành phố với Tây Ninh.

Ý kiến của bạn
Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Phân luồng xe khách đi làn trong cùng đường Phạm Hùng, có chặn được xe dù bến cóc?

Trước tình trạng xe khách sau khi xuất bến chạy với tốc độ rùa bò 2 bên đường Phạm Hùng để đón trả khách/đón trả hàng, gây nên ùn tắc giao thông vô cùng nhức nhối xung quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình, lực lượng thanh tra giao thông đã đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý nhưng không hiệu quả.

Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

Ông lớn xe điện Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam

BYD – một trong những thương hiệu ô tô điện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Trung Quốc và thế giới đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với 3 mẫu xe flagship cùng mức giá khởi điểm từ 659 triệu đồng.

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Cần sớm dẹp những điểm đón xe khách dọc cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Chuyện xe khách, xe hợp đồng cố tình dừng đỗ đón trả khách trái phép tại đầu cao tốc tại Hà Nội thời gian qua không hiếm, lực lượng chức năng cũng dốc hết sức để xử lý và ngăn ngừa.

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược, vì sao nhiều tranh cãi?

Bỏ đèn đếm ngược để giao thông an toàn hơn, thông minh hơn, nhưng vì sao nhiều tranh cãi, đến mức, việc thí điểm phải tạm dừng chỉ sau một thời gian ngắn, hoặc vừa đề xuất đã phải tính lên phương án điều chỉnh ngay?

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Liên tiếp TNGT trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Tài xế có bị chói ánh nắng mặt trời?

Trong thời gian gần đây, trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng liên tiếp xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Bên cạnh các nguyên nhân về lưu lượng phương tiện gia tăng, do ý thức của tài xế..., một số tài xế phản ánh, họ bị ánh nắng chiếu liên tục vào mặt, khiến khả năng quan sát bị ảnh hưởng.

Băn khoăn với phương án “điện hóa” xe buýt trị giá 51.000 tỷ

Băn khoăn với phương án “điện hóa” xe buýt trị giá 51.000 tỷ

Một trong những nội dung giao thông đáng chú ý tại Hà Nội thời gian qua là đề xuất kịch bản đến năm 2035 chuyển đổi 50% xe buýt với các tuyến mở mới và các tuyến thay thế sử dụng xe buýt điện, và 50% xe buýt CNG, với tổng kinh phí hơn 51 nghìn tỷ đồng.

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Hạn chế tốc độ đô thị, phải tùy tuyến đường

Mặc dù tỷ lệ phương tiện chạy quá tốc độ tại Hà Nội có xu hướng giảm dần qua các năm.Tuy nhiên, nếu so với tốc độ tối thiểu 30km/h của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ chạy quá tốc độ qua khu vực qua cổng trường học, bệnh viện và các khu vực đông dân cư lên tới 60%.

// //